THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:22

Cơ hội việc làm trong ngành Công nghiệp sáng tạo

 

ảnh minh họa

Ai cũng có thể sáng tạo

Sáng tạo không phải là khả năng trời phú, mà là kỹ năng có thể học hỏi và luyện tập. Một số bạn trẻ được nuôi dưỡng kỹ năng sáng tạo từ bé, vì thế dễ dàng phát huy khi lớn lên. Một số khác chưa gặp môi trường và phương pháp phù hợp, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể phát triển kỹ năng này. Nhắm đến những ngành sáng tạo nhiều học sinh vẫn còn cảm thấy mơ hồ, tuy nhiên thực tế lại không hẳn là như vậy. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Phượng, Khoa Truyền thông & Thiết kế (ĐH Rmit) cho biết: các ngành sáng tạo là muôn hình muôn vẻ, sáng tạo có thể là một cách nghĩ mới cho một ý tưởng không còn mới, hoặc một ý tưởng hoàn toàn mới mà trước đó chưa ai từng nghĩ tới. Sáng tạo là một cách làm việc hiệu quả, khi đưa ra được những phương pháp, giải pháp tối ưu cho công việc. Điều này có thể thấy rõ trong rất nhiều khía cạnh của cuộc sống. Không phải lúc nào cũng có thể có được những nguồn lực sẵn sàng để thực hiện những ý tưởng, và sáng tạo chính là một cách nghĩ ra cách giải quyết vấn đề một cách tối ưu nhất trong điều kiện nguồn lực rất hạn hẹp.

Một số chuyên ngành đang được đào tạo hiện nay về Công nghiệp sáng tạo như: Truyền thông chuyên nghiệp, đào tạo cho sinh viên có khả năng thiết kế được một chiến dịch truyền thông, nắm bắt ý tưởng của khách hàng để đưa ra được những giải pháp truyền thông hiệu quả; Ở chuyên ngành Thiết kế ứng dụng đồ họa sinh viên sẽ thực hiện được cách tạo ra những sản phẩm đa phương tiện như: ứng dụng 3D, ứng dụng thực tế ảo, nguyên tắc thiết kế đồ họa,... Với chương trình quản lý kinh doanh thời trang, đào tạo nhân sự đứng sau chuỗi kinh doanh như đào tạo người mẫu, bài trí cửa hàng kinh doanh thời trang, phân tích quản lý công việc kinh doanh thời trang có hiệu quả. Các ngành đào tạo đều có một nguyên tắc chung là phải sáng tạo và tạo ra sự khác biệt, điều này mới có thể tạo ra dấu ấn cá nhân trong nghề nghiệp.

Ba yếu tố đồng hành

Bà Thi Anh Đào, Giám đốc điều hành Isobar Việt Nam cho biết: Điểm thú vị là các ngành cụ thể trong công nghiệp sáng tạo đều có liên quan với nhau. Đối với Isobar, công nghiệp sáng tạo là giải quyết một công việc cụ thể cho người tiêu dùng, và tiềm năng của ngành là rất lớn, khi bước chân vào ngành quảng cáo thì có rất nhiều người đến từ các ngành khác như báo chí, truyền hình, nhà văn, nhạc sĩ, IT,... Quá trình làm việc chính là sự bồi đắp kiến thức để đưa ra những giải pháp sáng tạo. “Yếu tố đam mê đối với ngành nào cũng quan trọng, vì không có ngành nào mà lúc nào làm việc cũng vui vẻ, sẽ có những lúc cảm thấy mệt mỏi chán nản, nhưng niềm đam mê sẽ giữ mình lại với nghề.”- bà Thi Anh Đào chia sẻ.

Sự phát triển của ngành Công nghiệp sáng tạo đang mở ra cơ hội cho những ngành học khác. Trước đây Isobar tuyển dụng nhân sự từ các ngành báo chí, maketing, truyền thông,... nhưng sau này mở rộng ra tuyển dụng nhân sự các ngành về công nghệ thông tin, điện ảnh,... Tất cả các ngành đó đều có thể tham gia vào truyền thông quảng cáo. Tuy nhiên, những gì học được và những kỹ năng được chuẩn bị mới là điều kiện hàng đầu để sinh viên bắt đầu bước vào thị trường lao động.

Về băn khoăn của các em học sinh khi định hướng theo học và phát triển bản thân trong các ngành sáng tạo, bà Thi Anh Đào cho rằng: Bắt nguồn từ câu hỏi chính bản thân muốn làm gì; có những khả năng nào nổi trội; trong lĩnh vực nào có thể tạo được dấu ấn cá nhân lớn nhất. Ba yếu tố này luôn đồng hành và không có sự tách biệt. Giải đáp ba câu hỏi này, thì các em đã có thể tìm được hướng đi nghề nghiệp cho mình tương đối chính xác, những việc còn lại là theo đuổi và nỗ lực học tập. 

PHƯƠNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh