THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:31

Chiến dịch thanh tra lao động ngành xây dựng

 

Các đại biểu phát động chiến dịch.

Với khẩu hiệu “Tuân thủ pháp luật lao động vì những công trình xây dựng an toàn”, chiến dịch năm nay nhằm thúc đẩy việc tuân thủ tốt hơn với các tiêu chuẩn và quy định về lao động với mục đích giải quyết các vi phạm phổ biến trong ngành xây dựng và từ đó cải thiện điều kiện làm việc của người lao động.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết: “Ngoài trách nhiệm của phía người sử dụng lao động và NLĐ, nguyên nhân TNLĐ bắt nguồn từ công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật lao động còn hạn chế, sự vào cuộc của các ngành, các cấp còn chưa phát huy hiệu quả". Do đó,  chiến dịch thanh tra lao động là một cách làm mới, với sự tham gia của toàn xã hội, bao gồm cả thanh tra lao động, tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện của người sử dụng lao động cùng với sự vào cuộc của truyền thông đại chúng.

Ông René Robert, chuyên gia cao cấp đến từ ILO Bangkok cho biết: Chiến dịch là một cơ hội để thanh tra lao động tại Việt Nam tăng cường vai trò tư vấn, giúp người sử dụng lao động, NLĐ hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của họ theo pháp luật và đưa ra những lời khuyên để có cách tốt nhất tuân thủ pháp luật, điều kiện làm việc đảm bảo cho NLĐ tại các công trường xây dựng.

Theo ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, Chiến dịch sẽ tập trung nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, NLĐ và toàn xã hội về pháp luật lao động và các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực xây dựng, và tăng cường số lượng các doanh nghiệp, công trình xây dựng được thanh tra lên ít nhất là 630 đơn vị trên toàn quốc trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 11/2016.

Các nội dung thanh tra trọng điểm sẽ bao gồm thời giờ làm việc, làm thêm giờ; tiền lương; xây dựng nội quy và đào tạo về an toàn vệ sinh lao động; phương tiện bảo vệ cá nhân; tổ chức mặt bằng; sử dụng xe, máy, giàn giáo, giá đỡ, điện và thiết bị điện; công tác cốp pha, cốt thép và bê tông; công tác hàn; và công tác hoàn thiện. Chiến dịch thanh tra lao động 2016 là chiến dịch lần thứ hai của Bộ LĐ-TB&XH. Chiến dịch lần thứ nhất trong năm 2015 tập trung vào ngành dệt may. 

VĂN LÝ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh