THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:41

Tọa đàm về chính sách BHXH Việt Nam - Hàn Quốc

 

 Thứ trưởng Phạm Minh Huân tại buổi tiếp bà bà Han Min-young .

Tại buổi tiếp Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết: Trong những năm gần đây, Hàn Quốc tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam sang làm việc và là thị trường tuyển dụng lao động, đặc biệt về tay nghề và ngoại ngữ. Trên cơ sở hợp tác trong các lĩnh vực lao động, việc làm, dạy nghề và một số vấn đề an sinh xã hội, của hai quốc gia.

Cùng ngày, đã diễn ra buổi đàm phán vòng một Hiệp định Bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Thứ trưởng Phạm Minh Huân dự và chủ trì.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Đây là việc thực hiện Quyết định 1804/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/10/2015, giao cho Bộ LĐ- TB&XH chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan thành lập Đoàn đàm phán thực hiện dự thảo “Hiệp định Bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc” nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Tại buổi tạo đàm trao đổi về chính sách BHXH, phía Hàn Quốc đã chia sẻ các chính sách BHXH và hệ thống BHXH của Hàn Quốc; kinh nghiệm của nước bạn về đàm phán các Hiệp định song phương về BHXH. Bộ LĐ-TB&XH cũng đã thông tin về những nội dung chính của Luật BHXH của Việt Nam và lộ trình triển khai cũng như hệ thống các chính sách về BHXH tại Việt Nam.

 

Quy định chung về BHXH của Hiệp định, một người làm việc trong lãnh thổ của một bên ký kết sẽ tôn trọng công việc theo pháp luật của bên ký kết; bản thân một người lao động cư trú trên lãnh thổ của một bên ký kết và người lao động làm việc trong lãnh thổ của bên kia hoặc trong vùng lãnh thổ của cả hai bên sẽ phải tôn trọng công việc của mình và phải chấp hành theo pháp luật của các bên ký kết. Cá nhân người đang làm việc trong vùng lãnh thổ của cả hai bên ký kết hoặc trong lãnh thổ của một trong hai bên ký kết sẽ chỉ tuân thủ pháp luật của bên ký kết trong lãnh thổ mà người đó thường trú.


Theo dự thảo của Hiệp định thì đối tượng áp dụng là công dân của mỗi bên tham gia Hiệp định làm việc trên lãnh thổ thuộc chủ quyền của một hoặc hai bên, những người phụ thuộc và người thừa hưởng chế độ tử tuất của cá nhân đó theo quy định của pháp luật của một trong hai bên tham gia.

Đặc biệt, theo Hiệp định, đối với lao động phái cử, trong trường hợp một cá nhân đang phục vụ cho một chủ sử dụng lao động có văn phòng được đăng ký trên lãnh thổ của một bên tham gia được chủ sử dụng lao động đó cử đi làm việc tại bên kia với tư cách là đại diện doanh nghiệp, thì luật bảo hiểm bắt buộc của bên tham gia có doanh nghiệp phái cử sẽ được áp dụng cho 6 tháng đầu tiên như thể lao động đó vẫn đang làm việc tại lãnh thổ của bên tham gia. Trong trường hợp thời gian phái cử dài hơn 6 tháng, luật pháp bên tham gia có doanh nghiệp phái cử sẽ tiếp tục được áp dụng nếu các cơ quan có thẩm quyền của cả hai bên tham gia hoặc có các cơ quan chức năng được chỉ định phê duyệt yêu cầu đơn đề nghị của cả người lao động và người sử dụng lao động…

Biên bản đàm phán Hiệp định về BHXH vòng một giữa Việt Nam và Hàn Quốc dự kiến sẽ được hai bên ký kết vào ngày 10/12/2105.

Mạnh Dũng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh