THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Chủ tịch Quốc hội “chấm điểm” 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn

Sau mỗi phiêm chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đều đưa ra đánh giá, “chấm điểm” dành cho 4 Bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn.


Đăng đàn đầu tiên là Bộ trưởng Công an Tô Lâm với nhóm vấn đề thứ nhất về an ninh trật tự an toàn xã hội. 47 đại biểu Quốc hội đã chất vấn, 11 đại biểu Quốc hội tranh luận.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và Viện trưởng Viện KSNDTC Nguyễn Minh Trí đã tham gia “tiếp lửa”, trả lời chất vấn, giải trình và làm rõ những vấn đề liên quan.

“Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng Bộ trưởng đã có 1 lần trả lời trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Kim Ngân “chấm điểm”: “Với tinh thần trách nhiệm cao cùng với kinh nghiệm trong công tác điều hành thời gian qua, Bộ trưởng Tô Lâm đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn, nhận trách nhiệm đối với những mặt còn hạn chế; đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong thời gian tới”.

 

4 Bộ trưởng lên ghế nóng: Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (từ trái sang).


Đối với phiên chất vấn của Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, 49 ĐBQH đã đặt câu hỏi, có 9 đại biểu tranh luận. Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, các đại biểu đã đặt câu hỏi tập trung, đi thẳng vào vấn đề mà xã hội đang quan tâm, theo tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội.

“Đây cũng là lần đầu tiên từ đầu nhiệm kỳ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội, mặc dù trước đó Bộ trưởng đã có lần trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay.

“Bộ trưởng cơ bản bao quát được các nội dung của nhóm vấn đề chất vấn, nắm được tình hình, thực trạng, trả lời hầu hết các vấn đề được đại biểu Quốc hội nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm với những tồn tại, hạn chế của ngành. Tuy nhiên, một số nội dung trả lời còn hơi dài, chưa đi vào trọng tâm nên có đại biểu còn chưa hài lòng, đặt một số ý kiến tranh luận lại với Bộ trưởng, một số đại biểu hỏi nhưng chưa được trả lời”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

 

 

Bộ trưởng Công an Tô Lâm (giữa) chụp ảnh cùng các Bộ trưởng, đại biểu Quốc hội sáng 4/6 trước giờ lên "ghế nóng" (Ảnh: Quốc Khánh)


Kết thúc phiên chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, phiên chất vấn đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi ngắn, gọn đi thẳng vào nội dung và cũng đã có một số ý kiến tranh luận để làm rõ vấn đề.

Theo đó, 45 đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi, 6 đại biểu tranh luận, 4 đại biểu đã hỏi mà Bộ trưởng chưa đủ thời gian trả lời, 22 đại biểu chưa có thời gian chất vấn. Với những câu hỏi này, đại biểu gửi đến Bộ trưởng cùng những vấn đề Bộ trưởng chưa trả lời, đề nghị Bộ trưởng tiếp tục trả lời đại biểu Quốc hội bằng văn bản.

Cũng theo bà Ngân, đây là lần thứ hai Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội. “Với kinh nghiệm trong quản lý điều hành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn, gọn, rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại hạn chế của ngành thời gian qua. Đã giải thích về những nguyên nhân khách quan, chủ quan cho những tồn tại bất cập đồng thời đưa ra những cam kết, giải pháp cũng như lộ trình cụ thể để thực hiện”, bà Ngân đánh giá.

Đối với phiên chất vấn của Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện sáng 6/6 và cũng là Bộ trưởng cuối cùng lên “ghế nóng”, Chủ tịch Quốc hội cho biết, 34 đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi, 9 đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận và còn 32 đại biểu Quốc hội chưa có thời gian đặt câu hỏi tại hội trường, xin gửi câu hỏi tới Bộ trưởng.

“Đây là lần thứ hai trả lời chất vấn trước Quốc hội. Bộ trưởng cơ bản nắm chắc tình hình, thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý và đã nghiêm túc nhận trách nhiệm về những tồn tại hạn chế, đề xuất những giải pháp để giải quyết. Tuy nhiên, một số nội dung trả lời của Bộ trưởng còn dài và một số giải pháp còn chung chung nên phần nào chưa làm hài lòng một số đại biểu Quốc hội”, bà Ngân “chấm điểm”.

Thành Công

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh