THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:48

Đến Linh Sơn Trường Thọ tham quan hang Tổ

Để khám phá hang Tổ chúng tôi đã chọn cách đi cáp treo. Tuyến cáp dài 1.600 m, với hàng trăm cabin đóng mở tự động luôn sẵn sàng để phục vụ hơn 1.000 lượt du khách mỗi giờ. Từ độ cao của cáp treo trên 649m, Linh Sơn Trường Thọ hiện ra với thiên nhiên rừng núi hung vỹ, những tán cổ thụ cao vút giữa lưng chừng, những cánh hoa lấp ló giữa đám lá xanh mướt, những chú chim thoáng ẩn, thoáng hiện rồi vút bay trong làn gió miên man.

                                                    Tháp chùa Linh Sơn Trường Thọ trên đường đến hang Tổ

Ra khỏi cáp treo, men theo con đường mòn đến hang Tổ đi được vài trăm mét là quần thể chùa, tháp, và tượng phật trên núi, tôi mới cảm nhận được hết vẻ đẹp mộc mạc và thanh khiết ở nơi đây. Linh Sơn mang một vẻ cổ kính, giản dị và thật yên bình. Chùa được sư Trần Hữu Đức dựng nên cách đây đã hơn trăm năm và được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia là cụm di tích danh lam thắng cảnh có giá trị cả về mặt kiến trúc và nghệ thuật văn hóa. Đến đây được chiêm nghiệm pho tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn dài 49m từng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn dài nhất Đông Nam Á (2006). Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn trên núi dài nhất châu Á năm 2013. Cách chân tượng vài chục mét là cửa vào hang Tổ được sắp xếp bởi vô vàn tảng đá kích cỡ khác nhau. Càng vào bên trong hang càng đẹp, cách pho tượng khoảng 50m về phía dưới là nhóm tượng Di Đà Tam Tôn xếp thành hàng ngang. Trên một đài sen, tượng A Di Đà ở giữa, bên trái là tượng Quan Thế Âm và bên phải là tượng Đại Thế Chi với nét mặt hiền hòa đang nhìn bao quát thế gian như sẵn sàng cứu nhân độ thế. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa trang nghiêm, vừa trong lành mát mẻ lại mang nhiều sắc màu nghề thuật kiến trúc sắp đặt và kiến trúc tạo dựng.

                                                  Tượng phật nằm dài nhất châu A, trên đường đến hang Tổ

Theo Sư thầy Thích Nữ Ba La, Trụ Trì chùa Linh Sơn Trường Thọ kể lại rằng: “Không biết hang Tổ có từ bao giờ, thế nhưng cách đây hơn 100 năm tổ sư Trần Hữu Đức đã chọn hang này để tu luyện, khi đó vùng núi Tà Cú còn hoang sư lắm, toàn bộ vùng núi này còn rậm rạp, cây côi un tùm, muôn thú muôn loài về đây trú ẩn. Ngày đó để chinh phục núi Tà Cú là không hề dễ dàng, lên núi phải mất cả ngày trời vất vả vượt núi băng rừng”.

Hang tổ có vị trí cực đẹp bên trái là cánh rừng rộng lớn, với nhiều loại cây cổ thụ tán rộng, muông thú chim chóc trú ngụ. Bên phải là bãi đá rộng lớn với nhiều loại đá lớn nhỏ khác nhau, được bố trí hài hoà tạo thàng một bức tranh đá màu mà thiên nhiên đã tạo dựng sẵn. Phía trên hang là dây leo chàng chịt quấn chặt vào các vách đá tạo thành bức tường vững chắc che chắn cho hang Tổ. Phóng tầm mắt nhìn về phía trước hang là ngôi làng yên bình, dân cư đông đúc nằm sát dưới chân núi.

Truyện kể rằng ngày đó sư tổ Trần Hữu Đức vào hang tu luyện, thì có một con hổ trắng cũng vào hang và gác cổng cho  Sư Tổ, bao năm Sư Tổ ở trong hang là bấy nhiêu năm hổ trắng canh gác cho sư tu luyện. Ngày đó cửa vào hang rất rộng, nhiều người có thể vào hang cùng một lúc. Hơn 100 năm qua cùng với hiên tượng đá núi đội lên (đá lớn), cửa hang tổ bị thu hẹp dần (như trong ảnh). Để tưởng nhớ đến vị sư tổ, nhà chùa, nhân dân đã lập đền thờ ông Trần Hữu Đức ngay cửa vào hang. Đi sâu vào hang Tổ chúng tôi phải dùng đèn-pin men theo con đường nhỏ vào sâu trong hang, đi khoảng vài chục mét thì bắt đầu cảm thấy mát lạnh, hơi nước bốc lên từ con suối nhỏ trong hang. Sư Thích Nữ Ba La cho biết: Con suối này nước rất trong, chảy ra từ hang đá, đổ ra khu nhà chùa đang xây dựng bây giờ. Nguồn nước này rất sạch và tốt cho sức khoẻ, nhiều du khách khi lên thăm chùa rất thích sử dụng nguồn nước này. Người dân khắp nơi cũng về đây xin nước như mong muốn một điều may mắn, an lành và sức khoẻ. Nguồn nước từ con suối này đã được nhà chùa xây ống chảy về các bể chứa cho du khách và người dân đến thăm chùa sử dụng.

                                                        Miệng Hang Tổ, nơi có đề thờ Tổ sư Trần Hữu Đức

Phóng viên Dan sinh.vn có cuộc trò chuyện với một số du khách tới tham quan chùa Linh Sơn Trường Thọ. Bà Nguyễn Thị Minh, 62 tuổi, quê ở An Giang cho biết: “Chùa Linh Sơn Trường Thọ rất đep tôi đã đi đến nhiều nơi, nhưng chưa thấy nơi nào lại thanh tịnh và trong lành như nơi đây, Hang tổ quả là một nơi linh thiêng, điều đó du khách rất thích tới đây thăm viếng dâng hương". Chị Nguyễn Mai Liên, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: "Hang Tổ quả là một công trình kiến trúc tuyệt vời do thiên nhiên ban tặng, chúng tôi rất thích khi tới đây, nếu có dịp đi du lịch lần sau tôi và bạn bè tôi sẻ chọn nơi này để du ngoạn. Ông Trần Văn Thọ, đã gần 70 đến từ Tiền Giang cho biết: Mặc dù đã già nhưng tôi rất thích chinh phục những ngọn núi, quả thật sau khi đến hang Tổ, tôi cảm thấy rất khoẻ và rất thoải mái, sảng khoái tinh thần".

Rời hang tổ sau một ngày thưởng ngoạn chung tôi vẫn con nhớ mãi chốn linh thiêng thanh tịnh này.

                                                               Du Khách đi qua bãi đá dẫn vào hang Tổ

Xuân Hướng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh