THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:31

Hà Nội: Cố thủ ngày đêm để bảo vệ vườn bưởi Diễn

 

Cây đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao

Bưởi Diễn là giống cây có xuất xứ tại các phường: Phú Diễn, Phúc Diễn, Minh Khai thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội từ lâu được biết đến là loại bưởi ngon nổi tiếng khắp cả nước. Với những đặc trưng riêng là vỏ mỏng có tép óng vàng mượt, cùi mỏng, ăn ngọt, đặc biệt có mùi thơm mát, bưởi Diễn thật có thể để được từ 3 đến 4 tháng và càng để lâu, héo, ăn càng thơm, giòn, ngọt, có mùi thơm mát nhẹ, dễ chịu.

Giống bưởi diễn bắt đầu cho thu hoạch từ khoảng tháng 11, 12 âm lịch đúng vào dịp cận tết Nguyên Đán, nên được nhiều người dân Hà Nội tìm đến đặt mua để sử dụng và làm quà biếu. Chính vì thế nhu cầu của thị trường luôn là rất lớn. Theo các chủ vườn tại Phú Diễn thì năm nay thời tết khá thuận lợi, không mưa nhiều dịp đầu năm khi mà cây bưởi hoa, nên hầu hết các vườn bưởi đều được mùa sai quả, mỗi gốc có thể đạt từ 60 đến 70 quả.

Các vườn bưởi Diễn trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm sai trĩu quả đang đến thời điểm thu hoạch

Ngay tại thời điểm này, chạy dọc các vườn bưởi tại khu vực phường Phú Diễn, Minh Khai, không khí thu hoạch, mua bán đã nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Nhiều thương lái và khách hàng đã cất công đến tận vườn đặt mua bưởi phục vụ dịp tết Nguyên đán sắp đến. Năm nay, giá bưởi dao động ở mức 50.000 – 60.000 đồng/quả bán tại vườn, còn giá ngoài thị trường sẽ ở mức cao hơn. Đặc biệt những trái ngon, cây được trồng lâu năm từ 20 đến 30 tuổi có giá trị cao hơn hẳn và thường không có bán ra thị trường.

Do bưởi Diễn là loại cây luôn có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng nên được nhiều người dân tại các vùng lân cận như tại Hà Nội và các tỉnh thành khắp miền Bắc tìm đến mua giống về trồng. Tuy nhiên, do khác biệt về điều kiện thổ nhưỡng, quy trình chăm sóc và độ tuổi của cây nên chất lượng bưởi vẫn không thể ngon bằng bưởi Diễn ở đất gốc.

Ông Nguyễn Trọng Hòa, thôn Văn Trì, Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho biết vụ bưởi năm nay được mùa và giá cũng khá cao

 

“Hiện nay trên thị trường luôn tràn ngập các loại bưởi Diễn với giá thành rất rẻ những chất lượng thì kém hơn. Những người sành ăn vẫn phải về tận vườn hoặc nhờ người quen đặt mua bưởi ở đúng đất Diễn, nên bưởi của chúng tôi trồng vẫn bán rất chạy và được ra cao. Vả lại, bây giờ giá đất lên cao, diện tích trồng bưởi bị thu hẹp, sản lượng ít chỉ đủ người ta đặt hàng chứ bán ra thị trường không nhiều ” ông Nguyễn Trọng Hòa – chủ vườn bưởi tại thôn Văn Trì, Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho hay.

Bảo vệ vườn bưởi 24/24

Người dân trồng bưởi tại các phường: Phú Diễn, Phúc Diễn, Minh Khai thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội hiện nay đang rất vui mừng vì vụ bưởi được mùa lại trúng giá. Nhưng đồng thời họ cũng vô cùng vất vả để bảo vệ vườn bưởi đang đến độ thu hoạch trước vấn nạn trộm cắp.

Theo những người trồng bưởi tại đây cho biết, sở dĩ bưởi Diễn thường bị kẻ trộm “dòm ngó”  là vì nó có giá trị kinh tế cao, các vườn bưởi lớn được trồng ngoài cánh đồng xa khu dân cư. Chính vì thế mà việc bảo vệ vườn bưởi gặp rất nhiều khó khăn trước nạn trộm cắp hiện nay.

 

Những vườn bưởi xa khu dân cư dễ bị các đối tượng xấu dòm ngó

 

Việc trộm cắp bưởi đã diễn ra từ lâu nhưng địa phương cũng chưa thể tìm ra cách giải quyết triệt để. Và trước thực trạng trên, các vườn bưởi trên địa bàn vẫn luôn phải túc trực 24/24 tại vườn để bảo vệ những cây bưởi cho đến ngày thu hoạch. “Nhà nào có vườn cũng phải làm hàng rào bao quanh, kéo điện thắp sáng ban đêm và luôn luôn phải có người tại vườn. Ngoài vườn tôi cũng phải nuôi thêm vài con chó để trông vườn. Biết có người, có ánh đèn và tiếng chó sủa thì kẻ trộm mới không dám dòm ngó.” ông Nguyễn Văn Tiến– chủ vườn tại Phú Diễn cho hay.

Ông Tiến cũng cho biết, đi trông bưởi ngoài vườn rất vất vả và hiểm nguy. “Có khi kẻ trộm đánh cả xe ô tô đi, trong người lại có vũ khí, nên chúng tôi cũng phải hết sức cẩn thận, các hộ cùng nhau trông và cố gắng đánh động cho kẻ trộm bỏ đi là chủ yếu. Những ngày này thì bất kể đêm hôm rét mướt chúng tôi cũng phải túc trực tại vườn, nếu không trông nom tốt thì thành quả cả năm coi như mất không.” 

Tuấn Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh