Đua nhau đi xin “bùa tình”
- Dược liệu
- 23:50 - 26/01/2015
Đang làm anh bán cá nhảy tót lên làm “thầy”
Ở khu vực xóm Cảng, thị xã Hà Tiên, Kiên Giang dường như không còn ai xa lạ gì với “thầy” Sáu Á. Sáu Á càng có nhiều chuyện đáng nói hơn khi ông “thầy” bùa chú này xuất thân từ một anh bán cá chứ chẳng phải cao sang gì. Khách thập phương nghe theo những lời đồn đại rồi rầm rập kéo đến, chứ dân địa phương chả ai xin bùa của “thầy”.
Bà Lê Thúy V, sống ở khu vực chợ Cảng cho biết; các vùng nông thôn này xưa nay chỉ quanh năm buôn bán cá mắn thôi chứ có ai lao động trí thức hay làm quan chức này nọ đâu. Cũng chẳng có ai làm thầy bà gì cả. Trước đây ông Sau Á đó cũng làm nghề buôn bán cá bình thường ở chợ Cảng này thôi, nghèo lắm chứ tiền bạc nào có bao nhiêu. Chỉ đủ tiêu xài qua ngày đoạn tháng thôi.
Thế mà từ khi lên làm “thầy” bùa bỗng nhiên ông tay giàu hẳn lên trông thấy. Ngẫm mà cũng lạ. Cùng với ông Sáu Á vùng đất này còn có một ông “thầy” khác khá nổi tiếng là ông Chín Tr. Ông Tr vốn là người chuyên đi câu mực đêm về thường bán ở chợ Cảng. Những ngày không câu được mực hay biển động không đi đâu được ông ấy hay ra xóm Cảng chơi và hóng hớt đủ chuyện.
Thế rồi tình cờ, trong một lần thấy người đi bán sách và bấm lỗ tai dạo. Trong số sách đó có một số cuốn sách nói về bùa ngải và phong thủy, thấy vui vui nên ông Tr mua về nghiên cứu. Chẳng bao lâu ông cứ giả khùng khùng, điên điên rồi xưng được bề trên cho ăn lộc để cứu vãn sự tan vỡ cho các cặp đôi. Ông còn phán rằng; hễ cứ mâu thuẫn hay tan vỡ đến đâu khi đeo bùa của ông đều có thể hàn gắn lại được như thường.
“Thầy” Sáu Á dường như cũng vậy. Sau khi đọc được đâu đó một số cuốn sách và tài liệu nói về bùa ngải thì bỗng nhiên ông “lột xác” từ anh thợ bán cá lên thành “thầy” bùa. Những thông tin này được nhiều người người dân cung cấp. Còn khi được hỏi, Sáu Á cũng như ông Tr vẫn luôn miệng xưng là “bề trên” cho ăn lộc. Không thể từ chối được nên có gian khổ phải hành hiệp để cứu vãn chuyện tình cảm cho mọi người.
Nhiều người dân địa phương cho biết, các thầy bùa chỉ là người bán cá.
Cũng giống ông Sáu Á, khi chúng tôi đặt vấn đề xem lấy căn cứ từ đâu, bùa ngải được dán, được yểm dựa theo nguyên lý nào thì ông Tr đều theo thao bất tuyệt mà khẳng định rằng; cái này chỉ có bề trên mới biết được. Không biết thực hư về khả năng bùa ngải của Sáu Á và ông Tr thế nên nhưng đi đâu hai ông cũng rao giảng về khả năng của mình.
Nhiều người cũng bắt đầu hiếu kì và dần tìm đến. Cách chợ Cảng không xa, bỗng nhiên thấy những đồng nghiệp bán cá xưa của mình trở thành “thầy”, một số người cũng bỏ hẳn nghề bán cá mà đi làm nghề “thầy” bùa. Bà Nguyễn Huệ Thu cho biết; chẳng hiểu tác dụng nó đến đâu nhưng thời buổi này sao còn có người cứ thích tin vào những trò ấy làm gì nhỉ. Có lẽ quá khát khao muốn níu kéo một điều gì đó chăng.
Bỏ đống tiền xin “bùa yêu” vẫn lìa nhau
Gặp chúng tôi trên đường dẫn vào Hà Tiên, chị Nguyễn Thị Lê cũng đang háo hức tìm vào các “thầy” ở chợ cảng để xin bùa yêu. Lê bảo; Lê quen Nam được một thời gian, cả hai yêu nhau thắm thiết rồi nhưng bị gia đình phản đối kịch liệt nên phải đến tìm các “thầy” để xin bùa yêu. Lê cho biết; em đã 20 tuổi rồi, có người yêu này đã vài năm rồi nhưng bố mẹ không nhất trí và đồng ý cho lấy. Muốn phải lên thành phố học thêm này nọ nữa rồi lấy người khác chứ tuổi tác không hợp nhau.
Được bạn bè mách nước, cặp tình nhân dẫn nhau đến thầy bùa Sáu Á. Sau một hồi phán chuyện yêu đương, thầy chốt hạ: "Muốn yêu đương dễ dàng, cha mẹ không cấm cản tốt nhất phải có bùa yêu. Cầm bùa đưa cho Lê, “thầy” dặn kỹ: “Không được để cha mẹ, mọi người biết chuyện lá bùa, luôn phải mang theo bên mình. Đặc biệt, đã xin bùa phép rồi mà ăn thịt chó là phản tác dụng ngay, mất linh. Phải kiêng cữ cả nhiều thứ có mùi tanh, đặc biệt không được ăn những đồ còn sống.
Chuyện xin bùa cho chị Nguyễn Thị Thu L, nhà ở Biên Hoà, Đồng Nai cũng không ít lần “cười ra nước mắt” khi mẹ cất công xuống tận Hà Tiên xin “bùa” cho con gái 29 tuổi. L làm công nhân may. Công ty toàn nữ, lại ít giao tiếp ngoài giờ làm việc nên L vẫn chưa có người theo đuổi. Nhìn con gái đi về vò võ một mình, cuối tuần, ngày lễ chỉ ở nhà, mẹ cô xót quá nên đi tìm lùng “thầy” để xin lá bùa yêu.
Sau khi tìm đến một số “thầy” ở Hà Tiên, phán rằng; bùa yêu mang về muốn thu hút được nhiều người danh giá và có học thức để ý và theo đuổi mình, tốt nhất là lúc nào cũng đeo trước ngực, phía trong áo. Lá bùa muốn hiệu nghiệm thì phải tạ lễ bề trên. Số tiền tùy tâm. Sau khi tạ lễ “bề trên” những người đến xin lễ đều vui vẻ ra về, nhưng không biết công hiệu thì đến đâu. Có người còn tiền mất tật mang như chơi. Ông Nguyễn Văn Hậu ở tận Bình Phước có đứa con gái độc nhất nhưng suốt ngày hục hặc với chồng, đánh nhau như cơm bữa nên dù công việc bận rộn ông cũng về Hà Tiên xin cho được một lá “bùa yêu” cho gái giữ chồng không bỏ theo người khác.
Tạ lễ cho “thầy” rất nhiều tiền nhưng sau đó quay về vài tháng sau thì con gái và con rể ông ly dị, mỗi người một nơi. Cũng giống như ông Hậu, bà Thảo; thương con gái bị người yêu bỏ nên cứ vạ vật suốt ngày chẳng còn muốn tha thiết điều gì, bà quyết đi tìm “thầy” để xin bùa yêu cho con gái với ý định con rể tương lai không bao giờ rời bỏ được. Hết bùa dán lên cổ lại đến bùa đeo trước ngực. Cuối cùng con gái và vẫn chia ly với người trong mộng của mình.
Bùa gì cũng có
Có nhiều ông “thầy” vì nghĩ kiếm tiền được dễ dàng từ việc vẽ dăm ba thứ lằng nhằng, gọi là bùa là có tiền ngay nên “mở rộng” ra, bất kể loại bùa gì cũng cho được. Ông V là một doanh nhân thành đạt, có bồ nhí là người mẫu xinh đẹp nhưng sau khi cặp với nhau một thời gian, cô bồ nhí muốn bỏ, ông V còn một chỗ bấu víu cuối cùng là về Hà Tiên tìm các “thầy để xin một quẻ bùa yêu giữ chân cô bồ nhí ở lại. “Thầy” Tr thấy khách sộp liền phán rằng; tìm đến đây là đúng chắc địa chỉ rồi.
Ở đây cho nhiều bùa nhưng linh nghiệm nhất vẫn là bùa yêu. Hiệu quả lắm. Cứ 10 người là có 9 người linh nghiệm rồi. Nghe giọng nói đầy khí thế và thuyết phục của ông Tr, khách đặt tiền và xin bùa ngay. “Thầy” Tr kêu cứ mang bùa về dán lên đầu giường và ghi tên người tình mình muốn giữ lên lá bùa đó thì trước sau gì cũng quay về thôi”. Không chỉ có khách đến xin bùa tình, bùa yêu mà nhiều người còn tìm đến các thầy bùa để xin bùa làm ăn.
Anh Tuấn, một người kinh doanh bất động sản cho biết: Cũng không tin lắm nhưng vì hiếu kỳ là chính. Khi tôi đến xin bùa kinh doanh, làm ăn thì ông thầy phán: Anh làm ăn, đi đứng nhiều, thì tôi cho một chữ bùa bình an, nói đâu người ta tin đó. Mọi việc hợp tác, hay ký kết đều diễn ra suôn sẻ thành công mỹ mãn. Nói xong ông thầy vớ ngay tờ giấy vàng và cây bút lông để sẵn trên bàn, vẽ hình tam giác cân từ trên xuống. Sực nhớ ông quay lên hỏi ý khách: "Bây giờ muốn bùa ba tướng hay bùa năm tướng? Mà thôi, ba tướng là đủ". Bùa “ba tướng” nghĩa là tướng làm ăn đạt hiệu quả, không thất bại, gặp đối tác tốt, tiền nhiều như nước.
Cứ ngỡ bùa linh nghiệm nhưng suốt cả năm 2013 anh Tuấn cùng công ty của mình chẳng hề ký kết được một hợp đồng nào thành công, chủ yếu chỉ sống cầm chừng. Không riêng gì những người khá giả, mà ngay cả nhiều gia đình nghèo ở tận Vĩnh Long vì thương con cái cứ kết hôn rồi lại muốn chia li nên họ cũng sang xin bùa yêu. Một số người từ Vĩnh Long sang Hà Tiên tìm “thầy” cho biết; còn nước còn tát. "Thương con nên cứ đi xin đại đi chứ đâu có biết được. Có hôm các thầy chảnh, phải đợi mãi mới xin được bùa đấy".
Không riêng gì ở Kiên Giang mà nhiều tỉnh thành khác ở miền Tây vẫn đang tồn tại nhiều ông thầy bùa kinh doanh kiếm lời nhờ sự nhẹ dạ của người khác. Nhiều người vì cuồng tín, hoặc thừa tiền thiếu kiến thức khoa học vẫn rầm rập tìm đến. Vì thế, nghề "thầy" ở đây đang ngày càng phát đạt.