THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

CNTT là công cụ đặc biệt để đất nước phát triển

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu mở đầu buổi giới thiệu "Báo cáo phát triển thế giới năm 1016: Lợi ích số"

Là một trong những người đã chứng kiến ngay từ những ngày bắt đầu đưa công nghệ số vào Việt Nam (từ cuối năm 1988), là người trực tiếp tham gia vào quá trình lắp đài kỹ thuật số ở Việt Nam, cũng là người đầu tiên chứng kiến việc đưa internet vào Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh những nỗ lực của những người đi trước với quan điểm rất mạnh dạn đi thẳng vào kỹ thuật số và vận dụng tất cả những thế mạnh của công nghệ mới đem lại để chúng ta có được sự phát triển về lĩnh vực công nghệ thông tin như ngày hôm nay. "Công nghệ số mang lại nhiều lợi ích to lớn không thể nói ra được, có những nghiên cứu đã chỉ ra rõ về việc công nghệ số góp phần nâng cao năng suất lao động hay hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, sử dụng sức người cũng như tăng cường chất lượng quản lý sản xuất, dịch vụ tất cả loại hình sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt tác dụng giúp cho từng người, từng nhóm người đặc biệt giúp cho những người bị thua thiệt, những người nghèo, những nước đang phát triển được chia sẻ, được thụ hưởng và thậm chí đóng góp vào thành tựu phát triển chung của nhân loại"- Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, Chính phủ rất coi trọng việc đưa ra những chủ chương chính sách để khuyến khích sự phát triển của công nghệ số. "Phải coi Công nghệ thông tin là công cụ đặc biệt để giúp cho Việt Nam phát triển nhanh hơn và bền vững hơn"- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

"CNTT là công cụ đặc biệt để giúp cho Việt Nam có thể phát triển nhanh hơn và bền vững hơn", Phó Thủ tướng nói.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện ngân hàng thế giới (World Bank Group), các chuyên gia đầu ngành CNTT Việt Nam chủ trì buổi giới thiệu

Cũng tại diễn đàn này, Phó Thủ tướng đề nghị, tất cả các doanh nghiệp phải thực sự coi CNTT là một điều kiện, là một cơ hội để phát triển. " Mọi người cả Nhà nước và doanh nghiệp cũng như người dân cần dành sự trân trọng, ngưỡng mộ đối với tất cả những nhà khoa học, các hiệp sĩ CNTT ở Việt Nam những người đã sáng tạo ra công nghệ và tiếp tục cải tiến và sáng tạo hơn nữa, những người đã dành tất cả tâm huyết để sáng tạo hoặc để mang công nghệ đến với mọi người"-Phó Thủ tướng bày tỏ.

Theo "báo cáo phát triển Thế giới 2016: Lợi ích số" Công nghệ số thúc đẩy hòa nhập, hiệu suất, và đổi mới sáng tạo. Trên 40% người trưởng thành tại Đông Phi trả tiền điện nước bằng điện thoại di động, hiện có 8 triệu doanh nhân Trung Quóc, trong đó 1/3 là nữ sử dụng nền tảng thương mại điện tử để bán hàng cho các khách hàng trong cả nước và tới 120 nước khác. Ấn Độ đã cấp mã nhận dạng số cho gần 1 tỉ người trong vòng 5 năm, qua đó tăng cường tiếp cận dịch vụ công và giảm tham nhũng. Trong ngành y tế người ta dùng dịch vụ nhắn tin SMS để nhắc bệnh nhân HIV uống thuốc đúng giờ rất hiệu quả.

Toàn cảnh buổi giới thiệu "Báo cáo phát triển thế giới năm 1016: Lợi ích số"

Báo cáo cũng cảnh báo rằng, công nghệ số có thể chuyển đổi nền kinh tế, xã hội và thể chế công, nhưng sự thay đổi không hề diễn ra tự động hay được đảm bảo. Các nước đầu tư vào công nghệ số và các yếu tố bổ trợ tương tự sẽ giành được kết quả tương xứng, nước nào không làm sẽ bị tụt hậu. công nghệ, nếu không đi kèm với một nền tảng vững chắc, sẽ mang lại rủi ro và tạo ra phân cực kinh tế, tăng cường bất bình đẳng và nhà nước chuyên chế.

Tại buổi giới thiệu, nhiều vấn đề liên quan đến lợi ích cũng như sự phát triển của công nghệ số tại Việt Nam được trao đổi và được thông tin bởi các diễn giả là chuyên gia đầu ngành CNTT của nước ta cũng như của thế giới.

Quang Dương/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh