THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:12

Chưa tìm ra sinh vật gây chết hàng loạt cây đước ở Quảng Ngãi

 

Có mặt tại vùng trồng đước xã Bình Thuận ( huyện Bình Sơn), nơi đang trồng hơn 60ha cây đước và cây cóc trắng. Ông Tạ Văn Minh-Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận, cho biết: “Cây đước được trồng trong chương trình thích ứng biến đổi khí hậu của Sở Tài nguyên môi trường tỉnh từ năm 2015, thế nhưng sau gần 2 năm, mới đây, chúng tôi phát hiện thân cây đước bị một loài sinh vật chưa rõ tên ăn mòn và gây chết hàng loạt”.

Vùng cây đước bị chết.  Ảnh:Huyền Trang

Theo đó, đã có hơn 70% số cây đước bị loài sinh vật ăn mòn. Qua quan sát, sinh vật có hình dáng nhỏ, hình bầu dục, màu trắng, thân mềm, các sinh vật đục khoét thân cây và ăn mòn tận sâu bên trong thân, rễ. Mỗi cây đước có đến vài chục lỗ, là vết tích, do loài sinh vật gây nên, dẫn đến chết hàng loạt. Ông Minh nói: “Đặc biệt là các cây đước trồng càng gần giữa sông thì càng chết nhiều và nhanh”. Hiện tại, các chuyên gia từ các đơn vị đang tiến hành kiểm nghiệm và xác minh tên, đặc tính của loài sinh vật gây hại này.

Sinh vật gây chết đước vẫn chưa xác định.ảnh:Huyền Trang

Toàn xã Bình Thuận có gần 100ha trồng đước, tuy nhiên, trong quá trình quan sát, số đước trồng nhiều năm không xuất hiện tình trạng này, chỉ có những cây đước mới trồng từ 2 năm nay bị loài sinh vật ăn mòn. Hầu hết các cây đước có chiều cao khoảng 0,5-1m đều chết dần.

HUYỀN TRANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh