THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:29

Chọi trâu Hải Phòng, cướp Phết Hiền Quan phải có kịch bản mới được tổ chức

 

Hình ảnh Lễ hội chém lợn tại làng Ném Thượng, Bắc Ninh năm 2018. Ảnh: Thanh Hà

 

Chiều 19.1, Hội nghị triển khai công tác quản lý tổ chức lễ hội năm 2019 đã được diễn ra tại Hà Nội do Bộ VHTTDL tổ chức.

Trước sự quan tâm của các nhà báo về các lễ hội còn nhiều yếu tố bạo lực, không phù hợp trong đời sống hiện đại được dư luận quan tâm, lãnh đạo Sở VHTTDL Phú Thọ chia sẻ, năm nay BTC lễ hội cướp phết Hiền Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã trình kịch bản lễ hội lên Bộ VHTTDL và được thông qua. Cụ thể, khu vực sân diễn ra cướp phết quy hoạch diện tích 1.000m2, có 4 vòng hàng rào kiểm soát; chia hai đội mỗi đội 50 người mặc trang phục xanh và đỏ, chỉ những người có trách nhiệm và thành viên hai đội mới được vào khu vực cướp phết. Người thắng cuộc được bảo vệ an toàn trong khu vực sân, sau khi kết thúc lễ hội mới đưa phết về nhà. Ban tổ chức cũng như các cấp lãnh đạo địa phương sẽ tăng cường các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự.

Ngoài ra, các lễ hội khác như: Chọi trâu (Hải Lựu), đả cầu cướp phết (Lập Thạch), đúc bụt cướp chiếu (Tam Dương) của tỉnh Vĩnh Phúc; chọi trâu Hải Phòng… đều đã báo cáo kịch bản cụ thể, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, được các địa phương lên kế hoạch bài bản.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ VHTTDL yêu cầu các địa phương còn những hạn chế trong công tác quản lý tổ chức lễ hội nghiêm túc nhìn nhận và có các biện pháp chấn chỉnh, như: Đốt đồ vàng mã quá nhiều gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ hoả hoạn; khai ấn, phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử của di tích; một số địa phương buông lỏng quản lý, để cán bộ, công chức và người lao động vi phạm luật lao động, đi lễ trong giờ hành chính…

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, những lễ hội không đúng truyền thống, mang tính bạo lực như: Lễ hội cầu trâu của huyện Phù Ninh, Phú Thọ sẽ không tổ chức nghi thức đập trâu, thay vào đó tăng cường các hoạt động trình diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian; Lễ hội thi trâu, đấu trâu tại Yên Bái, Bộ VHTTDL đã từ chối các hồ sơ xin cấp phép.

Thừa nhận những hạn chế của các lễ hội năm 2018, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết: “Công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân giá trị truyền thống lễ hội còn hạn chế, ngay cả các cấp quản lý cũng còn phải rút kinh nghiệm. Không gian tổ chức lễ hội còn chưa chú tâm, gây mất an toàn. Thiếu các bảng biển, thông báo, trách nhiệm phân cấp quản lý nhà nước…”

Theo Chabhs Thanh tra Bộ, cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra những giải pháp để hạn chế tối đa những tiêu cực tại lễ hội như: Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiệm Nghị định 110 của Chính phủ; Tuyên truyền nhận định đúng giá trị của lễ hội; Không tổ chức các lễ hội không đúng truyền thống, đồng thời cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các lễ hội.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh