THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:03

Chelsea chắc chỗ trong top 4, Arsenal cạn hy vọng top 4 Ngoại hạng Anh

Chiến thắng 3-0 trước Watford đồng nghĩa với việc Chelsea có 71 điểm sau 37 trận, vươn lên đứng thứ ba trên bảng điểm Ngoại hạng Anh. Do đội đứng thứ năm Arsenal hoà Brighton 1-1 và chỉ có 67 điểm qua 37 trận, Chelsea yên vị trong top 4 Ngoại hạng Anh bất chấp kết quả vòng đấu hạ màn ngày 12/5. 

Tottenham xếp thứ tư với 70 điểm và cũng gần như chắc chắn giữ chỗ trong top 4. Thầy trò Pochettino đang hơn ba điểm và có hiệu số bàn thắng vượt trội Arsenal (+28 so với +20).

Ngoại hạng Anh lấy hiệu số bàn thắng làm chỉ số phụ đầu tiên để phân định cao thấp khi có hai đội cùng điểm. Khả năng Tottenham mất vị trí thứ tư chỉ xảy ra nếu họ thua Everton, còn Arsenal thắng rất đậm trên sân Burnley ở vòng 38, Chủ nhật tuần này.

Chelsea có lúc trồi sụt, nhưng vẫn kịp chiếm chỗ trong top 4.

Chelsea có lúc trồi sụt, nhưng vẫn kịp chiếm chỗ trong top 4.

Sau khi Liverpool và Man City sớm bứt lên, tranh ngôi vô địch, hai suất còn lại trong top 4 trở thành mục tiêu phấn đấu của Chelsea, Tottenham, Arsenal và Man Utd. Bốn đội này đã tạo nên màn đua tranh gay cấn, với hàng loạt kết quả kịch tính từ khoảng bốn vòng đấu gần đây. Nhưng cục diện cuộc đua ấy gần như ngã ngũ sau loạt trận vòng 37 hôm qua 5/5.

 

Arsenal và Man Utd đều cùng sa sút vào thời điểm quyết định, với bốn trận gần nhất không thắng. Họ vì thế không tận dụng được sự thiếu ổn định của Chelsea và Tottenham, và rớt lại trên đường đua vào top 4.

Arsenal vẫn có thể dự Champions League mùa sau, nếu vô địch Europa League - sân chơi mà họ đang giữ lợi thế lớn ở bán kết với thắng lợi 3-1 trước Valencia từ  lượt đi. Nhưng Man Utd, sau trận hoà 1-1 trên sân đội đã xuống hạng Huddersfield hôm qua, hết cửa tranh chấp top 4, và không thể dự Champions League mùa tới.

"Tôi không tìm ra điểm nào để có thể thích Man Utd trong đội bóng hiện tại. Thật tệ hại. Hãy nhìn mà xem, họ là tập thể những kẻ nản chí nhất", Gary Neville thốt lên trên truyền hình Sky Sports sau khi xem trận "Quỷ Đỏ" hoà Huddersfield. 

Một bình luận viên khác, Alan Smith, thì cho rằng Arsenal không xứng đáng có chỗ trong top 4 Ngoại hạng Anh mùa này. "Đứng thứ năm hoặc thứ sáu là kết quả tương xứng với Arsenal hiện tại. Nếu họ vào top 4, thì đó là thành tựu vượt mong đợi", Smith nói. Bình luận viên Jamie Redknapp cũng có đồng quan điểm về Arsenal: "Tôi không nghĩ họ đủ chất lượng để cán đích trong top 4".

Sự thất vọng của các cầu thủ Arsenal sau trận đấu ở sân nhà Emirates.

Sự thất vọng của các cầu thủ Arsenal sau trận đấu ở sân nhà Emirates.

Arsenal khởi đầu trận đấu như mơ, thậm chí sớm có bàn mở tỷ số từ chấm phạt đền nhờ công Pierre-Emerick Aubameyang. Trước Brighton không còn nhiều động lực vì đã chắc chắn trụ hạng, tưởng như Arsenal sẽ tận dụng được cú huých đó để chơi một trận tưng bừng và giành chiến thắng đậm đà. Nhưng không. Như rất nhiều trận đấu gần đây ở Ngoại hạng Anh, họ lại buông thả bản thân.

 

Ở rất nhiều thời điểm của trận đấu, các cầu thủ chủ nhà thi đấu chệch choạc, bỏ phí cơ hội và lỏng lẻo trong phòng thủ. Và sau cùng, họ phải trả giá với bàn gỡ hoà 1-1 của Glenn Murray từ chấm phạt đền sau pha phạm lỗi tai hại của Granit Xhaka. 

Trận hoà này khiến Arsenal chôn chân ở vị trí thứ năm với 67 điểm - ít hơn ba điểm, kém xa hiệu số bàn thắng bại (8 đơn vị) so với Tottenham, trong khi mùa giải chỉ còn một vòng đấu. Nếu muốn giành vị trí thứ tư, ở vòng 38, Arsenal phải thắng đậm trên sân của Burnley, đồng thời cầu mong đội bóng hàng xóm thất bại khi tiếp đón Everton.

Cách đây vài ngày, tài khoản của giải vô địch La Liga đăng một trạng thái đầy hài hước về giải Ngoại hạng Anh, đại ý rằng nếu chê suất đá Champions League thì nhường cho họ. Thông điệp này xuất phát từ hiện tượng các đội bóng đua tranh top 4 ở giải đấu số một xứ sương mù gồm Tottenham, Chelsea, Arsenal và Man Utd thi nhau thất bại ở những trận cầu then chốt. Tuần này, điều tương tự lại xảy ra. Sau khi Tottenham thất bại trên sân của Bournemouth hôm thứ Bảy, đến Chủ Nhật, Man Utd bị cầm hoà ở Hudderfield Town và bây giờ là Arsenal.

Các cầu thủ Arsenal tiếc nuối với những cơ hội bị bỏ lỡ.

Các cầu thủ Arsenal tiếc nuối với những cơ hội bị bỏ lỡ.

Unai Emery và các học trò có thể sẽ dành nhiều lời lẽ không hay cho trọng tài Anthony Taylor, vì một số quyết định thiếu chính xác. Điển hình là việc bỏ qua lỗi để tay chạm bóng trong cấm địa của một cầu thủ Brighton gần cuối hiệp hai. Họ cũng có thể đổ cho vận đen, khiến hàng loạt cơ hội của Alexandre Lacazette hay Aubameyang không được chuyển hoá thành bàn. Thậm chí, họ cũng có thể dỗi hờn Brighton đã trụ hạng mà vẫn chơi quyết tâm... Nhưng chắc chắn, phần nhiều họ phải tự trách mình. Bởi họ có quá nhiều lợi thế khi bước vào trận đấu này. Từ việc các đối thủ "sập hầm" đến lợi thế sân nhà, dàn cầu thủ đẳng cấp vượt trội và sự ủng hộ của lịch sử đối đầu.

 

Nhưng tất cả những thứ ấy chỉ được tận dụng trong 10 phút đầu tiên - nơi họ nhập cuộc khí thế, với cú sút trúng cột dọc của Henrikh Mkhitaryan ngay phút thứ 2 và bàn mở tỷ số của Aubameyang ở phút thứ 9. Nacho Monreal là người đem lại quả phạt đền cho Arsenal, với pha ngã ra đầy chủ động và nhạy cảm trong cấm địa của Brighton. Từ đó cho đến tận phút 37 đội chủ nhà mới lại có thêm cơ hội thực sự, với cú đánh đầu của Shkodran Mustafi từ một quả phạt góc. Aubameyang rồi Lacazette sau đó hai lần dứt điểm nhưng không đánh bại được thủ thành Mat Ryan và các đồng đội.

Xen giữa hai khoảng thời gian chơi tốt của Arsenal là những phút giây đầu lo lắng cho các CĐV chủ nhà. Sự thiếu kết nối - đặc biệt là tuyến giữa của họ - để Brighton có nhiều cơ hội gây sức ép lên khung thành của Berd Leno. Cách pha đánh của đội khách chủ yếu tập trung bên cánh trái, với sự năng động và tốc độ của Solly March và Yves Bissouma. Chỉ có may mắn mới giúp Arsenal tránh bị gỡ hoà trong thời gian này.

Tuy nhiên, họ không thể dựa mãi vào điều đó. Phút 60, từ một pha chuyền bóng lỗi của Mkhitaryan, Brighton phản công nhanh. March dẫn bóng vào đến cấm địa của Arsenal, và trong một pha ngăn chặn ngờ nghệch, Xhaka vung tay đẩy vào vai khiến cầu thủ khách ngã ra. Lập tức trọng tài Taylor chỉ vào chấm 11m, còn Xhaka lặng người vì biết mình sai hoàn toàn. Murray không khó để đánh bại Leno, gỡ hoà 1-1 cho Brighton.

Bị dồn vào thế cùng đường, HLV Emery liên tục hối thúc các cầu thủ dâng cao. Phút 76 ông thậm chí thay cùng lúc ba vị trí, nhằm tăng cường khả năng tổ chức tấn công. Và quả thật, không ít cơ hội được tạo ra cho đội chủ nhà nhưng tất cả cứ lần lượt trôi qua trước mũi giày của Aubameyang và Lacazette. Mải tấn công, phút 85 Arsenal suýt chút nữa dính đòn hồi mã thương, nếu Pascal Gross thành công trong một cú dứt điểm cận thành.

Khi tiếng còi dứt trận vang lên, các cầu thủ Arsenal đổ gục xuống sân. Còn các CĐV của họ thì bần thần, không muốn ra về. Bây giờ, hoặc là họ phải mong chờ phép màu ở vòng cuối cùng, hoặc là đứng dậy và chiến đấu vì chức vô địch Europa League. Tuần sau, thầy trò Emery sẽ làm khách của Valencia ở lượt về bán kết với lợi thế thắng 3-1 ở lượt đi.

Đông Hải (Tổng hợp).

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh