THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:34

Chuyện hài hước: Cấm đẻ

 

Ảnh minh họa.                                   Nguồn: Internet.

Đám chị em muộn chồng, thậm chí đội hình ế chồng đang lập âm mưu đẻ con ngoài giá thú mà chưa kịp thực hiện thì phát điên, mà là điên thật. Chị em thời nay tuổi 33 thì còn mơn mởn ra ấy chứ, có chị đưa ảnh lên “phây” trông cứ như nai tơ. Thế còn “máy móc” thì sao ư, xin thưa, tốt nguyên, zin nguyên 100 phần trăm. Bao nhiêu năm thầy bu nuôi nấng toàn cơm quê, rau sạch, gà ngon nên chị nào cũng trắng như trứng gà bóc, thơm lừng hương lúa. Chẳng qua là chị em còn kén giai đẹp tài cao. Kể từ hôm gã đẹp giai Trung Đông bị trục xuất ở sân bay khiến chị em trong làng mất ăn mất ngủ, chả màng đến mấy anh giai nội địa còm hom đấy thôi. Ai bẩu chị em thuộc hàng ế ẩm, xin thưa mấy anh “Hàn Xẻng” quỳ gối xin cưới mà còn chưa duyệt kia nhá. Bây giờ lại bẩu chị em 33 tuổi không được đẻ nữa thì ngớ ngẩn quá trời.

Mấy bà mẹ cao niên có con gái muộn chồng thì còn điên hơn, có bà còn định thành lập nhóm phản ứng nhanh phi lên Bộ hỏi cho ra nhẽ. Trong nhóm này không ít bà từng đẻ hết trứng, bà nào cũng có ít nhất 8 con, thậm chí 10 con, đẻ tới 50 tuổi mà có sao đâu. Mấy thằng con đẻ ra khi mẹ trên 40 tuổi thì bây giờ toàn tiến sĩ hết, kinh chưa. Đội phản ứng nhanh được thành lập rồi, tuy nhiên các bà lại không biết Bộ ở đâu để tới hỏi cho ra nhẽ. Khổ thế đấy những người dân quê chân đất chả bao giờ ló mặt lên thành phố mà biết chứ. Thế là các bà mới nhờ con cháu đưa vụ việc bức xúc này lên mạng, lên phây búc mới có mấy mấy tiếng đồng hồ mà đã có cả nghìn chia sẻ, vui quá.

Cụ Bá là người thông thái nhất làng, mấy hôm nay không lên “mạng” nên chẳng biết có chuyện động giời này. Đến khi các bà trong nhóm có con gái muộn chồng tới phản ánh thì cụ mới gã ngửa người ra, rằng đó là việc nghiêm trọng, liên quan tới cuộc sống của cả làng này chứ không đơn giản tí nào đâu. Cụ mở sổ theo dõi mới tá hỏa, hiện trong thôn còn tới 29 đứa con gái đã băm mấy nhát mà chưa lấy chồng. Sẽ có không ít trong số này quyết định đẻ con ngoài giá thú, nếu tầm 35 tuổi vẫn không lấy được chồng. Đàn ông thì nhiều, nhưng để lấy một người làm chồng không đơn giản chút nào đâu, toàn một đám dặt dẹo, không công ăn việc làm, nghiện ngập, lêu lổng... Lấy bọn này làm chồng thì thả ở vậy còn hơn. Chị em bây giờ hiện đại lắm, suy nghĩ tân tiến lắm, chồng không phải là tất cả, con mới là chủ yếu.

Cụ Bá chợt thấy buồn, vui mồm cụ đọc câu thơ: “Có chồng như thể ở tù/ Không chồng sống khỏe vi vu sướng đời (ấy là lấy phải thằng chồng đểu)”. Chưa hết, hiện trong thôn còn gần 20 cô vợ cũng trên 33 tuổi mà chưa thể đẻ được vì nhiều nguyên do. Có cô thì bị hẹp ống dẫn trứng, cô thì bị méo cổ tử cung, cô thì có chồng vô sinh... Đàn ông bây giờ ăn chơi trác táng, bia rượu lướt khướt suốt ngày nên vô sinh nhiều lắm. Những gia đình này đang phải tính đủ bài để có con, như thụ tinh nhân tạo, cho chồng uống rượu dâm dương hoắc... để phục hồi chức năng đàn ông. Ngay trong cái làng này cũng không thiếu người sinh đẻ ở tuổi gần 50 cơ mà, hà cớ gì mới 33 tuổi đã cấm đẻ là sao chứ. Cụ Bá cũng thấy bực mình.

Chuyện cấm đoán ở xứ ta kể ra cũng lạ, cái gì không quản được thì cấm, thậm chí có những việc chẳng cần quản vẫn cứ cấm, thật chả ra thể thống cống rãnh gì. Cụ Bá vẫn còn nhớ chuyện cấm hát ka-ra ô-kê mấy năm trước, thấy nực cười. Cả thế giới người ta hát ka-ra o-kê mà xứ ta lại cấm là sao. Mấy ông quản lý có biết ka-ra ô-kê là một phát minh tuyệt vời của người Nhật không, được  cả thế giới đón nhận không? Lại còn chuyện cấm không được bán thịt lợn sau 8 tiếng giết mổ nữa chứ. Sau khi lệnh cấm được ban ra thì lại không có máy móc kiểm định xem con lợn này được mổ lúc mấy giờ? Nghĩ thấy mà chết cười. Đấy ngay việc cấm không hút thuốc lá ở nơi công cộng, được bà con ủng hộ mà cũng không thực hiện được, huống hồ như lệnh cấm bị phản đối rần rần như cái dự thảo cấm đẻ này.

Cụ Bá tự suy nghĩ rồi tự cười một mình. Tỷ dụ như lệnh cấm đẻ được thông qua thì tổ chức thực hiện thế nào nhỉ. Theo thiển ý của cụ thì mỗi thôn phải thành lập ban theo dõi sinh đẻ theo luật mất thôi. Đội này có trách nhiệm theo dõi những bà trên 33 tuổi rất chặt chẽ, nếu bà nào bụng to thì gọi vào mắng cho một trận lên bờ xuống ruộng, mắng như tát nước vào mặt vì tội không chấp hành pháp lệnh cấp trên. Không mắng thì sẽ làm gì, chả nhẽ bắt nạo thai đi hay sao. Vớ vẩn gặp gia đình nào đó đang cần con mà bắt nạo đi thì nó phang cho chí chết là cái chắc.

Ngứa mồm thì nói thế thôi nhưng cũng thấy thông cảm với mấy ông nghĩ ra dự thảo này, chẳng qua cũng vì thương chị em vất vả nên mới ra chuyện. Liệu có thể tìm giải pháp khác hay hơn không, có thể lắm chứ. Tỷ dụ như ra sắc lệnh, rằng tất cả chị em trong nước phải nhất nhất lấy chồng từ trước 30 tuổi, ai không lấy được thì phải đi xin con trước 33 tuổi. Còn ai không lấy chồng, không xin con ngoài giá thú thì coi như không liên quan...

Kiểu này rồi cũng dễ sinh tiêu cực đây, thể nào chả có cô tìm cách sửa lại giấy khai sinh, chế biến từ mặt dừ sang dạng nai tơ cho tiện việc đẻ muộn. Đời phức tạp lắm, biết thế nào mà lần...

LÊ TỰ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh