THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:49

Chuyện về nữ tình báo xinh đẹp Tám Thảo

 

Kỷ niệm khó quên ngày đầu tham gia cách mạng

Tám Thảo tên thật là Mỹ Nhung, sinh ra trong một gia đình có tiếng là giàu có ở Bạc Liêu và khắp vùng miền Tây. Giặc Pháp tràn về, bố Mỹ Nhung bị bắt ở Vĩnh Long khiến gia đình điêu đứng. Toàn bộ cơ ngơi vốn liếng ở Bạc Liêu đã dồn vào để chuộc lấy sự tự do cho cha. Thời thế thay đổi, cha Mỹ Nhung đưa mấy đứa con trở lại miền Bắc, còn mẹ cùng hai con gái Mỹ Nhung và Mỹ Linh ở lại tiếp tục làm ăn khôi phục ngành nghề truyền thống. Lúc này, phong trào đấu tranh chống giặc Pháp mỗi lúc một dâng cao, Mỹ Nhung trốn mẹ đi tìm người dì ruột ở trong rừng với ý chí thôi thúc được đi theo cách mạng. Nhưng Mỹ Nhung không gặp được dì, cô được vào một cơ quan đặc biệt để điều tra về lý lịch. Với lý lịch hoàn hảo, Nhung chính thức bước chân vào con đường giao liên tình báo với tên gọi Nguyễn Thị Yên Thảo (hay còn gọi là Tám Thảo). Hai năm trốn nhà đi làm cách mạng, Tám Thảo bền bỉ với nhiệm vụ giao liên, đưa đò cho cán bộ từ rừng đi ra ngoài hoạt động. Nhớ lần đầu tiên chèo đò, tay lái của Tám Thảo cứ loạng choạng, con đò cứ quay tròn, rồi tròng trành khiến nhiều lần đò suýt bị lật vì nước tràn vào. Lúng túng, gượng gạo là thế nhưng người cán bộ mà cô được giao nhiệm vụ đưa đò thường nhìn với một ánh mắt thân thiện, cảm mến và đầy khích lệ.  Sau này Tám Thảo mới biết, ông là Phạm Ngọc Thảo (sau này là tình báo cố vấn cho Tổng thống Ngô Đình Diệm).

Bà Tám Thảo vẫn đam mê dịch thuật để lưu giữ cho đời những cuốn sách quý.

 

Rồi cứ kiên trì tập chèo đò, tay lái của Tám Thảo cũng vững vàng hơn. Sau đó mỗi lần đưa Phạm Ngọc Thảo trở về, Tám Thảo không quên được nụ cười hiền lành cùng bó hoa dại hái bên đường ông hái tặng cô. Ngày đầu bước chân vào cách mạng, Tám Thảo đã có những kỷ niệm thật đẹp và thật khó quên. Khi đó, cô vừa tròn tuổi 16.

Trở thành giao liên xuất sắc

Chỉ sau hai năm bước vào con đường cách mạng, Tám Thảo được kết nạp vào Đảng. Cũng là lúc mối tình đầu trong sáng, đẹp như mơ trong chiến khu đã đến với cô. Bao nhiêu dự định về “một mái nhà và những đứa trẻ” sau ngày giải phóng của hai người đã không thành hiện thực khi năm 1954, Tám Thảo có nguyện vọng tập kết ra Bắc nhưng tổ chức muốn giữ cô ở lại để tạo một cơ sở nội thành lâu dài. Tám Thảo và người yêu cùng nén nỗi chia cắt để dành trọn cho cách mạng.

Ở lại Sài Gòn, Tám Thảo vào vai một tiểu thư bán vải ở chợ Bến Thành, nối nghiệp của mẹ cô. Xinh đẹp, tháo vát và duyên dáng, Tám Thảo được giao làm nhiệm vụ giao liên cho Phạm Xuân Ẩn. Để xây dựng cho mình hình ảnh hoàn hảo trong mắt dân chơi Sài Gòn, Tám Thảo đã phải học nhảy đầm, học tiếng Anh. Người thầy đầu tiên dạy tất cả điều này cho Tám Thảo chính là Phạm Xuân Ẩn. Tám Thảo cũng không biết, tổ chức có ý định mai mối cho Phạm Xuân Ẩn lấy một trong hai chị em cô để dễ bề hoạt động. Nhưng trái tim Tám Thảo đã thuộc về người khác, còn em gái cô cũng đang tuổi ăn học. Vì vậy mà mối lương duyên giữa hai người không thành nhưng họ đã trở thành một cặp đôi hoàn hảo trong hoạt động tình báo. Sau này những thông tin, tài liệu mật quan trọng do tình báo Phạm Xuân Ẩn lấy được của địch, Tám Thảo đều mang về chiến khu trót lọt. Trong vai  một kí giả luôn diện comlê sang trọng ngồi trên xe ô tô, Phạm Xuân Ẩn luôn đi cùng Tám Thảo - cô tiểu thư xinh đẹp, luôn trang điểm cầu kỳ với những trang phục đắt tiền, hay áo dài thướt tha. Cặp đôi không hề bị nghi hoặc bởi vẻ ngoài sang trọng, sành điệu và cực kỳ ăn ý của họ.

Ngoài là người đồng chí, Phạm Xuân Ẩn còn là người thầy tuyệt vời đã giúp Tám Thảo trưởng thành hơn rất nhiều từ cách đi đứng, ăn nói và đặc biệt là sự nhạy bén trong việc xử lý tình huống, đây là điều kiện luôn luôn cần đối với một tình báo, hoạt động trong nội thành Sài Gòn. Bởi ngoài trí thông minh, sự sắc sảo, biến chuyển linh hoạt thì kinh nghiệm của người đi trước không bao giờ thừa, mà kinh nghiệm thì chỉ được tích lũy qua thời gian và tuổi tác trong khi Tám Thảo chưa có yếu tố đó. Nhớ lại ánh mắt lo âu và căng thẳng của Phạm Xuân Ẩn mỗi lần chuyển tài liệu cho cách mạng, Tám Thảo hiểu được trách nhiệm của mình trong vai trò làm giao liên. Có gì đó vừa là nghĩa tình đồng đội, vừa là sự lo âu của người thầy, người đồng chí, vừa là niềm tin… trong ánh mắt ấy mà Tám Thảo không lý giải được, nhưng cho đến tận bây giờ, sau bao nhiêu năm chiến tranh lùi xa,  ánh mắt của Phạm Xuân Ẩn vẫn ám ảnh Tám Thảo khôn nguôi.

Vợ chồng Tám Thảo thời trẻ.

 

Nhiệm vụ mới đầy cam go

Sau khi bàn giao giao liên mới cho Phạm Xuân Ẩn, Tám Thảo được tổ chức yêu cầu phải học thật giỏi tiếng Anh để chuẩn bị nhận nhiệm vụ mới. Tám Thảo nhờ cậy một viên chức làm trong văn phòng Ngụy “chạy” cho một chân trong bộ máy chính quyền của người Mỹ để cô có thể trau dồi vốn tiếng Anh của mình. Đó là lý do chính đáng mà Tám Thảo có thể thuyết phục được địch, bởi chúng thừa biết cô đi làm không phải vì thiếu tiền. Khi nghe tin Tám Thảo bỏ nghề kinh doanh vào làm cho Mỹ khiến nhiều người ngạc nhiên và buông những lời dè bỉu, khinh miệt. Rất nhiều khách hàng cũng như bạn bè trở nên xa lánh, thậm chí không tiếc lời bêu rếu khiến Tám Thảo đau đớn, nhưng nhiệm vụ cách mạng, công việc của người tình báo khiến cô một lần nữa nuốt nỗi đau vì tổn thương vào lòng. Sau Tổng tiến công Mậu Thân, nhiều cơ sở phải rút ra vùng chiến khu do bị lộ, riêng Tám Thảo vẫn giữ được vỏ bọc tuyệt đối an toàn. Bằng sự dịu dàng, khôn khéo lại thêm nhan sắc trời cho, Tám Thảo lấy lòng được tất cả sĩ quan, lính gác cùng làm trong Bộ Tổng Tư lệnh Hải quân. Thời gian bị thiết quân luật không được ra ngoài, Tám Thảo đã đưa đồ ăn, thức uống chia sẻ cho từng người khiến họ vô cùng cảm động. Quả đúng như mục đích, sau đó ít lâu, Tám Thảo đã lấy được tư liệu về trận tấn công vào Sài Gòn - Gia Định, góp phần quan trọng vào việc hoạch định chiến lược cho cuộc chiến đi đến thắng lợi cuối cùng. Nhiệm vụ hoàn thành, vào một buổi sáng như thường lệ, Tám Thảo đi làm nhưng là vào để từ biệt viên thiếu tá cùng những người bạn trong Bộ Tư lệnh Hải quân. Cô nói với thiếu tá là mình quá mệt mỏi và căng thẳng, muốn xin nghỉ một tuần để đi du lịch nước ngoài. Không một chút nghi ngờ, viên thiếu tá đồng ý ngay. Rồi Tám Thảo biến mất. Cô đã trở về chiến khu trong vòng tay đồng đội, hồi hộp mong chờ tin giải phóng.

Miền Nam giải phóng, người nữ tình báo xinh đẹp cũng đi qua thời xuân sắc. Cả quãng đời tuổi trẻ cống hiến và hy sinh vì nhiệm vụ tình báo, vì mục đích và lý tưởng chung, Mỹ Nhung gần như quên đi những ước muốn cá nhân, một lòng một dạ phục vụ cách mạng. Thời ở chiến khu, tổ chức mai mối Tám Thảo với một anh bộ đội nhưng hạnh phúc muộn màng của họ đã không trọn vẹn. Tám Thảo đã không thể có được thiên chức sinh con của người phụ nữ. Đi qua hai cuộc chiến tranh, chịu biết bao thương tổn và mất mát, hòa bình lập lại, nữ tình báo xinh đẹp ngày xưa lại say mê công tác nghiên cứu dịch thuật. Dù đã có tuổi nhưng vẻ đẹp của trí truệ, của đức hy sinh của bà vẫn ngời sáng. Người tình báo xinh đẹp năm nào vẫn đủ sức khỏe, an nhiên với đời với những công việc đầy ý nghĩa là truyền lại kỹ năng và kiến thức về ngoại ngữ mà bà không muốn bị bỏ phí. 

SONG HOA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh