THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:01

Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa: 20 năm xây dựng và phát triển

 

Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hoá được thành lập ngày 25/9/1995 theo Quyết định số 1763 TC/UBTH của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa với chức năng, nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Bộ máy lúc bấy giờ  gồm có: 1 Chi cục trưởng, 1 Phó Chi cục trưởng, 2 Phòng chuyên môn: Tổ chức - Hành chính và Nghiệp vụ - Tổng hợp và 7 Đội QLTT trực thuộc quản lý liên huyện, đóng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố với tổng biên chế tiếp nhận từ các huyện về là 113 đồng chí. Năm 1997, Đội QLTT số 8 và thành lập Đội QLTT số 9 (cơ động) được ra đời thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn toàn tỉnh. Sau nhiều năm, các đội được thành lập thêm để đáp ứng với nhu cầu công việc, đến nay Chi cục QLTT Thanh Hóa đã tăng lên 4 phòng chuyên môn và 22 Đội QLTT trực thuộc với tổng số 225 cán bộ công chức và lao động hợp đồng.

Đại hội Đảng bộ bộ phận Văn phòng Chi cục QLTT Thanh Hóa. 

 Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Để đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các bộ, ngành của TƯ và địa phương trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ số 127/2001/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại từ TƯ đến địa phương. Thanh Hóa thành lập Ban Chỉ đạo 127 do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, đồng chí Phó giám đốc Sở Công Thương - Chi Cục trưởng Chi cục QLTT làm Phó ban và có 13 ngành thành viên tham gia, Chi cục QLTT là Cơ quan thường trực BCĐ 127 tỉnh Thanh Hóa. Năm 2014, Thực hiện QĐ 389/QĐ-TTg, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2271/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, Chi cục QLTT được giao là Cơ quan thường trực BCĐ 389 tỉnh, đồng chí Phó giám đốc Sở Công Thương - Chi Cục trưởng Chi cục QLTT làm Phó ban thường trực và có 16 ngành thành viên tham gia BCĐ. Trong những năm qua, Chi cục QLTT Thanh Hóa đã làm tốt công tác thường trực giúp BCĐ 389 tỉnh (trước đây là BCĐ 127) trên các mặt hoạt động: Xây dựng trình trưởng ban chỉ đạo ban hành các chương trình, kế hoạch, phương án và các văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, đồng thời thực hiện có hiệu quả các QĐ 96/1995/TTg, QĐ 65/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chi cục QLTT Thanh Hóa đã triển khai và thực hiện ký quy chế phối hợp với các ngành: Công an tỉnh, Cục Hải quan Thanh Hóa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông... Kết quả kiểm tra, kiểm soát từ năm 2001 đến nay của BCĐ 389 tỉnh (trước đây là BCĐ 127) đã kiểm tra 230.440 vụ, chuyển khởi tố hình sự 986 vụ, xử lý 144.244 vụ, trong đó 25.691 vụ xử lý hàng nhập lậu, hàng cấm; 18.580 vụ xử lý hàng giả, quyền SHTT;  99.973 vụ gian lận thương mại khác; thu nộp ngân sách 960,8 tỷ đồng, trong đó 348,2 tỷ đồng phạt hành chính, trị giá hàng tịch thu 228,2 tỷ đồng, truy thu thuế, ẩn lậu 384,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Thanh Hóa.

20 năm xây dựng và phát triển, Chi cục QLTT Thanh Hóa đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, chỉ đạo của cấp trên, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phát luật về buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm và gian lận thương mại. Kết quả kiểm tra, kiểm soát thị trường từ năm 1995 đến nay, lực lượng QLTT Thanh Hóa đã kiểm tra 117.295 vụ, chuyển khởi tố hình sự 18 vụ, xử lý 88.938  vụ, trong đó 3.283 vụ xử lý hàng nhập lậu, hàng cấm; 2.532 vụ xử lý hàng giả, quyền SHTT; 83.123 vụ gian lận thương mại khác; thu nộp ngân sách 117,6 tỷ đồng, trong đó 103,6 tỷ đồng phạt hành chính, trị giá hàng tịch thu 14 tỷ đồng. Với kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại Chi cục QLTT Thanh Hóa được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình. Với tinh thần chủ động sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trong thời gian tới Chi cục không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức đáp ứng được yêu cầu công tác trong gia đoạn mới. Thực hiện tốt Chỉ thị số 14/CT-BCT ngày 4/9/2012 của Bộ Công Thương về thực hiện một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của công chức quản lý thị trường. Có được những thành tích với bề dày truyền thống 20 năm qua là nhờ có đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương, Cục QLTT, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Sở Công Thương và các ngành, các địa phương trong tỉnh đã dành cho lực lượng QLTT trong suốt 20 năm qua và sự cống hiến, nỗ lực hết mình của các thế hệ cán bộ lực lượng QLTT. Nhân dịp này, để lớp thế hệ cán bộ, công chức, lao động Chi cục được bày tỏ lòng biết ơn đến các đồng chí lãnh đạo TƯ, lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo Sở Công Thương, các sơ, ban, ngành và địa phương trong tỉnh, đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ lực lượng QLTT đạt được kết quả và thành tích trong suốt 20 năm qua, tri ân các đồng chí cán bộ lão thành lực lượng QLTT đã xây dựng truyền thống tốt đẹp của QLTT Thanh Hóa để các thế hệ hôm nay tiếp bước, phát huy truyền thống các thế hệ đi trước, lập nhiều thành tích trong giai đoạn tiếp theo. Trong niềm vui hôm nay, hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Chi cục Quản lý thị trường xin biểu thị sự quyết tâm nỗ lực phấn đấu phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm ( 2016- 2020) của tỉnh Thanh Hóa”.

 

 

Những thành tích đạt được của Chi cục QLTT Thanh Hóa

Năm 2003, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba;

Năm 2009, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì;

Năm 2003, 2010, 2013, 2014 có 4 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Năm 2009, 2012 có 2 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì;

Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 8 cá nhân;

Bộ Công Thương tặng Bằng khen cho 43 tập thể, 84 cá nhân, 8 cờ thi đua đơn vị xuất sắc. Ban Chỉ đạo 127 TƯ (nay là BCĐ 389 quốc gia) tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 14 cá nhân, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh (nay là BCĐ 389 tỉnh) tặng Bằng khen cho 37 tập thể và 77 cá nhân và nhiều Giấy khen của Sở Công Thương và các sở, ban, ngành khác có liên quan khi tham gia phối hợp. 

Thu Hương/Lao động và Xã hội

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh