THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:24

7 bệnh nhân tử vong khi chạy thận nhân tạo: Sự cố y khoa nghiêm trọng, “bất thường”

 

Sự cố y khoa nghiêm trọng, “bất thường”
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết: Sau sự cố khiến 7/18 bệnh nhân chạy thận, đã tạm đình chỉ toàn bộ khoa Thận nhân tạo sau khi xảy ra sự cố và chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đang chạy thận chu kỳ tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình về điều trị.

Đến sáng nay, có 10 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị tiếp, trong tình trạng sức khỏe ổn định. Còn một bệnh nhân trong tình trạng rất nguy kịch, tiên lượng xấu đang được các bác sỹ, chuyên gia đầu ngành đang túc trực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để cứu chữa.
Bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch được điều trị tích cực tại BV Đa khoa Hòa Bình
Trong số 10 bệnh nhân chạy thận cùng thời điểm xảy ra tai biến, có 9/10 đã ổn định sức khỏe, còn một bệnh nhân nặng là Nguyễn Văn Thiều hiện đang được lọc máu liên tục tại Khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai.
Hơn 100 bệnh nhân được chuyển về Hà Nội điều trị
Sáng 30/5, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã thăm 10 bệnh nhân bị tai biến đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Theo nhận định của bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, trưởng Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, đây là tai biến y khoa nghiêm trọng hiếm gặp.
Khởi tố vụ án
Ngày 30/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ vụ 7 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Liên quan vụ việc này, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã thành lập các tổ công tác với sự tham gia của 4 đơn vị, gồm: Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, và Cục Kỹ thuật hình sự để tiến hành điều tra.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh - Bộ Y tế tại buổi họp báo
Trước đó, ngày 29/5/2017, sau khi xảy ra sự việc 18 bệnh nhân nghi sốc phản vệ tại BV Đa khoa Hòa Bình, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh đã có công văn, yêu cầu Sở Y tế cần chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh phối hợp tích cực với các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai (Trung tâm Chống độc, Khoa Cấp cứu, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Khoa Thận nhân tạo) do Bộ Y tế điều động, để tiếp tục xử trí, cứu chữa cho những người bệnh đang cấp cứu.
Phối hợp với Đoàn công tác của Bộ Y tế để trực tiếp chỉ đạo, nhận định, đánh giá tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu (nếu cần thiết).
Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp tổ chức thăm hỏi, an ủi, chia sẻ động viên với những gia đình có người bệnh tử vong và hỗ trợ gia đình tổ chức mai táng.
Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình cần thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại Điều 74 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh để xác định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).
Báo cáo nhanh kết quả giải quyết sự việc nêu trên về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trong ngày 30/5/2017 để báo cáo lãnh đạo Bộ và kịp thời xem xét, tiếp tục chỉ đạo.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh