THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:37

Chúng ta mãi mãi không được quên những hy sinh của các anh hùng liệt sĩ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Trong không khí trang nghiêm và xúc động với tấm lòng thành kính, tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ và đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do, thống nhất đất nước vì hạnh phúc của nhân dân. Chúng ta có mặt tại đây trân trọng tổ chức lễ tri ân, trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tôi trân trọng gửi tới các mẹ Việt Nam anh hùng, cách đồng chí thương binh, bệnh binh người có công với cách mạng trong cả nước lời thăm hỏi ân cần và lời biết ơn sâu sắc nhất.

Thưa đồng chí, đồng bào!

Từ một xứ thuộc địa, nửa phong kiến, người dân nô lệ lầm tham trải qua các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày nay đất nước ta đã được độc lập, thống nhất, nhân dân ta đã được sống trong hòa bình, tự do, ấm no và hạnh phúc. Để có được thành quả vĩ đại này dân tộc ta phải gánh chịu biết bao hy sinh gian khổ, mất mát biết bao máu xương.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Không có gì quý hơn độc lập tự do, nhân dân Việt Nam thà hy sinh tất cả không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, chúng ta mãi mãi không quên, không được phép quên những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước của những người con ưu tú đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh vì sự nghiệp cách mạng cao cả và dân tộc ta.

Đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, trong 71 năm qua với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng và Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm sóc người có công với cách mạng. Hệ thống chính sách về người có công không ngừng được hoàn thiện và thực hiện đồng bộ phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội đất nước. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện trách nhiệm tinh thần “Hiếu nghĩa bác ái” được triển khai sâu rộng trong cả nước trong đó phần nào làm dịu những nỗi đau, mất mát của những người còn ở lại. Tuy nhiên do các cuộc kháng chiến kéo dài khốc liệt nhiều trường hợp không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, người giao nhiệm vụ biết sự việc không còn sống… nên đến nay còn nhiều liệt sĩ chưa được xác nhận, nhiều cống hiến chưa được tôn vinh đó là băn khoăn, trăn trở lớn của chúng ta trong thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ và  người có công. Vì vậy, trong những năm qua Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân không ngừng nỗ lực xác minh thông tin để tất cả đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã cống hiến hy sinh trong hoạt động cách, trong kháng chiến đều được tôn vinh xứng đáng. Với tinh thần khẩn trương hơn nữa, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương đổi mới cách làm, cách xác nhận giải quyết hồ sơ tồn đọng bảo đảm thận trọng chặt chẽ, công khai, minh bạch. Đến nay chúng ta đã xác nhận hàng nghìn liệt sĩ, thương binh và người được hưởng chính sách như thương binh. Trong đó có nhiều trường hợp là liệt sĩ đã hy sinh cách đây 70 - 80 năm.

Tại buổi lễ hôm nay thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam tôi trân thành gửi lời biết ơn sâu sắc tới các thân nhân gia đình liệt sĩ hôm nay được đón nhận bằng Tổ quốc ghi công sau bao nhiêu năm khắc khoải đợi chờ. Tôi cũng biểu dương sự nỗ lực cố gắng của Bộ LĐ-TB&XH và các cơ quan địa phương cũng như sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng một việc làm có ý nghĩa rất nhân văn, vô cùng sâu sắc. Tôi cũng đánh giá cao việc Bộ LĐ-TB&XH cùng Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng đã cùng đóng góp nguồn lực, tư liệu để xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ một cách hữu ích giúp người dân và thân nhân liệt sĩ tra cứu, trao đổi thông tin, thăm viếng mộ, nghĩa trang liệt sĩ. Việc ra mắt Cổng thông tin điện tử hôm nay có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh, liệt sĩ.

Thưa đồng chí, đồng bào, chúng ta đã nỗ lực đạt nhiều kết quả nhưng không được dừng lại phải nỗ lực nhiều hơn nữa để người có công tôn vinh xứng đáng. Cuộc sống tinh thần, vật chất người có công, thân nhân người có công ngày càng tốt đẹp, các nghĩa trang liệt sĩ ngày càng khang trang hơn, việc thăm viếng, thờ cúng phải được chu đáo hơn để các anh hùng liệt sĩ được mãi mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ Việt Nam. Tôi xin chúc các đồng chí thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và đồng chí đồng bào, sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tít do Báo điện tử Dân sinh đặt.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh