THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:41

Chợ Tỉnh (Hà Tĩnh) chưa chuyển đổi mô hình khi lòng dân chưa thuận

 

 Ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh khẳng định việc chuyển đổi mô hình quản lí không thể thực hiện khi lòng dân chưa thuận.

Từ ngày 26/11 đến chiều nay 28/11 hơn 1.000 hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Tỉnh (chợ trung tâm TP. Hà Tĩnh) đã đóng ki ốt bãi thị nhằm phản đối Ban QL chợ Hà Tĩnh chỉ cho họ gia hạn hợp đồng thuê ôt kinh doanh 3 tháng, sau khi hợp đồng thuê ốt 15 năm của họ đáo hạn vào ngày 30/11/2016? Tại sao có chủ trương chuyển đổi hình thức quản lí vào quý III năm 2015, mà đầu năm 2015 BQL chợ lại kí hợp đồng mới có thời hạn 10 năm cho 12 hộ kinh doanh tại tầng 2 đình chính? Tại sao lại có thông tin cho rằng TP. Hà Tĩnh đã bán chợ cho một doanh nghiệp với giá 850 tỷ đồng mà người dân không được biết? Ban QL chợ trước đây căn cứ vào đâu mà đưa ra thời hạn ký hợp đồng 15 năm, trong lúc bà con phải bỏ ra một khoản tiền đóng góp lớn từ 19 triệu đếm 33 triệu đồng/1 hộ kinh doanh để đầu tư xây dựng lại chợ từ năm 2001, sau khi chợ cũ bị cháy trụi?..

Chợ Tỉnh (Hà Tĩnh) đìu hiu trong những ngày các hộ kinh doanh bãi thị

Để giải thích những câu hỏi trên, tại cuộc họp báo sáng nay, UBND TP. Hà Tĩnh đã có báo cáo với nội dung: Thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình quản lí chợ theo Nghị định số: 02/2003/NĐ-CP, Nghị định số: 114/2009/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND, Quyết định 2434/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lí, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2014-2016. Theo đó chợ Tỉnh (Hà Tĩnh) nằm ở trung tâm TP. Hà Tĩnh phải hoàn thành chuyển đổi trước quý III năm 2015. Tuy vậy, do TP đang tập trung chỉ đạo chuyển đổi các chợ trên địa bàn nên chưa xây dựng được phương án cho chợ Tỉnh.

Ông Nguyễn Duy Hòa, Trường BQL chợ Tỉnh (Hà Tĩnh) trả lời chưa thấu đáo về việc tại sao lại cho 12 hộ kinh doanh kí hợp đồng thuê ki ốt có thời hạn 10 năm ở tầng 2 đình chính, và tại sao ông lại cho xây dựng hệ thống cầu thang ngoài lên tầng 2 ở bốn phía cửa đình chính tốn kém cả tỷ đồng, sau khi Hà Tĩnh có chủ trương chuyển đổi hình thức quản lí chợ

Tại cuộc họp nhiều câu hỏi được đặt ra, trong đó vấn đề được nhiều người quan tâm là liệu mô hình sau khi được chuyển đổi hình thức quản lý liệu DN hay H.T.X quản lý thì liệu hiệu quả kinh doanh có hơn mô hình cũ hay không? Hàng trăm lao động làm việc ăn lương tại BQL chợ sẽ được giải quyết thế nào? Các hoạt động giao lưu văn hóa, tín ngưỡng và những tập tục sinh hoạt của cộng đồng có bị xáo trộn đi hay không?... đang những thách thức lớn mà chính quyền địa phương cần xem xét kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chợ Tỉnh (Hà Tĩnh) đìu hiu trong những ngày các hộ kinh doanh bãi thị

Trả lời các câu hỏi trên, ông Hà Văn Trọng, chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh cho biết: Chủ trương chuyển đổi hình thức quản lý chợ từ nhà nước sang mô hình của doanh nghiệp hoặc HTX đối với chợ Tỉnh là đã có lộ trình. Lẽ ra TP. Hà Tĩnh phải hoàn thành trước quý III năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được là do công tác tuyên truyền chưa tốt. Trước mắt phải vận động bà con tiếp tục trở lại kinh doanh, đảm bảo đời sống, góp phần ổn định chính trị, xã hội nhất là giai đoạn này đang trong dịp Tết. Bên cạnh đó, chính quyền TP sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại trực tiếp với đại điện các hộ kinh doanh, bàn bạc đi đến thống nhất hay không còn tùy thuộc vào dân, chứ không thể thực hiện khi lòng dân chưa thuận.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh