THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:19

Chính thức đón Bằng Tín ngưỡng thờ Mẫu là Di sản của nhân loại

 

Bà Susan Vize, Quyền Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội khẳng định, "Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu tam phủ của người Việt" không đơn giản chỉ là nghi lễ lên đồng mà còn là những giây phút giao tiếp thiêng liêng giữa con người với thần thánh. Ở phương diện xã hội, di sản đã khích lệ và bồi đắp lòng khoan dung giữa các tộc người, đề cao sự đa dạng trong sự sáng tạo văn hoá của các dân tộc. Đến nay, những Thực hành di sản này đã trở thành sợi dây quan trọng giữa các cộng đồng có liên quan, chính vì giá trị đó, mà UNESCO đã ghi danh "Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu tam phủ của người Việt" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. “Việc UNESCO ghi danh một di sản không phải là điểm kết thúc mà là khởi đầu cho một hành trình mới. Bởi để có được sự bền vững trong công tác bảo vệ và phát huy di sản chưa bao giờ là công việc dễ dàng, vì vừa phải bảo vệ giữ gìn các giá trị truyền thống vừa phải tiếp thu các giá trị hiện đại. Hơn nữa, điều tối quan trọng là phải thu hút được sự tham gia của các bên liên quan, đó là cộng đồng nắm giữ và thực hành di sản, con cháu của họ phải là trung tâm của việc gìn giữ và bảo vệ này. Tôi cũng mong Chính phủ Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các thành viên "Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu tam phủ của người Việt" và có những chính sách bảo vệ di sản hữu hiệu, đồng thời cần không ngừng nâng cao nhận thức cho công chúng và thế hệ tương lai về các giá trị của di sản, đặc biệt là lòng bác ái và sự khoan dung”- Bà Susan Vize nhấn mạnh.

 

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ đón Bằng công nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của Unesco 

 

Công bố chương trình hành động nhằm bảo tồn, phát huy bền vững di sản "Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu tam phủ của người Việt", Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ sẽ đồng hành cùng các địa phương trong việc tiếp tục nhận diện giá trị, nghiên cứu, kiểm kê, tư liệu hóa Di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” và các tập quán, nghi lễ, lễ hội truyền thống gắn với Di sản. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, một đạo lý, một tâm thức suy tôn phụng thờ người mẹ của người Việt Nam và vai trò của Di sản trong đời sống, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và Di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” nói riêng. Tạo điều kiện cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy Di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” trong cộng đồng nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân địa phương và cộng đồng. Khuyến khích những nghệ nhân hát văn cao tuổi truyền dạy những bản hát cổ cho thế hệ trẻ; tăng cường các hình thức giáo dục về giá trị và ý nghĩa của Di sản trong trường học; Tôn vinh cá nhân, cộng đồng có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ, thực hành, truyền dạy, bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa của Di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước chúc mừng sự kiện Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản chứa đựng nhiều giá trị nhân văn sâu sắc, được cộng đồng sáng tạo trao truyền qua nhiều thế hệ, thể hiện quan điểm về ứng xử giữa con người với con người, con người và thiên nhiên, trong đó đề cao vai trò của người phụ nữ, người mẹ trong cuộc sống gia đình và xã hội. Các Thực hành trong Tín ngưỡng còn phản ánh sự tích hợp nhiều loại hình văn hóa truyền thống của dân tộc, dung hòa sắc thái văn hóa của đồng bào các dân tộc tạo nên một bức tranh đa màu sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Phó Thủ tướng ghi nhận sự quan tâm của các cấp chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhân tham gia thực hành, truyền dạy những giá trị của di sản, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Bộ VH-TT&DL, Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, các Nhà khoa học đã phối hợp với tỉnh Nam Định và Tổ chức quốc tế đã đồng thuận ủng hộ, vinh danh di sản này của Việt Nam.

 

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

 

Phó Thủ tướng đề nghị, sau sự kiện này, Bộ VH-TT&DL, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tỉnh Nam Định và các địa phương có di sản này sớm xây dựng Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản để “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” cùng các di sản văn hóa phi vật thể khác của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế vinh danh luôn được tỏa sáng, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, tạo sức mạnh nội sinh quan trọng, đóng góp vào sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Kết thúc buổi lễ là chương trình nghệ thuật đặc sắc "Tỏa sáng miền Hát Văn" tôn vinh Di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

DUY LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh