THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:56

'Có chỉ tiêu về niềm tin thì kinh tế phát triển bền vững hơn'

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐB Dương Trung Quốc nói:
"Theo dõi các ý kiến của đại biểu Quốc hội trong hai ngày hôm nay, tôi thấy các đại biểu đề cập rất nhiều về các chỉ tiêu kinh tế, đó là điều đáng khích lệ và ghi nhận nhưng, giá như chúng ta có chỉ tiêu có thể định lượng được là chỉ tiêu về lòng tin thì chắc chắn sự phát triển kinh tế sẽ bền vững hơn. Tôi muốn trở lại vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, chúng ta nên coi đó là một sự khủng hoảng về niềm tin chứ không thuần túy coi đó là một vụ án hình sự. Tất cả những gì diễn ra ở đó tôi thấy có một yếu tố mà Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan nên quan tâm, đó là những đề đạt ý kiến, những khiếu nại của người dân không được quan tâm xem xét kịp thời, nên đã tích tụ lại trở thành “tức nước vỡ bờ”. Tôi nói điều này là bởi vì khi Thành phố Hà Nội cũng như Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao trong việc giải quyết vụ việc ở Đồng Tâm nhưng hai tháng rưỡi nay người dân Đồng Tâm có kiến nghị liên quan đến kết luận của thanh tra Hà Nội mà vẫn chưa được cơ quan nào trả lời. 
Ngay cuối tháng 6/2017, tôi đã có bức thư gửi cho những lãnh đạo ở Trung ương và Hà Nôi, duy nhất chỉ có Thủ tướng Chính phủ trả lời tôi, tôi xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng.
 
 
 
 
Tôi rất tán thành là chúng ta thượng tôn pháp luật, phải xử lý đến cùng. Việc thượng tôn pháp luật suy cho cùng không phải để bắt bớ mà là để củng cố lòng tin. Chúng ta đã khởi tố những người dân ở Đồng Tâm tham gia vụ bắt giữ nhưng những cán bộ công an đánh dân, bắt giữ họ trái phép hoàn toàn vẫn đứng ngoài pháp luật. Điều đó gây bức xúc cho dân.
Cũng nói về lòng tin, kỳ họp trước chúng ta bàn về an toàn thực phẩm, chúng ta nói đến tất cả tác hại cả về mặt kinh tế, uy tín, hay nòi giống. Nhưng chúng tôi thấy thiệt hại lớn hơn rất nhiều. Hiện tượng “nuôi lợn hai chuồng, trồng rau hai luống”, sẵn sàng đầu độc đồng loại của mình trở thành phổ biến thì cực kỳ nguy hại. Chúng tôi cùng các đồng nghiệp Nhật Bản từng nghiên cứu về nạn đói năm 1945, nạn đói đó rất khủng khiếp nhưng phía bạn Nhật Bản nói rằng, một nạn đói lớn như thế mà không xảy ra những hiện tượng như ở nơi khác: người ta không ăn thịt nhau, người nghèo không tranh đoạt lẫn nhau mà rất nhiều giá trị đạo lý truyền thống của dân tộc được phát huy như tình làng, nghĩa xóm, họ cưu mang nhau. Chúng ta phải thấy suy thoái đạo đức cực kỳ nguy hiểm, kinh tế còn vực dậy được chứ suy thoái đạo đức không dễ. Câu chuyện Khaisilk gần đây cũng thế. Tôi nghĩ chúng ta cần quan tâm hơn đến vấn đề này, nhìn nhận nó để phát triển bền vững".
 

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh