THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:17

Có được nghỉ việc khi không được công ty chấp thuận hay không?

 

Hiện nay, em ký hợp đồng lao động với Công ty H có thời hạn 3 năm (từ năm 2014). Đến ngày 22/9/2016, em đã nộp đơn xin nghỉ việc do tìm được công việc khác với mức lương cao hơn, nhưng đến nay tức là 8/10/2016, lãnh đạo công ty vẫn chưa chấp thuận đơn của em và cũng chưa thông báo thời điểm để em bàn giao công việc. Như vậy, nếu đến ngày 14/10/2016 em tự nghỉ thì như vậy có được coi là hợp pháp hay không?

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi . Để giải đáp băn khoăn của bạn, xin đưa ra ý kiến tư vấn dưới đây:

Theo điểm b khoản 1 Điều 22 Bộ luật Lao động năm 2012 thì hợp đồng lao động mà bạn ký kết với Công ty H là hợp đồng lao động xác định thời hạn.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012, bạn chỉ được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động  trước thời hạn khi:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục”.

Như vậy, trong trường hợp bạn xin nghỉ việc trước thời hạn do tìm được công việc khác với mức lương cao hơn không thuộc trường hợp người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Nên nếu đến ngày 14/10/2016 bạn tự nghỉ là trái pháp luật (Điều 41 Bộ luật Lao động năm 2012).

Trong trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì bạn sẽ không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho Công ty H nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động (khoản 1 Điều 43 Bộ luật Lao động năm 2012).

Mọi thắc mắc Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài TƯ VẤN PHÁP LUẬT VOV.vn 19006511 để được tư vấn và giải đáp cụ thể hơn

Thạc sĩ, luật sư Vũ Hồng Hoa (Hợp tác xã Luật Đống Đa)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh