THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:53

Chuyện vui về con gà trong văn học dân gian

Tranh dân gian Em bé và con gà

Trong kho tàng truyện tiếu lâm có câu chuyện kể: Ông nọ đến nhà bạn chơi, được bạn làm thịt gà thết đãi. Vốn là người có học, lại thích thơ phú, vào tiệc ông ta nói với bạn:

   - Bây giờ hai ta cứ thế mà ăn thì đâu có thể hiện được là người nho nhã. Cứ theo tôi, bây giờ mỗi người chọn lấy một dấu, khi ăn bộ phận nào của con gà trùng với dấu của ai thì người ấy ăn. Tiền chủ, hậu khách, xin mời bác chọn trước.

          Chủ nhà chọn dấu sắc và được ăn bộ phận đầu tiên là cặp cánh. Ông khách chọn dấu huyền và được ăn cặp đùi, tiếp đến là đầu rồi đến mình gà, mề, lòng...

          Thấy ông khách cứ ngồi chén tì tì, còn chồng thì vênh mỏ nhịn thèm, bà vợ ở trong buồng chạy ra tốc váy lên:

  - Vậy chứ còn cái dấu huyền với vần ồn này nữa mời nhà bác xơi luôn một thể!

          Còn đây cũng là chuyện liên quan đến con gà nhưng ở tình huống dở khóc dở cười khác. Anh nọ quen thói tham ăn, đi ăn cổ nhà ai thì chỉ biết cắm cúi nhét đầy mồm, chả thèm để ý đến những người xung quanh. Cô vợ ngượng lắm bảo:

   - Hôm nay sang nhà hàng xóm ăn cỗ thầy nó ăn uống từ từ thôi.

   - Tao cũng muốn lắm lại chỉ sợ không giữ được mồm miệng – anh chồng gãi tai.

   - Tôi đã có cách, tôi sẽ lấy sợi dây cột vào chân thày nó, khi nào thấy tôi giật dây thì thầy nó hãy gắp.

          Vào tiệc mới đầu mọi chuyện diễn ra rất suôn sẻ. Lúc sau cô vợ nhìn lên thì thấy anh chồng cứ gắp lia gắp lịa thức ăn tống đầy mồm. Hoảng quá, cô vợ nhìn sợi dây thì mới biết có con gà đi qua bị vướng vào chân, nó cố gỡ ra nên mới tạo nên cơ sự như vậy.

          Lại có chuyện vui khác. Vợ chồng nhà nọ mới cưới nên suốt ngày quanh quẩn không rời nhau. Suốt cả tuần rồi cũng thấy mệt. Trưa đó quyết định nghỉ ngơi, vợ nấu cơm vừa dọn ra chuẩn bị ăn thì thấy con gà trống đuổi theo con gà mái. Con gà mái vừa chạy vừa kêu nhưng chỉ một tí là đã nằm ệp xuống cho con gà trống trèo lên lưng. Thấy cảnh ấy, anh chồng lườm vợ:

  - Mình ơi! Cơm trước hay gà trước nhỉ?

  - Gà thì gà, ai thèm sợ - cô vợ đỏ bừng má đáp.

Tranh dân gian Chọi gà

          Có một vị giáo sư chuyên về chăn nuôi, một lần đến tìm hiểu thực tế ở một trang trại nuôi gà. Chủ trang trại là một phụ nữ trẻ đẹp, chồng chết đã lâu. Buổi tối, cơm nước xong, giáo sư gửi thiếu phụ lời chúc rồi leo lên giường ngủ.

          Nửa đêm vô tình thức giấc, thấy bà chủ trang trại vẫn trong đèn nằm thở dài, giáo sư vẫn nằm im không nhúc nhíc. Sáng dậy đến chuồng gà thấy trong chuồng có 7 con gà mái mà chỉ một con gà trống, lại có chuồng chỉ toàn gà trống. Giáo sư ngạc nhiên:

   - Sao lạ vậy? Chuồng thì một trống bẩy mái, chồng thì tám trống không mái. Rất lãng phí!

   - Không đâu! Bà chủ mỉa mai. Chỉ những con gà trống đích thực mới được ở trong chuồng với gà mái, còn tám con kia chỉ nuôi cho béo để bán cho lò mổ. Mà này anh có biết không chúng đều tự phong là “giáo sư” cơ đấy!

          Truyện vui về gà thì nhiều, nhân năm mới Đinh Dậu kể ra cho có chút hương vị đầu Xuân.

Nguyễn Kim Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh