THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng tăng trưởng

Nhiều điểm sáng về kinh tế

Tại phiên thảo luận, đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) khẳng định,  kinh tế đất nước năm 2017 có sự tăng trưởng ngoạn mục, với nhiều điểm sáng, những thành tựu toàn diện đã đạt được khẳng định quyết tâm rất cao của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và cả hệ thống chính trị... Tuy nhiên đại biểu cũng chỉ ra những khoảng lặng, những khó khăn, thách thức và góp ý một số giải pháp nhằm bảo đảm tăng trưởng bền vững; nâng cao mức tích lũy của nền kinh tế...

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với các đại biểu bên hành lang Quốc hội sáng 25/5

 

 Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) bày tỏ tán thành cao với báo cáo KT-XH của Chính phủ, cho rằng những kết quả đã đạt được trong năm 2017 và những tháng đầu năm là hết sức đáng trân trọng. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, sẽ toàn diện hơn nếu không chỉ đề cập đến số liệu thu chi mà có những đánh giá về chính sách.

Bà Mai cho rằng, về kế hoạch đầu tư công trung hạn gần 2 năm thực hiện vẫn rất khó khăn trong thực hiện, nợ đọng xây dựng cơ bản tại một số địa phương hiện rất lớn, tốc độ giải ngân vốn đầu tư cơ bản khó khăn.

“Luật quy định không cho phép vượt tổng mức đầu tư, song thực tế khảo sát nhiều dự án đầu tư lớn, trọng điểm hầu hết đều vượt. Trong khi đó, mức trần ODA hiện đã vượt ngưỡng gần 173.000 tỷ đồng ảnh hưởng an toàn nợ công. Chính phủ nên sớm báo cáo Quốc hội vấn đề này để sớm điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn sớm nhất”-bà Mai nói.

Cũng đánh giá cao kết quả kinh tế - xã hội năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (đoàn Cần Thơ) cho rằng, vấn đề chất lượng tăng trưởng như thế thế nào, đóng góp của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế, cơ cấu xuất khẩu,... cần được phân tích kỹ hơn.

“Tính bền vững của những yếu tố vĩ mô như thế nào? Tỷ trọng bền vững giữa các khu vực, thành phần ra sao? Kinh ngạch xuất khẩu các mặt hàng có tăng trưởng, bền vững?”, đại biểu Xuân đặt câu hỏi và cho rằng, Chính phủ cần phân tích sâu vấn đề tăng trưởng GDP, chất lượng tăng trưởng để Quốc hội hiểu hơn, làm thế nào để đảm bảo tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

 

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng báo cáo của Chính phủ sẽ toàn diện hơn nếu có thêm những đánh giá về chính sách


Lo lắng về đạo đức xã hội

Ngoài vấn đề kinh tế, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân cũng đặt câu hỏi về hàng loạt vấn đề mà cử tri còn bức xúc trong giáo dục, đạo đức thày - trò, tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống, tệ nạn xã hội, trộm cướp…

"Chính phủ cần phân tích và nói nguyên nhân do đâu. Có phải chúng ta chưa xác định đúng chỉ tiêu đào tạo của các cơ sở giáo dục đào tạo, sự phân luồng, không phù hợp dẫn tới mất cân đối lực lượng lao động trong ngành nghề. Các biện pháp căn cơ trong thời gian sắp tới là gì?", ông Xuân nhấn mạnh.

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cho biết, ông ấn tượng về những thành tích về kinh tế thời gian qua, trong đó có việc GDP quý I đạt 7,38%, cao nhất 10 năm qua, các chỉ số về tài chính tiền tệ, du lịch, xuất nhập khẩu đều tăng vượt chỉ tiêu đề ra; xếp hạng môi trường kinh doanh Việt Nam được cải thiện; kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng làm "nức lòng cử tri cả nước"...

 “Kết quả trong đấu tranh phòng chống tham nhũng cùng quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước đã làm nức lòng cử tri cả nước” – đại biểu Cầu cho biết và nhấn mạnh đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, mà trước hết là vai trò lãnh đạo của Trung ương và sự điều hành sáng tạo của Chính phủ, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân cả nước. Chỉ số lòng tin của nhân dân từng bước được nâng lên. Chính phủ tích luỹ nhiều bài học kinh nghiệm lớn, quý báu trong chỉ đạo điều hành”- ông Cầu nói

Tuy nhiên, theo đại biểu, từ thực tiễn cuộc sống, cử tri đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ cần làm nhiều hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn những vấn đề bức xúc đang đặt ra. Trước hết là vấn đề suy thoái về đạo đức, kỷ cương phép nước chưa nghiêm.Thời gian gần đây đã xảy ra những câu chuyện động trời và khó tin, những hành vi mất nhân tính như lấy than tre làm thuốc trị ung thư, cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, bảo mẫu bạo hành dã man trẻ em trong các trường mầm non, tình trạng bạo lực học đường, bạo lực trong bệnh viện, các vụ trọng án giết nhiều người gây rúng động dư luận.

 


Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu lo lắng về sự xuống cấp của đạo đức xã hội


Nguyên nhân của thực trạng đáng buồn trên có nhiều nhưng theo ông Nguyễn Hữu Cầu, cốt yếu nhất đó là sự xuống cấp về đạo đức, sự buông lỏng kỷ cương phép nước. Do vậy, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có những giải pháp cứng rắn, mạnh tay trừng trị, đẩy lùi những hành vi mất nhân tính như trên.

Đồng quan điểm, đại biểu Lưu Thành Công (đoàn Vĩnh Long) cũng dẫn ý kiến cử tri cho rằng phát triển kinh tế hiện chưa song hành văn hóa. Cử tri kiến nghị cần dùng văn hóa để tuyên truyền, giáo dục, xây dựng hình ảnh con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

"Đây là yêu cầu bức xúc, khi những vấn đề đạo đức bị xói mòn, tiềm ẩn nguy cơ với xã hội. Kinh tế có phát triển đến mấy mà không quan tâm đến văn hóa thì chúng ta tự làm mất chúng ta, việc phát triển kinh tế là vô nghĩa. Nếu làm tốt vấn đề này có thể khắc phục được các vấn đề tiêu cực trong mối quan hệ giữa người với người, bênh vô cảm, giảm tệ nạn xã hội, việc quản lý Nhà nước dễ dàng hơn", đại biểu Lưu Thành Công nói.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh