THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:39

Chuyện hươu vượn và nhà siêu mỏng, siêu méo ở Thủ đô

 

Một căn nhà "siêu mỏng" ở chân cầu Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng). (Ảnh: hanoimoi.com.vn)

 Ví như cái chuyện dẹp nhà siêu méo, siêu mỏng, nhiều năm trước, chính quyền thành phố  đã có “lệnh”, yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã cam kết sẽ thực hiện nhanh, đúng tiến độ xóa nhà siêu mỏng, siêu méo, nhưng cho đến nay nhà siêu mỏng, siêu méo không những không dẹp được, mà còn sinh sôi, nảy nở ở nhiều nơi.

Còn nhớ, ngày 25/2/2011, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình ký văn bản gửi các sở, ban ,ngành, quận, huyện về giải quyết trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng trên các tuyến đường mới mở. Đối với các công trình siêu mỏng, siêu méo sẽ có chính sách thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Để thực hiên nghiêm túc chủ trương trên, UBND TP Hà Nội giao cho Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc các quận, huyện, thị xã thực hiện nhiệm vụ đúng thời hạn, báo cáo UBND TP trước ngày 5/4/2011. Văn bản trên của UBND TP Hà Nội còn nêu: Đơn vị nào thực hiện không nghiêm túc, chậm triển khai sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu.Văn bản ban ra chẳng ai thực thi đến nơi, đến chốn, nên ngày 12/7/2012, (hơn 1 năm sau ngày văn bản trên có hiệu lực), trong phiên họp của HĐND TP , UBND TP Hà Nội lại phải báo cáo về tình hình xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn và hướng giải quyết các vấn đề tồn đọng, kéo dài nhiều năm qua. Cũng tại phiên họp này, UBND TP Hà Nội ra quyết tâm đẩy mạnh tiến độ xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, hoàn thành dứt điểm việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trong quý IV năm 2012.

Mục tiêu là thế, tinh thần là thế, nhưng từ thành phố xuống cơ sở hình như  cái quyết tâm ấy bị một mai khá nhiều, nên nhiều cái nhà siêu mỏng méo vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, như trêu ngươi các lệnh của cơ quan công quyền. Đầu năm 2013, báo cáo với HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, toàn thành phố còn 317 nhà siêu mỏng, siêu méo. Ông Hùng hứa, sẽ hoàn thành cơ bản việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trong quý I năm 2013 và không để phát sinh,

Hình như mọi cam kết, hay hứa hẹn của những người có trách nhiệm về quản lý đô thị của Thủ đô chỉ là chuyện... đùa. Bởi không những không xử lý được những nhà siêu mỏng, siêu méo cũ, mà nhiều tuyến phố mới, nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn ngang ngược mọc lên. Mặc cho cơ quan công quyền “hô sấm, gọi bão” trong các văn bản pháp quy, trên các diễn đàn sang trọng, kể cả hù dọa xử lý người đứng đầu!Chuyện còn “nóng hôi hổi”, đoạn đường Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy dài 6,4 km, có số vốn đầu tư 6400 tỷ đồng, khởi công tháng 3/2012, tháng 1/2016, thông xe kỹ thuật,(đoạn đường được ví vào loại đắt nhất Thủ đô), ngay lập tức, bên đường đã xuất hiện nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo, với nhiều hình thù “quỷ quái”. Không rõ, các cái gọi là nhà ấy có hợp pháp, hay vẫn là chuyện “quan ở xa, bản nha thì gần”, “nén bạc đâm toạc... pháp luật”?.

Hiện hươu, vượn sống vẫn ở rừng, ở trong vườn thú, còn những “lời hứa hươu, hứa vượn” lại sống trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Đặc biêt ở các cơ quan công quyền, còn vấn nạn “hươu vượn”, thì pháp luật rất khó vào cuộc sống, mà sự ngạo nghễ của nhà siêu mỏng, siêu méo ở Thủ đô, như một minh chứng sinh động !. 

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh