THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:44

Chất lượng công chức: Mập mờ thực - ảo!

Nếu sát hạch công tâm, vô tư, đặt chuyên môn lên hàng đầu, người chấm thi tài cao, đức trọng, đúng là chất lượng công chức Thủ đô tuyệt đỉnh thật. Bởi thủ khoa các trường đại học danh tiếng trong nước, thạc sĩ tốn tiền tỷ mới có được cái bằng ở các trường đại học  Âu, Mỹ khi xin vào làm nhân viên bình thường của một đơn vị cấp quận cũng “trượt vỏ chuối” kia mà. Có lẽ vì chất lượng cao như thế, muốn được “khoác cái áo công chức” Thủ đô cũng không hề dễ dàng gì, nên trong một cuộc họp của Hội đồng nhân dân thành phố, được truyền hình trực tiếp cách đây vài năm, ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nêu hiện tượng muốn thành công chức Thủ đô phải “chạy” cả trăm triệu đồng.

Ảnh minh họa (nguồn internet).

Bề nổi là thế, tiếng tăm là thế, nhưng thực chất chất lượng của công chức Thủ đô còn lắm chuyện nhì nhằng, giống kiểu “nói  vậy nhưng không phải  zdậy”. Ví như vừa rồi công luận “dậy sóng” với việc ông Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh đáng ra phải dự thi hết môn của lớp học đại học tại chức, nhưng vẫn ung dung đi nghỉ mát. Thay vào chỗ trống của phòng thi là một gã mặt còn non choẹt, liền bị tóm với “tội danh”  thi hộ. Khi bị lật tẩy, ông chủ tịch cho rằng, ông không nhờ người thi hộ. Còn các cơ quan có thẩm quyền đến nay chưa có kết luận vụ việc. Dẫu vậy chỉ riêng cái chuyện chỉ ham hưởng thụ (đi nghỉ mát) mà bỏ thi cho thấy vị “quan phụ mẫu” này coi nghiệp học hành “nhẹ như lông gà, lông vịt”.

Nhắc đến chuyện ông chủ tịch xã bị bêu rếu (như ông ta nói là oan) nhờ người thi hộ, lại nhớ cách đây vài năm, một vị phó giám đốc sở cũng “bị mang tiếng” nhờ người thi hộ. Cho dù sau này có kết luận, vụ việc trên là do nhân viên quá lo cho sếp bận đi công cán không qua nổi kỳ thi chuyên viên nên liều mình làm càn, nhưng cái khối nghi vấn thi hộ to đùng trong công luận vẫn cứ âm ỉ, không bớt đi được.

Một ông chủ tịch xã cỡ tương đương trưởng, phó phòng cấp huyện, một ông phó giám đốc sở thuộc hàng cán bộ cao cấp xem cái việc học quá đỗi  “nhẹ tênh” như thế, trong khi những người có mác thủ khoa, thạc sĩ muốn làm cái anh công chức quèn cũng không được. Có lẽ các trường đại học nên xem xét lại chương trình đào tạo của mình. Nếu đào tạo sinh viên ra làm công chức các trường đại học nên đến chính quyền TP Hà Nội nghiên cứu để soạn ra những giáo trình tối ưu nhất. Để không chỉ thủ khoa mà mọi sinh viên khi ra trường đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của một công chức bình thường như nghề họ được đào tạo.

Hoàng Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh