THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:44

Cho đoàn viên vay vốn tạo việc làm: Nhiều mô hình hiệu quả

Tính đến nay, tổng nguồn vốn mà Trung ương Đoàn điều hành và quản lý hơn 75,22 tỷ đồng.  Tuy nguồn vốn còn rất ít so với nhu vay vốn của thanh niên, song có tác dụng rất tốt để Đoàn thanh niên chỉ đạo xây dựng các mô hình mới phát triển sản xuất, kinh doanh cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp. Nguồn vốn vay quỹ Quỹ quốc gia về việc làm như một nguồn lực tích cực giúp Đoàn Thanh niên tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế xã hội nâng cao đời sống nhân dân và xóa đói giảm nghèo của toàn xã hội.

 Các dự án cho vay cơ sở sản xuất, kinh doanh phát huy tác dụng tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút nhiều lao động, tạo ra nhiều sản phẩm mới cho xã hội. Nguồn vốn được giao quản lý đã phát huy tác dụng hiệu quả trong việc bảo toàn nguồn vốn, tỷ lệ nợ quá hạn giảm (giảm từ 0.96% năm 2016 xuống 0.71%  năm 2018 chủ yếu là các dự án do gặp rủi ro khách quan và đang chờ xóa nợ), số lượng lao động được nâng lên (tăng từ 2906 lao động năm 2016 đến 3018 lao động như hiện nay).

Nhiều tỉnh, thành đoàn đã dùng nguồn quỹ Quốc gia về việc làm được Trung ương Đoàn ủy quyền quản lý cho vay các cơ sở sản xuất kinh doanh có tác dụng tốt là Tuyên Quang, Điện Biên, Lạng Sơn, Lào Cai, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Bình Thuận, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp…Từ những dự án trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy sản, tiểu thủ công nghiệp… đã tạo ra một khối lượng sản phẩm hàng hóa rất đa dạng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt thông qua việc vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm đã góp phần hình thành nên nhiều trang trại trẻ, tổ hợp tác, hợp tác xã làm ăn có hiệu quả, thu hút nhiều lao động, các cơ sở sản xuất, kinh doanh của đoàn viên thanh niên có cơ hội mở rộng quy mô, tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho nhiều lao động trẻ ở địa phương.

 

Gia đình anh Lê Văn Tứ (thôn Kiên Tràng, xã Tam Quan, Tam Đảo,Vĩnh Phúc) sử dụng tền vay vốn từ NHCSXH để đầu tư trang trại nuôi gà


Các dự án trong lĩnh vực chăn nuôi là lĩnh vực chiếm tỷ trọng vốn cao nhất của Đoàn, các dự án này đã cung cấp cho xã hội ngàn tấn thực phẩm chủ yếu là trâu, bò, lợn, ngan, vịt và một số con đặc sản khác như: baba, rắn, ốc... với nhiều mô hình điển hình như: mô hình “Tổ hợp tác Chăn nuôi bò xã Tân Phú Đông”, tỉnh Đồng Tháp vay vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn 144 triệu đồng,thành lập tháng 6/2013 gồm 3 thành viên, tập hợp các thanh niên là bộ đội xuất ngũ tại địa phương. Các thành viên trong tổ đã nuôi trên 45 con bò thịt, doanh thu bán ra gần 1 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí thu lợi nhuận trên 300 triệu đồng. Hay mô hình: Làm xưởng mộc và chăn nuôi gà thương phẩm của đoàn viên Nguyễn Văn Mừng ở thôn Cây Thị, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên được vay 60 triệu, đã phát huy được hiệu quả kinh tế rõ rệt, mỗi năm lãi xuất đạt trên 160 triệu đồng; thu hút thêm 3 lao động mới là người dân tộc thiểu số có thu nhập ổn định từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng.

Trong lĩnh vực trồng trọt, đã hình thành nên hàng trăm ha cây ăn trái, cây công nghiệp tập trung, trồng mới, cải tạo hàng trăm ha vườn tạp, hàng năm tạo ra được khối lượng sản phẩm hàng hóa đáng kể cho xã hội. Nhiều mô hình điển hình đã xuất hiện như  mô hình “Đầu tư sản xuất kinh doanh giống cây cao su” của đoàn viên Lê Minh Hiến tại Bình Phước với số vốn thực hiện dự án 200 triệu đồng đến nay đã giải quyết việc làm cho 10 lao động; doanh thu đạt 2 tỷ /năm.  Mô hình “Xây dựng trang trại tổng hợp” của đoàn viên Hoàng Trung Hiếu ở thôn Thooc Phưa, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Bắc Giang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 19 lao động, trong đó thu hút thêm 15 lao động mới có thu nhập ổn định từ 2 - 2,5 triệu đồng. Tổng doanh thu của mô hình trên gần 500 triệu đồng/năm.

Trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, đã tạo ra một khối lượng sản phẩm hàng hóa hết sức đa dạng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Với bản tính cần cù chịu khó của thanh niên nhiều sản phẩm thủ công truyền thống như: sơn, thêu ren, may mặc, điêu khắc, mỹ nghệ, khắc đá…được hình thành lên từ thanh niên. Điển hình như  mô hình“Mở rộng xưởng Gia công cơ khí sản xuất dây chuyền, thiết bị phục vụ khai thác đá” do đoàn viên thanh niên Nguyễn Văn Hùng làm chủ thực hiện tại thôn 9, xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên. Với số tiền vay từ nguồn 120 kênh Trung ương Đoàn đã góp phần tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập hàng tháng từ 7 – 10 triệu đồng .  Đây là một trong nhiều mô hình thể hiện rõ vai trò của đoàn viên thanh niên trong việc xung kích, sáng tạo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.  Mô hình “Sản xuất hàng may mặc và gia công giầy da” do đoàn viên  Phạm Văn Thành làm chủ thực hiện tại thôn An Lãng, xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, thu hút và tạo công ăn việc làm cho 30 lao động với thu nhập bình quân từ 3,5 – 4 triệu đồng/người/tháng.

 Trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biển thủy, hải sản, tuy tỷ trọng vốn cho vay không nhiều so với các lĩnh vực khác, nhưng đây thực sự đang là mũi nhọn hấp dẫn thanh niên bởi hiệu quả kinh tế cao. Tập trung trong lĩnh vực này chủ yếu là nuôi tôm, cua cá và ngao, sò. Nhiều dự án nuôi tôm, cá của các tỉnh ven biển như: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Bình Thuận, Phú Yên, Khánh Hòa, Cà Mau, Bạc Liêu,…đã mang lại lợi nhuận cao cho người lao động.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh