THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:25

Người phụ nữ làm kinh tế giỏi

 

Kể về buổi đầu lập nghiệp, chị Thu chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết số 05/2003 của huyện ủy Hà Trung về phát triển kinh tế trang trại, xã Hà Thanh có chính sách khuyến khích nhân dân nhận thầu đất quy hoạch trang trại của xã để đầu tư phát triển kinh tế trang trại. Năm 2006, được sự giúp đỡ, tạo điều  kiện của chính quyền địa phương, gia đình chị mạnh dạn nhận đấu thầu lâu dài trên diện tích 4,2 ha đất mặt nước của xã để phát triển kinh tế trang trại theo mô hình V.A.C cùng 5 ha đất lâm nghiệp.

 Với nguồn vốn ban đầu của gia đình cùng vốn vay từ ngân hàng, anh em, người thân được 700 triệu đồng, vợ chồng chị đã quy hoạch từng vùng để có thể phát triển đa dạng hóa vật nuôi, cây trồng với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Gia đình chị thuê máy múc đất, đào ao nuôi cá, cấy lúa trên diện tích 1,5 ha, thuê nhân công đắp bờ, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, bò sinh sản trên diện tích 450m2, kết hợp nuôi gia cầm và trồng các loại cây ăn quả như: ổi, táo…  trồng ngô, trồng chuối, trồng cỏ chăn nuôi và các loại rau màu phục vụ sinh hoạt gia đình; Diện tích đất lâm nghiệp chủ yếu trồng các loại cây lấy gỗ, trồng cỏ để chăn nuôi. Những năm đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm, chủ yếu chăn nuôi theo hướng truyền thống nên lời lãi chẳng được bao nhiêu, bình quân từ năm 2006-2009 gia đình chị trừ chi phí còn lãi 50 triệu đến 70 triệu đồng/năm. Vừa làm vừa tích lũy và học hỏi kinh nghiệm từ những gia đình làm ăn có hiệu quả trong huyện và các vùng lân cận, đồng thời nghiên cứu tham khảo qua các tài liệu để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và trồng trọt. Mãi 3 năm sau “bộ mặt” trang trại của gia đình chị mới được hình thành và cho thu nhập ổn định, mỗi năm trừ chi phí còn lãi 200 triệu đồng.

Trang trại chăn nuôi bò của gia đình chị Nguyễn Thị Thu thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Năm 2012 -2013 với nguồn vốn tích lũy bấy lâu, gia đình chị vay thêm vốn ngân hàng cùng anh em, bạn bè, mua thêm một số diện tích đất lâm nghiệp, đầu tư mở rộng khu trang trại trên diện tích 1000m2- 1500m2 để chăn nuôi bò sinh sản, đồng thời mua bò vỗ béo và ký hợp đồng với Tập đoàn Vingroup cung cấp bò giống cho chương trình “Lục lạc vàng” giúp đỡ đồng bào nghèo trên địa bàn cả nước. Hiện nay gia đình chị đầu tư nuôi 30 bò sinh sản; gần 400 bò giống; Mỗi năm gia đình chị vỗ béo và cung cấp cho Tập đoàn Vingroup 3000-4000 con bò giống. Doanh thu từ bò của gia đình chị thực lãi 600-800 triệu đồng.

 Nắm bắt thị trường làm ăn, năm 2013 gia đình chị mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh vận tải. Gia đình chị Thu đầu tư 8 đầu xe trong đó 4 xe tải trọng lớn  vận chuyển hàng hóa hai chiều từ bắc vào nam; 2 xe tải loại 3,5 tấn chuyên trở thức ăn chăn nuôi từ các địa phương khác và vận chuyển bò từ các khu vực chăn nuôi đến các đơn vị cung ứng cho chương trình lục lạc vàng và 2 xe 7 chỗ ngồi phục vụ du lịch, hàng năm lợi nhuận từ dịch vụ vận tải đạt 700-800 triệu đồng. Như vậy hiện nay trang trại của gia đình chị Thu có diện tích 13 hecta đất, với tổng nguồn vốn đầu vào trang trại và kinh doanh vận tải trên 10 tỷ đồng, trừ chi phí mỗi năm thực lãi bình quân từ 1,5 tỷ đến 1,6 tỷ đồng . Tạo công ăn việc làm cho 39 lao động, trong đó có 12 lái xe với mức thu nhập bình quân từ 10-12 triệu đồng/người/tháng,  27 lao động phổ thông với mức lương 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Chị Thu cho biết: Những năm 2013, 2014  gia đình chị xuất từ 5000-7000 bò giống cho chương trình “lục lạc vàng” vào 5 tỉnh khu vực Tây nguyên, Nam Bộ với số vốn đầu tư để mua và vỗ béo bò giống  lên đến hàng chục tỷ đồng. Hiện nay gia đình chị đang chăm sóc 400 bò giống để bàn giao cho tập đoàn Vingroup hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vào thời gian tới.

Đi giữa mạn đồi dọc khu trang trại của gia đình chị là một màu xanh ngút mắt của cỏ voi, cỏ sữa được trồng trên diện tích 3 hecta và đang được gia đình chị mở rộng đến 5 hecta để làm thức ăn chăn nuôi. Trang trại rộng hơn 1500m2 được xây dựng cách khu dân cư khoảng 2 km để đảm bảo không bị ô nhiễm môi trường sống trong nhân dân.

Không những là người thành công trong phát triển kinh tế, chị Thu còn tích cực hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi cho chị em phụ nữ và nhân dân trên địa bàn xã. Chị đã cho các hộ vay không lấy lãi số tiền trên 1 tỷ đồng để phát triển kinh tế, nhờ đó mà nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, làm ăn khá giả.

Cùng với sự nỗ lực, vươn lên không ngừng, với ý thức sống có trách nhiệm với cộng đồng chị và gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động do địa phương phát động, đồng thời vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tích cực thực hiện công tác vệ sinh môi trường, đóng góp công sức tiền của để xây dựng tiêu chí Nông thôn mới. Gia đình chị đã bỏ ra gần 1 tỷ đồng làm đường giao thông thôn xóm; làm 1km đường giao thông liên xã; kéo đường dây điện phục vụ trang trại của gia đình chị và 13 hộ làm trang trại trong khu vực dài 2,4km… góp phần cùng với xã Hà Thanh hoàn thành 13/19 Tiêu chí Nông thôn mới.

Không những là công dân gương mẫu, với vai trò là hội viên hội phụ nữ bản thân chị luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, công tác từ thiện của địa phương: giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo vượt khó trên địa bàn huyện; tặng 143 xuất quà cho hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  nhân dịp lễ, tết với số tiền  hàng trăm  triệu đồng.  Gia đình chị đã hỗ trợ 7 bò giống cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 5 tỉnh Tây nguyên, Nam bộ.

Hoàng Minh - Trang Hằng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh