THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:59

Chiến tranh mạng: Mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh toàn cầu.

Ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, chủ trì buổi họp báo

Thông tin trên được ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức IPU 132 thông tin tại buổi họp báo công bố chương trình và nội dung Đại hội đồng IPU lần thứ 132 diễn ra ngày 19/3.

Theo ông Trần Văn Hằng, Đại hội đồng IPU 132 là một sự kiện quan trọng đối với Việt Nam và IPU. “Đối với IPU và chương trình hành động của Liên minh, năm 2015 là năm bản lề quan trọng để cộng đồng quốc tế cùng tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDGs), hướng tới thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs)… Đối với Việt Nam, việc tổ chức Đại hội đồng IPU 132 là sự tiếp tục khẳng định, củng cố và nâng cao vị thế của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế như hòa bình, dân chủ và phát triển bền vững, tăng cường quảng bá với các nước trên thế giới về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam”, ông Hằng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hằng, hiện nay công tác chuẩn bị của Việt Nam cho việc tổ chức Đại hội đồng IPU 132 được triển khai tích cực về mọi mặt. Để đảm bảo thành công  kỳ họp Đại hội đồng IPU 132 và thực hiện tốt vai trò của Quốc hội Việt Nam, với tư cách là nước chủ nhà, Quốc hội Việt Nam đã đề ra phương châm tổ chức chu đáo, trọng thị, thiết thực và hiệu quả. Tuy nhiên, về công tác tổ chức, lễ tân, khánh tiết, hậu cần, an ninh và y tế vẫn tuân thủ các nghi thức ngoại giao chuẩn mực quốc tế, an toàn, tiết kiệm, tạo ấn tượng tốt cho các đại biểu, phù hợp với thỏa thuận tổ chức Đại hội đồng IPU 132 cũng như thông lệ của IPU.

Theo Ban tổ chức tính đến ngày 19/3 , đã có 170 đoàn đăng ký tham dự Đại hội đồng  IPU 132, với 700 nghị sỹ đăng ký tham dự. Trong đó, có 119 nghị viện các nước thành viên, 8 thành viên liên kết, 28 quan sát viên, 8 khách mời của nước chủ nhà. Có 49 đoàn cấp cao Chủ tịch Quốc hội và 40 đoàn cấp Phó Chủ tịch Quốc hội.

Kể từ khi Quốc hội Việt Nam là thành viên của IPU (tháng 4/1979), Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm tại diễn đàn này.

 Quốc hội Việt Nam đã hai lần đảm nhiệm vị chí Chủ tịch nhóm đại chính trị châu Á – Thái Bình Dương và nhóm ASEAN+3 trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU (2006, 2010).

Tại kỳ họp Đại hội đồng IPU tháng 10/2007, lần đầu tiên đại diện Quốc hội Việt Nam được Đại hội đồng tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành IPU. Đặc biệt, việc đại diện của Quốc hội Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch IPU năm 2009, đã đóng góp trực tiếp và thiết thực hơn vào hoạt động của IPU. Thông qua diễn đàn này, quan hệ song phương cảu Quốc hội Việt Nam với Nghị viện các nước được thiết lập và tăng cường.

Việc Việt Nam đăng cai tổ chức IPU 132 tại Hà Nội vào tháng 3/2015 thể hiện sự tín nhiệm của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam.

Hà Huy Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh