THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế còn hạn chế

 

Để người bệnh yên tâm khi sử dụng thẻ BHYT

Tại hội nghị công tác BHYT năm học 2015-2016 do Sở GD&ĐT và Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng tổ chức mới đây, đã có nhiều ý kiến phản ánh, mặc dù mức đóng cao, thế nhưng chất lượng của việc khám chữa bệnh bằng BHYT hầu như chưa được cải thiện, thậm chí còn những hạn chế.

 Cô Nguyễn Thị Minh Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, Đà Nẵng cho rằng, bên cạnh chất lượng khám chữa bệnh, việc khám chữa bệnh bằng BHYT hiện nay còn nhiều thủ tục rườm rà. “Có trường hợp học sinh bị bệnh đến cơ sở y tế tại địa phương khám nhưng cơ sở này yêu cầu phải có giấy xác nhận của nhà trường và nhiều thủ tục khác”.

Nhiều trường học, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh còn khó khăn

BHXH thành phố cần có những biện pháp tích cực trong việc phối hợp với các trung tâm, cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng cải thiện điều kiện chăm sóc để người bệnh được phục vụ tốt hơn, yên tâm hơn khi sử dụng thẻ BHYT khám chữa bệnh. Có như vậy mới khuyến khích hơn nữa việc mua BHYT đối với học sinh”, thầy Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú nêu ý kiến.

Được biết, tại nhiều trường học ở huyện Hòa Vang việc học sinh tham gia BHYT còn hạn chế, chỉ đạt 92%. Ông Đặng Hùng Thương, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang lý giải, “Đời sống nhân dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn nên việc thực hiện BHYT học sinh đạt 100% là rất khó. Mặc dù đã tuyên truyền, vận động, nhưng chất lượng dịch vụ khám điều trị bệnh tại các trạm y tế xã chưa đáp ứng yêu cầu của người bệnh, đăng ký tuyến trên thì bị hạn chế, đi lại cũng khó khăn hơn nên nhiều người còn băn khoăn”..

Mạng lưới y tế trường học chưa đáp ứng 

Đây là khó khăn mà không ít trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gặp phải, bởi theo quy định, mỗi năm học, mỗi học sinh được trích 7% số tiền BHYT, cụ thể là 43.470 đồng để được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường bao gồm các hoạt động như sơ cấp cứu ban đầu, từ đơn giản đến có sử dụng trang thiết bị; tuyên truyền giáo dục sức khỏe bằng tài liệu, phương tiện, dụng cụ thực hành…Tuy nhiên, thực tế hiện nay, mạng lưới y tế trường học và cán bộ chuyên trách về y tế còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

 Được biết, hiện hầu hết trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Hòa Vang chưa có cán bộ y tế đúng chuyên môn. Ngoài ra, một số trường chưa có phòng y tế riêng mà phải ngăn vách làm phòng tạm...

Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết,, việc thực hiện BHYT học sinh - sinh viên theo Luật BHYT tại một số trường hiện chưa được quan tâm đúng mức nên tỷ lệ các em tham gia chưa đạt độ bao phủ theo lộ trình. Bên cạnh đó cũng phải thừa nhận, hiện nay biên chế cán bộ y tế trường học còn thiếu, phải kiêm nhiệm nhiều công việc, điều này làm ảnh hưởng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học.

BÙI MINH/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh