THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:26

Chuyện về mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Huỳnh

Xuất thân trong một gia đình cách mạng, mẹ và chồng của mẹ là ông Nguyễn Văn Phèn tham gia cách mạng từ rất sớm. Mẹ nhiều lần tổ chức nuôi cán bộ tại hầm bí mật của gia đình. Cạnh đó mẹ còn nhận nhiệm vụ tiếp tế lương thực, thuốc men cho bộ đội. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nào mẹ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cán bộ được mẹ che giấu đều an toàn.

Mẹ Trương Thị Huỳnh nhớ lại: “Hồi đó chiến tranh ác liệt lắm, bọn biệt kích, lính ngụy đàn áp rất dã man, lùng sục xóm ấp ngày đêm để tìm diệt Việt cộng, má phải khéo léo bơi xuồng ban đêm tới Vĩnh Long, Vũng Liêm, Minh Đức để mua lương thực, thuốc tây cho bộ đội, nguy hiểm cỡ nào mẹ cũng đi và làm tròn trách nhiệm...”.

Câu chuyện buồn đầu tiên đã đến với mẹ năm 1961. Trong một lần tổ chức đưa bộ đội cắt vòng vây tại khu “Cỏ Bỏ” xã Hòa Hiệp, bị chỉ điểm của một tay “chiêu hồi”, người bạn đời của mẹ, ông Phèn và 3 chiến sỹ du kích đã lọt vào ổ phục kích của tiểu đoàn biệt kích ngụy, cả 4 người chống trả rất quyết liệt gây nhiều tổn thất cho địch và họ đã anh dũng hy sinh sau khi bắn hết những viên đạn cuối cùng. Điên cuồng lồng lộn, bọn biệt kích đã mang xác 4 người xuống ghe máy bắn thêm nhiều loạt đạn. Chưa dừng lại ở đó chúng còn dùng cột chèo đập vỡ sọ 4 người chiến sỹ cộng sản.

Mẹ VNAH Trương Thị Huỳnh.

Tàn độc hơn, bọn chúng không cho các gia đình mang xác về chôn cất, để phơi nắng, phơi sương 2 ngày, 2 đêm tại đồn Ông Đệ để răn đe. Sau đó nhiều người dân đến đấu tranh quyết liệt, chúng mới chôn qua loa các thi thể cạnh đồn. Sau ngày miền Nam giải phóng, hài cốt 4 liệt sỹ mới được qui tập về nghĩa trang liệt sỹ huyện Tam Bình.

Mẹ Huỳnh kể: “Đau đớn lắm khi hay tin chồng đã anh dũng hy sinh, mẹ nuốt nước mắt vào lòng để nuôi dưỡng 3 đứa con trai với mong muốn chúng lớn lên đi bộ đội trả thù cho ba nó...”.

Để trả thù cho ba, người con trai đầu của mẹ, anh Nguyễn Văn Thảo đã lén mẹ đi theo cách mạng. Ban đầu mẹ lo lắng vì sợ mất con nhưng khi thấy con khăng khăng đòi theo quân giải phóng, nhớ tới sự ra đi anh dũng nhưng cũng rất đớn đau của chồng, mẹ đồng ý. Tháng 12/1974, trong một trận công đồn, trinh sát Nguyễn Văn Thảo đã hy sinh sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Mẹ Huỳnh cho biết: “Đất nước có chiến tranh, sự hy sinh cho cách mạng là chuyện thường tình, còn nhiều bà mẹ khác cũng vậy, chỉ mong sao cho quê hương được hòa bình là mẹ mãn nguyện rồi...”. Năm 1980, người con út của mẹ lại tiếp tục tình nguyện gia nhập quân đội và chiến đấu trên chiến trường Campuchia góp phần giúp bạn thoát ách diệt chủng của PolPot - Ieng Sary. Hiện anh đã phục viên và công tác tại tỉnh Đồng Nai.

Hiện mẹ Huỳnh đang sống cùng người con trai thứ ba, cùng sự yêu thương, trân trọng của xóm giềng. Dù còn lắm khó khăn do tuổi cao sức yếu, đau ốm khi trái gió, trở trời, nhưng mẹ vẫn thường xuyên đi thăm hỏi, vận động bà con xung quanh tham gia tốt các cuộc vận động an sinh xã hội, trong đó mẹ luôn là người tiên phong thực hiện như: Làm giao thông nông thôn, nộp thuế, tuyển quân, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới... Năm 2014, mẹ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ông Nguyễn Văn Khoa, ngụ số 112, ấp Hòa Phong nhận xét: “Mẹ Huỳnh là tấm gương đầy nghị lực của người phụ nữ Việt Nam nói chung, Vĩnh Long nói riêng, để địa phương chúng tôi noi theo...”. Lúc chia tay mẹ còn căn dặn chúng tôi: “Đừng viết nhiều về mẹ, hy sinh cho Đảng, cho dân là hạnh phúc lắm rồi, nhiều người còn mất mát hơn mẹ lắm mà họ có kể gì đâu”.

PHAN THỊ ANH THƯ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh