THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:41

Chủ tịch tỉnh Thái Bình phê bình chủ tịch BOT cầu Thái Hà

Trước thông tin CTCP BOT cầu Thái Hà (BOT Thái Hà) tố Công ty TNHH đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh (công ty đồng thực hiện dự án tuyến đường bộ Thái Hà theo hình thức BT) “rào” đường, cũng như gửi công văn báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam… với nội dung chưa chính xác, khách quan, làm cho các cơ quan chức năng và dư luận cũng như người dân hiểu nhầm sự việc sang hướng tỉnh Thái Bình gây khó dễ cho doanh nghiệp... Ngày 20/3 UBND tỉnh Thái Bình đã cho mời  các nhà đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Thái Bình - Hà Nam và cầu Thái Hà chạy qua địa bàn huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) tới làm việc.

UBND tỉnh Thái Bình làm việc với các nhà đầu tư  

Tại buổi làm việc với đại diện các cơ quan Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và đại diện các nhà đầu tư xây dựng tuyến đường, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng đã thẳng thắn phê bình công ty CP BOT cầu Thái Hà.

Ông Thăng cho biết, dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chạy qua huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) có chiều dài 26km. Đây là dự án BT (xây dựng - chuyển giao) do liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc là nhà đầu tư. Dự kiến giá trị quyết toán là 4.634 tỷ đồng.

Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đổ cát cấm đường trước trạm thu phí BOT cầu Thái Hà

Dự án đã hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, Chính phủ và tỉnh Thái Bình mới thanh toán cho nhà đầu tư số tiền 2.553 tỷ đồng, số còn nợ khoảng 2.081 tỷ đồng, nên chưa chuyển giao công trình cho tỉnh Thái Bình quản lý. Vì vậy, tỉnh không có quyền và không thể ngăn cản việc cấm đường của Liên doanh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc.  

UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa vào danh mục và bố trí số vốn còn thiếu của dự án thanh toán cho nhà đầu tư, để công trình sớm được bàn giao sang tỉnh quản lý.

Việc CTCP BOT cầu Thái Hà triển khai thu phí cầu Thái Hà là đúng vì cầu đã hoàn thành. Nhưng nhà đầu tư chưa tính đến những yếu tố liên quan, đó là tuyến đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý.

Ông Thăng nhấn mạnh, việc tự ý đặt trạm thu phí cầu Thái Hà nhưng không làm việc, bàn bạc và thống nhất với địa phương về mức thu phí, chế độ miễn giảm đối với các xã phụ cận, công tác bảo đảm an ninh trật tự… là khiếm khuyết rất lớn đối với nhà đầu tư BOT Thái Hà.

M. Quang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh