THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Có rất nhiều sự thật

"Có rất nhiều sự thật" là tựa đề tham luận của nhà báo Nguyễn Thành Phong, Tổng Biên tập Báo LĐ&XH, thuviensuckhoe.org, trong gần 30 tham luận tham gia cuộc Hội thảo quốc gia "90 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam - Truyền thống, bản lĩnh và trách nhiệm" do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 18/6 tại Hà Nội,nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2015). Hội thảo có sự tham gia của ông Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên TƯ Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ, ông Nguyễn Bắc Son, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Thuận Hữu, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo VN, TBT báo Nhân dân. Ngoài ra còn có sự tham gia của lãnh đạo các tờ báo lớn của TƯ và địa phương,  các nhà báo lão thành và đông đảo các nhà báo, nhà nghiên cứu, quản lý, giảng viên các trường đại học chuyên ngành báo chí và khoa học nhân văn...


Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Huy Hoàng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ nhấn mạnh: "Báo chí Cách mạng nước ta đã lớn mạnh không ngừng, góp phần trực tiếp và xứng đáng vào những thành công và thành tựu của đất nước, trong bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, phát triển con người Việt Nam".  Ông Hoàng cũng thẳng thắn nêu quan điểm, đó là lâu nay, hễ đụng đến vấn đề "nhạy cảm" thì coi là vùng cấm, thường né tránh, không viết, không nói, kể cả không nghiên cứu, sợ viết sai, nói sai, sợ bị định kiến, sợ đụng chạm, sợ bị đánh giá, sợ bị quy chụp quan điểm... "Những vấn đề "nhạy cảm" thường là những vấn đề không bình thường. Tránh né những vấn đề "nhạy cảm" thì cũng có nghĩa là chỉ giải quyết những vấn đề bình thường. Mà những vấn đề bình thường tức là cuộc sống đang bình thường, đang yên ổn, đang tự nhiên. Trong đó, có nhiều việc không cần phải khuấy đảo lên, làm khói bụi mù mịt, và do đó, lại làm cuộc sống trở nên không bình thường", ông Hoàng nói.

Nhìn nhận vào thực tế báo chí, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng: "Báo chí đã trở thành lực lượng hùng hậu, thông tin nhanh nhạy, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân". Nhưng vẫn tồn tại những hạn chế chậm được khắc phục: một bộ phận người làm báo non kém về nhận thức chính trị, bộc lộ những khuyết điểm, yếu kém, vi phạm đạo đức nghề nghiệp và pháp luật; người đứng đầu một số cơ quan báo chí buông lỏng quản lý nội dung thông tin, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, coi trọng lợi nhuận, xem nhẹ chức năng báo chí, khai thác mặt trái xã hội với mức độ dày đặc, giật gân, câu khách, vi phạm thuần phong mỹ tục; thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, uy tín cơ quan, tổ chức.

"Những hạn chế, khuyết điểm đó là một trong những nguyên nhân làm giảm tính định hướng chính trị, tư tưởng, văn hóa, giáo dục của báo chí Cách mạng Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân Dân nêu rõ: Với sự phát triển lớn mạnh của 4 loại hình, báo chí đã có những đóng góp quan trọng vào thành quả chung của công cuộc đổi mới; tích cực phát hiện, đấu tranh kiên quyết với các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; tham gia giám sát, phản biện chính sách, phát huy quyền làm chủ của người dân; đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các chế độ xã hội chủ nghĩa, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân.

Nhà báo Thuận Hữu nhấn mạnh: “Trong hoạt động của mình, trong bối cảnh phức tạp của thời kỳ đầu áp dụng kinh tế thị trường, đất nước hội nhập sâu rộng, đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, báo chí của chúng ta cũng mắc những sai phạm, khuyết điểm không đáng có. Trách nhiệm của đội ngũ báo chí là phải sớm khắc phục các yếu kém, khuyết điểm để giữ vững phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước”.

Tại hội thảo các tham luận tập trung nêu cao vai trò của những người làm báo, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của nhà báo. Đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách báo chí Hồ Chí Minh, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng báo chí trong thời gian tới.

Baodansinh.vn xin giới thiệu tới độc giả tham luận của Nhà báo Nguyễn Thành Phong, nêu ý kiến về những khó khăn và đòi hỏi bản lĩnh của nhà báo trong việc lựa chọn sự thật  để phản ánh, góp phần vào sự phát triển và đi lên của đất nước.

 

Có rất nhiều sự thật

“Con ơi con, trái đất thì tròn/ Mặt trăng sáng cũng tròn như đĩa mật/ Tất cả đấy đều là sự thật/ Nhưng cái bánh đa tròn, điều đó thật hơn!” - Đây là bốn câu thơ trong bài “Với con” của Thạch Quỳ, in khoảng năm 1979 trên Báo Văn Nghệ. Một bài thơ khá hay, nhưng có lẽ nhiều người nhớ tới không phải vì thơ, mà vì một câu chuyện khác: Bài thơ vừa in ra một thời gian ngắn thì có người “phát hiện” nó rất “phản động”, là “biểu tượng hai mặt”, với nhiều hình tượng ám chỉ xấu. “Qua đường đất đến con đường rải đá” là nói con đường cách mạng, đã qua đoạn êm đềm, giờ là gồ ghề, xóc nảy. “Nghe chim hót đừng nghe mê mải quá”, “chim hót” ở đây là Đài Tiếng nói Việt Nam, đừng nghe mê mải quá mà bị lừa. Tác giả dùng biểu tượng “con” trong bài thơ là ám chỉ nhân dân, có ý dạy nhân dân đừng ngây thơ, dễ bị lừa lắm v.v... Tác giả bài thơ sau đó bị rầy rà, bị kiểm thảo lên xuống, suýt bị kỷ luật... Rồi mọi chuyện cũng qua, bài thơ được in lại trên báo Nhân Dân, thành một chuyện vui văn nghệ một thời.

Bài thơ này là một chia sẻ của người cha nói với con của mình về những lựa chọn, giúp con hiểu biết, ý thức và dần mạnh mẽ hơn: Phải biết chọn việc thức dậy đi học mà không chọn nằm nghe chim hót, biết ngân hà và ánh sáng gồm bảy màu nhưng chọn việc khêu rạng ngọn đèn, biết khát vọng  bay lên vũ trụ để chọn việc làm đêm nay là học toán và đọc thơ. Bốn câu thơ trích ở trên là nói về sự lựa chọn sự thật. Tuy có vẻ hơi lạc giọng, không phải là nói với con, mà chính là phải nói với cha, cha phải tạo dựng sự thật cái bánh đa cho con ấm bụng để học tập, biết trái đất tròn và ngắm mặt trăng tròn, nhưng vẫn nằm trong mạch chia sẻ, khuyên con biết chọn điều hữu ích và thiết thực để hướng tới những vời xa và mơ mộng.

Lựa chọn là câu chuyện thường ngày của đời người. Ta luôn luôn phải đứng trước tình huống lựa chọn hàng ngày, hàng giờ, từ việc nhỏ là sở thích, ăn uống, vui chơi, rồi việc làm, cách làm, hướng đi, giao tiếp, thái độ... cho đến nhiều lựa chọn lớn lao hơn. Trong  đời, nhiều khi ta đã phải thỏa hiệp, không thể chọn được cái tốt nhất, mà chọn cái tạm ổn nhất có được. Đã nhiều lần ta lựa chọn sai, phải lựa chọn lại, phải trả giá đắt... Có nhiều người vì lựa chọn sai mà không bao giờ còn cơ hội lựa chọn tiếp nữa.

Và câu chuyện của người làm báo, của nhà báo: Làm báo là mang những tiếp nhận của mình để chia sẻ với bạn đọc của mình. Mỗi khi ta chuẩn bị một tác phẩm, dù là từ một dòng tin, ta cũng đứng trước nhiều lựa chọn. Những lựa chọn sẽ dần làm nên ấn tượng và tình cảm của bạn đọc, xấu hay tốt, tin tưởng hay ngờ vực là do bản lĩnh của ta thể hiện ở việc lựa chọn nội dung và thông tin ta mang tới cho bạn đọc của mình.

Câu nói “Có rất nhiều thứ gần giống sự thật, nhưng sự thật chỉ có một” đã nhắc nhở về khó khăn trong tiếp cận sự thật để phản ánh với bạn đọc của mình.

Hồi báo chí nổi lên phong trào chống tiêu cực, tạo nên một “cơn sốt” xã hội. Nhiều vụ việc động trời được phơi bày, dường như không có vùng cấm, báo chí bỗng vang động sức mạnh và vẻ đẹp quyến rũ... Giữa những ngày đó, tôi nghe trên đài kể tội rất đanh thép một vị tổng giám đốc với đủ mọi loại tiêu cực, lộng quyền, mất dân chủ, tham ô, lãng phí... Tôi và bao nhiêu người nghe như tôi đã rất căm ghét vị tổng giám đốc này. Thế rồi có tin, ông ta đã dùng dây điện thắt cổ tự tử tại phòng làm việc để minh oan cho chính mình. Sau đó, có nhiều thông tin nói lại là ông tổng giám đốc ấy không tiêu cực đến như vậy, ông ta còn có công dám xé rào khi kinh tế thị trường bắt đầu có tín hiệu hình thành... Được minh oan thì ông tổng giám đốc kia đã chết. Liệu ông ta không tự tử thì có được minh oan?

Cách đây chưa lâu, tôi đọc trên một tờ báo vẫn có mấy bài viết về vụ Nguyễn Thanh Chấn giết người, cho rằng đây là một kẻ phạm tội rất tinh vi, lại còn kêu oan và kêu oan kiên trì. Vậy mà chỉ sau đó một thời gian ngắn, thủ phạm thật sự của vụ án lộ diện, ông Chấn được tạm tha, rồi chính thức được minh oan sau 10 năm bị kết án và tù giam...

Trong hai câu chuyện trên, tôi tin rằng các nhà báo khi tiếp cận đã không tự đánh lừa mình, không cố tình phản ánh sai sự thật. Họ đã, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, đã không tiếp cận đúng sự thật, đã lầm tưởng cái gần giống sự thật là sự thật. Đây cũng là ví dụ cho việc báo chí nguy hiểm như thế nào khi không nhận thức được đúng và phản ánh đúng sự thật.

Thời đại ngày nay còn phức tạp hơn rất nhiều. Bây giờ thì ta lại nhận ra thêm: Không phải chỉ có một sự thật, mà có rất nhiều sự thật. Con người có nhiều mặt như nhiều sự thật về anh ta. Ở nơi này, khía cạnh này, anh ta rất hào phóng, sống yêu thương và tình cảm, ở nơi khác, khía cạnh khác, anh ta lại rất bủn xỉn, bẩn thỉu và đáng ghét. Anh ta hèn nhát ở nơi này nhưng mạnh mẽ ở nơi kia. Một sự vật, hiện tượng đáng ca tụng, tung hô nếu nhìn ở góc độ này, nhưng ở góc độ khác, lại có thể phê phán, dè bỉu... Một công trình mang lại lợi ích cho rất nhiều người, nhưng nhìn góc khác, lại xâm phạm hoặc ảnh hưởng tới lợi ích của một nhóm người khác... Có rất nhiều ví dụ như thế. Xã hội ngày càng phát triển, càng phân hóa và càng khó tạo dựng đồng thuận hơn nếu tiếp cận từ nhiều phía khác nhau và bị chi phối bởi các nhận thức về các sự thật khác nhau về cùng một con người, một vấn đề, một sự kiện, hiện tượng...

Các nhà báo có thể đều nói lên sự thật, nhưng tiếng nói của họ nhiều khi trở nên đối lập nhau, chính là do cách lựa chọn sự thật khác nhau, và ai cũng có lý.

Tôi đã thán phục truyền thông của Nhật Bản và cách nước này tiếp cận với truyền thông thế giới khi phản ánh vụ thảm họa kép động đất và sóng thần năm 2011. Rất nhiều hình ảnh tan hoang, tàn phá ghê rợn nhưng tôi không thấy một hình ảnh nào về những đống xác người, về sự tuyệt vọng của con người... Khác hẳn sau đó khi cơn bão khủng khiếp Haiyan tràn qua một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á năm 2013 thì lại rất nhiều hình ảnh về những xác chết, về sự khốn khó, tuyệt vọng của con người... Chắc chắn thảm họa ở Nhật Bản không thiếu sự thật tuyệt vọng và nhỏ nhoi của con người trước thiên nhiên. Có điều các nhà báo đã không lựa chọn sự thật này để phản ánh mà thôi. Điều này làm cho thế giới càng tin vào sức mạnh của người Nhật, tin vào sự vươn dậy của Nhật Bản, họ cũng vẫn chia sẻ, hỗ trợ Nhật Bản khắc phục hậu quả không kém sau này khi xảy ra cơn bão Haiyan. Bây giờ, nếu được chọn đến một trong hai nơi đã xảy ra thảm họa này, chắc chắn tôi sẽ chọn đến Nhật Bản...

Tôi lục lại trí nhớ của mình về vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ: Cũng không có hình ảnh nào về sự tang thương và kinh hãi của con người. Không có máu me, chết cháy, đống xác người... Chỉ có vài hình ảnh người rơi ra từ tòa tháp đôi, đủ cho ta hình dung mức độ khủng khiếp nhưng không rơi vào tuyệt vọng...

Truyền thông nhiều nước phát triển, khi phản ánh các vụ bạo lực, xả súng giết người hay các vụ tai nạn ở mức thảm họa, họ đều cố tránh đưa các hình ảnh hạ thấp phẩm cách của con người và sự ghê rợn của hiện trường. Nếu cần, họ dựng bằng các mô hình, đồ họa. Chắc chắn họ không thiếu những hình ảnh và video về sự thật này nhưng họ đã không lựa chọn.Trong khi chúng ta thì sao? Nhiều khi trong bữa tối, ta xem truyền hình phản ánh về một vụ tai nạn hay đưa câu chuyện về dịch bệnh, ô nhiễm... ta phải dừng ngang bát cơm.

Có những doanh nhân thành đạt ở nước ngoài, vì tự hào mình là người Việt, vì hoài bão lớn với đất nước, đã quay về đầu tư tại quê nhà, họ làm thay đổi bộ mặt của nhiều vùng đất nghèo khó, họ tạo dựng nên những giá trị thương mại lớn lao đến không ngờ cho những vùng núi, vùng biển bỏ hoang bao nhiêu đời nay. Nhưng không khéo lại trở nên “xấu xí” trên truyền thông vì họ, hay đối tác của họ, hay ngay cả chính quyền địa phương, khi chuẩn bị và hợp tác, trong quá trình triển khai, đã không bao quát hết, bao quát cho thật đầy đủ những ảnh hưởng tới mọi người liên quan. Trong thực hiện những dự án, có sự cố ngoài ý muốn, nếu không “quản lý” và “xử lý” kịp thời, có thể trở thành “thảm họa truyền thông” ngay.

Tại sao trong truyền thông của chúng ta lại nhiều câu chuyện đời tư, cả những câu chuyện phòng the, chuyện ăn mặc, mua sắm, phát ngôn hớ hênh của những nhân vật hot đến vậy? Và tại sao nó lại là câu chuyện hấp dẫn?Bây giờ đã có một khoa học ứng xử với truyền thông, rồi có đúc kết kinh nghiệm xử lý “khủng hoảng truyền thông”, rồi kỹ năng biến “đám cháy” thành “hoa đăng” trong môi trường truyền thông. Hay nhỉ? Nhà báo đã biến thành một đối tượng cần hết sức cảnh giác trong ứng xử từ bao giờ vậy?Nếu các nhà báo là những con người luôn biết lựa chọn các sự thật, không vụ lợi cá nhân, vì cộng đồng, vì hình ảnh và phẩm cách dân tộc mình, vì đổi mới, phát triển, thì xã hội đâu phải cần đến những kinh nghiệm và kỹ năng ấy?

Có một sự thật là có nhiều nhà báo chưa có phẩm cách cao hơn công dân, chưa có một trái tim nồng ấm, và còn thiếu nhiều hiểu biết và kỹ năng dẫn đường cho tư duy và lựa chọn của mình, xứng đáng với nghề nghiệp cao quý của mình.  

Quang Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh