THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:26

Chuyện ít biết về những người đứng sau thầy Park

 

 

Từ ông trưởng đoàn “mát tay”...

Ông Dương Vũ Lâm không còn xa lạ gì với làng bóng Việt Nam. Vị Trưởng đại diện văn phòng VFF khu vực phía Nam nổi tiếng là người "mát tay" mỗi khi làm trưởng đoàn.

Sự mát tay của ông Lâm được nhiều người nhớ tới nhất, và cũng cảm ơn ông nhiều nhất, đó là chức vô địch AFF Cup đầu tiên của đội tuyển Việt Nam năm 2008. Hồi đó, ít ai nghĩ đội tuyển Việt Nam với sự khởi đầu cực vất vả, nhưng càng chơi càng hay và đặc biệt là may mắn luôn song hành. Thậm chí đến ngay trận cuối cùng của giải đấu (chung kết lượt về), may mắn vẫn đến với Công Vinh và các đồng đội.

Với vai trò của một trưởng đoàn, ông Dương Vũ Lâm đã mang tới một "vận may lịch sử" cho bóng đá Việt Nam. Có một sự trùng hợp rất đặc biệt, cứ khi nào ông Lâm làm trưởng đoàn là đội tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games. Vắng ông Lâm, đội nữ thường về nhì hoặc có thành tích không tốt.Sự may mắn ở ông Dương Vũ Lâm được nhắc tới nhiều ở các đội tuyển bóng đá nam. Còn nhớ, trong trận lượt đi vòng loại Asian Cup 2019 trên sân Campuchia của đội tuyển Việt Nam, dù đang làm nhiệm vụ tại giải Vô địch U18 Đông Nam Á ở Myanmar, cựu Trưởng ban trọng tài VFF phải tức tốc bay từ Yangon về TP.Hồ Chí Minh, rồi làm thủ tục bay sang Phnom Penh để làm trưởng đoàn tuyển Việt Nam. Trận đó đội tuyển Việt Nam thắng thật, thắng theo kiểu rất may mắn mà ai cũng phải thừa nhận.

Đỉnh cao vận son của ông Lâm là năm 2018. U23 Việt Nam chính là đội lĩnh ấn tiên phong tại giải U23 châu Á. Sự có mặt của ông Lâm ngay lập tức tạo thêm niềm tin cần thiết với các cầu thủ U23 Việt Nam. Và giải đấu đó bóng đá Việt Nam đã làm nên kỳ tích khi vào tới chung kết.

Asiad 18 diễn ra tại Indonesia, vận son của ông Lâm giúp Olympic Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vào tới bán kết. Và năm 2018 khép lại với chiếc cúp vô địch của đội tuyển Việt Nam - giải đấu mà ông Dương Vũ Lâm tiếp tục làm trưởng đoàn. Nói về những đóng góp của mình, ông Lâm khiêm tốn: “Tôi chỉ là người góp công nhỏ cho các đội tuyển. Thành công lớn nhất nằm ở tinh thần các cầu thủ. Nhờ họ, nhờ huấn luyện viên, nhờ sự đoàn kết mà đội tuyển mới có thể đạt được những thành tích ấn tượng”.

Đến sếp phó kiêm... sếp hậu cần

Với nhiều người có thể lạ, nhưng dân trong nghề như các phóng viên thể thao, hay các cầu thủ, phó trưởng phòng đội tuyển Đoàn Anh Tuấn chẳng lạ gì khi được coi như cánh tay nối dài mà HLV Park Hang seo tin tưởng, là “sếp tổng hậu cần” của tuyển Việt Nam mỗi khi đi thi đấu xa nhà. Còn nhớ sau khi đội tuyển Việt Nam thắng Malaysia giành cúp vô địch AFF Cup 2018, tan trận đấu chừng hơn 30 phút khi các cầu thủ vẫn đang chụp hình lưu niệm, ăn mừng trên sân Mỹ Đình dưới cái rét 15-16 độ, ông Đoàn Anh Tuấn đã phải can thiệp “thôi anh em tạm thế đã, vào phòng thay đồ, kẻo lạnh rồi bệnh giờ”. Khi các cầu thủ rời sân,  ông là người trở vào trong cuối cùng sau khi kiểm tra lại cabin huấn luyện của đội nhà để xem các cầu thủ có quên đồ hay không.

Thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Trung, dù được coi như “manager” của đội nhưng công việc thường xuyên phải làm là thông dịch cho các cầu thủ sau mỗi trận đấu, hoặc xuống tận bếp ăn yêu cầu các món phù hợp cho đội, rồi cả việc ôm 30 cuốn hộ chiếu ra sân bay sớm để làm thủ tục... đều đến tay ông.

Không chỉ làm công việc “lặt vặt nhưng cả ngày không hết” ấy, mỗi trận đấu phó trưởng phòng Đoàn Anh Tuấn cũng kiêm thêm nhiệm vụ như trợ lý ngôn ngữ thứ 2 cho HLV Park Hang seo khi diễn biến trên sân nhanh cần truyền thêm thông tin từ BHL.

 

 

Những người hùng phía sau cánh gà

Thành tích giành ngôi Á quân giải U23 châu Á, hạng tư Asiad và vô địch AFF Cup trong năm 2018 có công lớn nhất thuộc về thầy trò HLV Park Hang seo. Nhưng sẽ là không công bằng nếu như những đóng góp của đội ngũ bác sĩ, các trợ lý, những chuyên viên hậu cần… không được ghi nhận và vinh danh.

Kể từ khi ông thầy người Hàn Quốc sang Việt Nam, đội ngũ trợ lý luôn là những người làm việc rất kỷ luật. Họ là những người cómặt sớm nhất, và góp phần mang đến những kết quả tốt đẹp trên sân.

Có lẽ, dưới thời nhà cầm quân Hàn Quốc, sự tỉ mỉ chi tiết luôn được đặt lên hàng đầu. Cũng chính bởi vậy, đội ngũ trợ lý,hậu cần của đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park Hang seo luôn có sự chuyên nghiệp rất cao. Điều này luôn giúpcác tuyển thủ có những buổi tập chất lượng, đồng thời là cơ sở để đoàn quân áo đỏ vô địch AFF Cup 2018.

Công việc của đội ngũ hậu cần không đòi hỏi quá nhiều chất xám như các trợ lý chuyên môn khác. Nhưng nó nặng nhọc, ướt đẫm mồ hôi cùng đòi hỏi khắt khe về thời gian và độ chính xác.

Với đội ngũ bác sĩ, ê kíp của đội tuyển không thật hùng hậu như nhiều đội bóng khác (thường chỉ 2-3 người), nhưng bằng sự tận tâm, làm việc 16 tiếng mỗi ngày, họ đã góp phần giúp các cầu thủ luôn đảm  bảo được sức khỏe, thể lực để có thể cống hiến trên sân cỏ.

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy, trước mỗi giải đấu, ngay từ những việc nhỏ nhất như... tẩy giun, tiêm phòng cúm cho các cầu thủ, ông và các đồng nghiệp cũng phải lo liệu sớm. Phác đồ cho mỗi buổi tập hoặc thi đấu cũng phải được lên kế hoạch chu đáo. Thời tiết, múi giờ mỗi nơi một khác, nên việc ăn gì, sử dụng đồ hỗ trợ nào để thầy trò HLV Park Hang seo có thể trạng tốt nhất là điều rất quan trọng.

 “Nhiệm vụ của chúng tôi là ở sau cánh gà chứ không phải ở trước. Mỗi lần cùng cả đội ký áo, tôi luôn lật mặt trái của áo để ký, không bao giờ tôi ký ở mặt phải. Tôi luôn là người đứng sau cầu thủ, HLV  để chăm sóc cho mọi người có thể lực và tâm lý tốt nhất. Đơn giản vậy thôi", bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy chia sẻ.   

QUANG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh