THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:05

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Những câu chuyện chưa kể

 

Ảnh minh họa

 

79 tặng phẩm tiêu biểu, độc đáo, ấn tượng liên quan điến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày tại triển lãm thể hiện theo các chủ đề: Tấm lòng của nhân dân Việt Nam; Tình cảm và sự ngưỡng mộ của nhân dân thế giới và Câu chuyện đằng sau những kỷ vật. Những kỷ vật này đã được trân trọng giữ gìn trong nhiều năm và sau đó được chủ nhân hoặc thân nhân của họ tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh. Mỗi một tặng phẩm là một câu chuyện cảm động kể về một thời kỳ đất nước còn chiến tranh với bao thiếu thốn và gian khổ, dẫu bộn bề lo toan việc nước nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành thời gian thăm hỏi động viên, tặng những món quà tinh thần cho đồng bào và chiến sỹ cả nước- những con người dũng cảm, xuất sắc trong chiến đấu, lao động và học tập. Tiêu biêu như: chiếc áo len Bác tặng bà Nguyễn Thị Tố, ở Nghệ An trong thời gian bà hoạt động cách mạng. Hay chiếc ống nhòm Bác tặng cho ông Nguyễn Văn Vẽ, nguyên Phó Chủ nhiệm Công ty khách sạn Chuyên gia - Cục chuyên gia Phủ thủ tướng (nay thuộc Văn phòng Chính phủ) khi ông bị cận thị nặng… Bên cạnh nhiều hiện vật thể hiện tình cảm yêu mến của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đối với Bác là những hiện vật Bác Hồ tặng nhân dân và bạn bè quốc tế, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Người đối với nhân dân, bạn bè quốc tế.

 

Hiện vật được trưng bày tại Triển lãm


Đặc biệt là chiếc đài nhãn hiệu GRUNDIG, được Bác Hồ đặt trên chiếc bàn trong phòng ngủ ở nhà sàn và sử dụng từ năm 1960 đến khi Bác qua đời. Nhưng câu chuyện đằng sau chiếc đài không phải nhiều người biết. Sáng ngày 10/1/1960, chuyến tàu đầu tiên chở 922 Việt kiều Thái Lan hồi hương cập bến Hải Phòng. Chủ tịch Hồ Chí Minh xuống tận Hải Phòng đón tiếp. Tại đây, Người đã có buổi nói chuyện thân mật với kiều bào và nhân dân Hải Phòng. Cảm kích trước sự đón tiếp và giúp đỡ tận tình của Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, kiều bào Thái Lan đã tự nguyện đóng góp tiền của để xây dựng đất nước. Với tình cảm đặc biệt dành cho Bác, họ gửi tặng chiếc đài này. Hay câu chuyện về chiếc áo len mà nghệ sĩ Linh Nhâm được Bác Hồ tặng năm 1967 một lần nữa cho thấy Bác không chỉ là một vị Chủ tịch nước với bộn bề công việc mà còn là một người cha, giản dị gần gũi, quan tâm từ những điều nhỏ nhặt nhất đến mỗi người khi Bác gặp.

 

 

Những kỷ vật này đã được trân trọng giữ gìn trong nhiều năm và sau đó được chủ nhân hoặc thân nhân của họ tặng lại cho Bảo tàng Hồ Chí Minh để lưu giữ, bảo quản và phát huy tác dụng lâu dài. Hầu hết những kỷ vật này đều gắn với những câu chuyện cảm động, những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện tình cảm bao la của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các tập thể, cá nhân được tặng quà… Chị Nguyễn Thu Huyền- Cán bộ phòng sưu tầm, Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình sưu tầm hiện vật, chị gặp nhiều nhân chứng luôn gìn giữ kỷ vật Bác Hồ tặng, họ không muốn rời. Cán bộ sưu tầm phải kiên trì, khéo léo giải thích rằng, những hiện vật rất có giá trị, để ở gia đình thì chỉ gia đình các bác biết thôi, nếu gửi cho Bảo tàng Hồ Chí Minh gìn giữ và bảo quản, ngoài việc có thể bảo quản được hiện vật tốt hơn, Bảo tàng sẽ giáo dục lòng yêu nước tới thế hệ mai sau, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức phong cách đạo đức Hồ Chí Minh tới nhân dân cả nước, tới thế hệ trẻ… Nhờ vậy, nhiều gia đình sẵn sàng gửi lại Bảo tàng những hiện vật và chia sẻ những câu chuyện giúp cho thế hệ sau hiểu về tấm gương đạo đức của Bác Hồ”.

Ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, triển lãm “Tặng phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Những câu chuyện chưa kể” là dịp để người xem cảm nhận được những tình cảm chân thành, lòng kính yêu và sự ngưỡng mộ của đồng bào ta ở trong và ngoài nước cũng như bạn bè quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là cơ hội để tôn vinh, khuyến khích, động viên các tập thể và cá nhân đã, đang và sẽ ủng hộ, giúp đỡ Bảo tàng Hồ Chí Minh trong việc sưu tầm, chuyển giao và hiến tặng các tài liệu, ảnh và hiện vật liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. "Những tặng phẩm, hiện vật trong triển lãm này có một thông điệp gửi đến công chúng trong nước và bạn bè quốc tế là tình cảm đối với Bác là hết sức thân thiết, gần gũi. Những hiện vật được chủ nhân tặng cho bảo tàng xuất phát từ lòng kính yêu, sự quý trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh” – Ông Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh.

DUY LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh