THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:55

Rà soát việc chạy thận nhân tạo tại các bệnh viện

 

Sở y tế Hà Nội gửi công văn khẩn tới các bệnh viện
Theo đó, ngày 30/5, Sở Y tế Hà Nội đã gửi công văn khẩn tới các bệnh viện trong và ngoài công lập về việc tiếp nhận bệnh nhân thận nhân tạo của BVĐK Hòa Bình và đảm bảo công tác điều trị cho các bệnh nhân thận nhân tạo. Sở Y tế Hà Nội cho biết, để ngăn chặn sự cố tai biến trong quá trình lọc máu thận nhân tạo, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu BV Thận Hà Nội (Chuyên khoa đầu ngành Thận học – Lọc máu Hà Nội), là thường trực tiếp nhận bệnh nhân thận nhân tạo được chuyển đến từ BVĐK tỉnh Hòa Bình và điều phối người bệnh đến các đơn vị mạng lưới (nếu cần).
Hiện vẫn còn 2 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch
Yêu cầu BV Thận Hà Nội xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình lọc máu ngoài thận (thận nhân tạo) tại tất cả các đơn vị mạng lưới; tổ chức tập huấn quy trình chuyên môn cho các đơn vị trong mạng lưới. Đồng thời yêu cầu các BVĐK Hòe Nhai, BVĐK Đống Đa, BVĐK Thanh Nhàn, BVĐK Hà Đông chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất sẵn sàng tiếp nhận điều trị người bệnh chạy thận nhân tạo được chuyển từ BVĐK tỉnh Hòa Bình đến khi có yêu cầu.
Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam VOV đưa tin, Bệnh viện quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm chạy thận nhân tạo ở trạm y tế phường cũng cho biết, sẽ chủ động rà soát lại công tác này nhằm tăng cường chống sốc phản vệ đối với người chạy thận. Được biết hiện đơn vị này đang chạy thận cho 130 bệnh nhân tại bệnh viện với 4 ca mỗi ngày. Còn tại phòng khám đa khoa vệ tinh đặt ở trạm y tế Bình Chiểu đang chạy cho 10  người. Đây là mô hình chạy thận nhân tạo thí điểm đầu tiên của cả nước đặt ở trạm y tế phường, nhưng phải đảm bảo phác đồ theo tiêu chuẩn quốc tế như Bộ Y tế đã ban hành. Các bác sĩ và điều dưỡng phải theo dõi trực tiếp trong quá trình chạy thận nhân tạo. Ở cả bệnh viện và trạm y tế đều được trang bị đầy đủ hộp thuốc chống sốc, những trang thiết bị phục vụ cho việc hỗ trợ chống sốc, kịp thời cứu sống bệnh nhân.
Tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa bệnh nhân
Đến thời điểm hiện tại đã có 7/18 bệnh nhân tử vong, 2 người trong tình trạng nguy kịch, 10 người đã được chuyển về Hà Nội để điều trị. Theo nhận định của cơ quan chức năng, đây là sự cố y khoa nghiêm trọng hiếm gặp. Hiện tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra.
Sau sự cố khiến 7/18 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ toàn bộ khoa Thận nhân tạo sau khi xảy ra sự cố, và chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đang chạy thận chu kỳ tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình về điều trị. Còn một bệnh nhân trong tình trạng rất nguy kịch, tiên lượng xấu không thể di chuyển về Hà Nội và đang được các bác sỹ, chuyên gia đầu ngành của BV Bạch Mai đang túc trực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để cứu chữa. 
Đến nay, trong số 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai có 9/10 đã ổn định sức khỏe, còn một bệnh nhân nặng là Nguyễn Văn Thiều, hiện đang được lọc máu liên tục. Ngoài phần chi phí điều trị do Bảo hiểm y tế thanh toán, Bệnh viện Bạch Mai sẽ lo ăn ở, miễn phí toàn bộ chi phí người bệnh phải đóng trong quá trình điều trị. 
Gần 100 bệnh nhân đẫ được chuyển về Hà Nội điều trị
Ngay sau đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới Bệnh viện Bạch Mai thăm và động viên người bệnh và trao đổi với hội đồng chuyên môn của bệnh viện. Bộ trưởng Y tế cho rằng đây là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng, cho nên đã yêu cầu các chuyên gia đầu ngành tham gia Hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân, từ đó sẽ rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Tuy nhiên trước mắt, quan trọng nhất là cần huy động mọi nguồn lực cấp cứu, điều trị, không để có thêm người bệnh tử vong; đồng thời có phương án hỗ trợ để 100 người bệnh đang lọc máu chu kỳ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình không bị gián đoạn. Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp thông tin công khai, minh bạch, tránh gây hoang mang dư luận.

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh