THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:11

Cơ cấu tổ chức đã tạo ra một bộ phận công chức “sáng cắp ô đi, tối xách về”

 
Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, báo cáo giám sát của Quốc hội đã rất thẳng thắn khi đề cập đến nguyên nhân khiến bộ máy hành chính ngày càng phình to là do hệ thống văn bản còn nhiều kẽ hở trong tổ chức thực hiện từ trung ương đế các bộ ngành địa phương, dẫn đến việc tùy tiện hình thành chức danh ko đúng qui định. Quy định pháp luật  "vẫn còn kẽ hở", chính vì vậy mới dẫn đến tình trạng hình thành một số chức danh không có trong quy định như "hàm Vụ trưởng", "hàm Vụ phó", hoặc là quy định các Bộ không có quá 4 thứ trưởng nhưng thực tế đều nhiều hơn, có bộ đến 9 thứ trưởng...
“Trung ương làm được, tỉnh làm được, tỉnh này làm được thì tỉnh kia làm được; tỉnh làm được thì xã, phường, huyện làm được… từ đó cấp phó tăng nhanh, không chỉ trong cơ quan Nhà nước, mà còn cơ quan Đảng, đoàn thể” đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nêu thực tế.
 
 
Cũng theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, thực tế có những phòng ban đa phần là lãnh đạo, thậm chí chỉ có lãnh đạo, không có nhân viên, thế nhưng trong thời gian dài không có ai nhắc nhở. Chúng ta vẫn chưa có những quy định cụ thể, chẳng hạn, có bao nhiêu biên chế mới có cấp phó, điều kiện như thế nào thì được thành lập các cục, vụ viện hay bao nhiêu lớp thì được thành lập một trường nên mới có tình trạng lạm phát cấp phó hay có xã chỉ có 150 học sinh cũng thành lập trường. Theo đại biểu, cơ cấu bộ máy còn nhiều điểm chưa hợp lý, không quy định rõ vị trí việc làm; việc phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương chưa rõ. Bên cạnh đó, do chính sách đào tạo thiếu hợp lý, cung vượt quá cầu nên nhiều người tìm mọi cách tăng thêm biên chế để đưa con em vào, đó là nguyên nhân sinh ra việc chạy biên chế, chạy chức chạy quyền. “Chính cơ cấu tổ chức đã tạo nên một số lượng cán bộ sáng xách ô đi, tối xách ô về” - Đại biểu Phương nhấn mạnh.
Về giải pháp để khắc phục tình trạng trên, đại biểu đề nghị: Quốc hội cần xây dựng và điều chỉnh hệ thống văn bản pháp luật và tăng cường giám sát.  Đối với chính phủ phải sắp xếp bộ máy tinh giản, hiệu quả và cần có lộ trình trong tinh giản biên chế, đặc biệt phải làm ngay việc tinh giản cấp phó, tuy nhiên, vấn đề tách nhập của các tổ chức phải được thực hiện hết sức cẩn trọng.
 

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh