THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:05

Cái nhìn đa chiều về Facebook

Facebook thống kê người dùng tại Việt Nam

  Facebook là "quốc gia" lớn thứ ba trên thế giới

Sự xuất hiện của trang mạng xã hội Facebook đã khiến một bộ phận những Facebooker mất ăn mất ngủ, thế giới ảo này đang dần thay thế tất cả những điều thực tế mà họ cần.

  Chúng ta đều biết rằng thời đại đang sống là thời đại công nghệ, thời đại bùng nổ của thông tin. Nếu không cập nhật liên tục thì tự chúng ta sẽ biến thành những con người lạc hậu. 

Facebook tạo cho chúng ta những giá trị ảo để thỏa mãn nhu cầu của bản thân

Khác với Yahoo, hay Ola, Fabook có sự đầu tư, liên tục thay đổi, mở rộng và nâng cấp chất lượng các ứng dụng bên trong, kém có các trang mạng xã hội nào có cách tiếp cận người dùng thông minh và chịu đầu tư như Facebook.

Theo công bố của Facebook, mạng xã hội này có hơn 1,5 tỷ “công dân”. Số lượng này chỉ xếp sau tổng số dân của hai quốc gia đông dân nhất Thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ.

Chiến lược xây dựng mạng và quảng cáo của Facebook khá tốt, họ nắm bắt được nhu cầu của người dùng mạng và đó là lí do vì sao Facebook đang dần thay thế các trang mạng xã hội khác và trở thành trang mạng có nhiều tài khoản đăng ký và có thời gian hoạt động nhiều nhất (Riêng ở Việt Nam có khoảng 41 triệu người dùng Internet, thì có tới 30 triệu người dùng Facebook- Theo báo cáo từ WeAresocial ).

Cũng dễ hiểu, nếu Yahoo hàng chục năm trời vẫn giữ mãi một giao diện, một cách sắp xếp bảng tin thì Facebook liên tục có những thay đổi về hình ảnh trang mạng, người dùng có thể tải video, quay phim trực tiếp trên trang cá nhân của mình, hay là những icon cũng được đổi mới liên tục thì sự lựa chọn chắc chắn sẽ không là Yahoo.

       Thế giới của những giá trị ảo

Cuộc sống ngày càng phát triển, kéo theo đó nếu không muốn tụt hậu với xã hội thì buộc cá nhân mỗi chúng ta phải lao theo guồng quay ấy. Một ngày của bạn bắt đầu từ 7h sáng  và kết thúc vào đêm muộn.

Công việc bộn bề, đồng nghĩa với nhu cầu giải trí ngày càng lớn. Chúng ta lại không có nhiều thời gian để ra ngoài xả stress, mà chỉ tranh thủ những khoảng thời gian nghỉ ngắn ngủi để đọc một bài vài báo, một câu chuyện ngắn, nghe một vài bài hát, hoặc chat chit với một vài người bạn qua mạng xã hội.

 Bất cứ sự việc nào xảy ra xung quanh chúng ta cũng đều có tính hai mặt, Facebook cũng vậy, nếu như biết tận dụng những ưu điểm và sử dụng Facebook một cách hiệu quả thì lợi ích chúng ta nhận lại cũng không ít.

 Ít nhiều mỗi người dùng Facebook đều nhận thấy được lợi ích mà Facebook đem lại: giải trí miễn phí, mua bán miễn phí (tránh được sự gò ép của pháp luật), thể hiện bản thân,…

 Nhưng ít ai chịu nhìn vào mặt trái của Facebook rằng mạng xã hội này đang đưa chúng ta đến với một cuộc sống vô cùng ảo!. Tại thế giới ảo này mọi giá trị, chuẩn mực được đo đếm bằng những nút like, share, hay những lượt comment.Người dùng Facebook sẵn sàng từ bỏ những mối quan hệ thật để cài cửa chat chit với những người mà họ không biết một chút thông tin gì về những người đó. 

Người dùng Facebook biến nơi đây trở thành nơi phô trương, thể hiện bản thân một cách lố bịch.

 Cũng chính vì đam mê những giá trị ảo trên Facebook mà vô tình người ta tự xây cho mình một bức tường ngăn cách bản thân với cuộc sống bên ngoài. Dần trở nên lười biếng, không còn muốn giao tiếp với mọi người xung quanh. Có những người vì Facebook mà dẫn đến tự kỷ, phải dùng đến các biện pháp để cách ly với Facebook.

  Hãy là Facebookers thông minh!

 Hàng ngày, có chục triệu những thông tin mới được đưa trên Facebook, hàng triệu những đơn hàng cũng từ Facebook mà được đặt, và cũng có rất nhiều người tìm được người thân sau cả chục năm xa cách nhờ sức mạnh của cộng đồng mạng chung tay chia sẻ thông tin.

Đó là những giá trị đơn giản mà Facebook đem lại, qua mạng xã hội này chúng ta còn có thể làm được nhiều việc hơn thế nữa. Nếu như biết tận dụng những ưu điểm và sử dụng Facebook một cách hiệu quả thì lợi ích chúng ta nhận lại không ít.

   Người "nghiện" facebook sống thu mình và sợ hãi trước hiện thực đời sống

  Nhưng vấn đề nào cũng đều mang hai mặt tốt và xấu. Nếu thế giới ảo này cho bạn những người bạn thân thiết trên mạng xã hội, thì cũng khiến bạn mất đi tình cảm giữa những người bạn thực sự. Nơi đây cho bạn những phút giải trí bằng trò chơi trong thế giới ảo thì cũng cướp đi của bạn từng ấy thời gian sống thật. Bên trên Facebook hào hoáng bao nhiêu thì cuộc sống bên ngoài tồi tệ bấy nhiêu, đó là những mặt trái của Facebook mà khi nhìn lại chúng ta sẽ phải sững sờ vì bản thân đã bỏ dở quá nhiều thứ chỉ vì mạng xã hội ảo ấy.

      Khi chúng ta đam mê một thứ gì đó thì việc từ bỏ là điều không đơn giản, nhưng để có một cuộc sống thực sự ý nghĩa thì việc từ bỏ một thói quen xấu là việc cần thiết.

    Người trẻ Việt hiện nay, thay vì mở điện thoại, máy tính lên để vào Facebok đếm like thì hãy lấp kín thời gian rảnh của bản thân bằng những việc có ý nghĩa hơn. Tạo cho mình thói quen đọc sách, giao tiếp với mọi người xung quanh là các lựa chọn tốt để phát huy những giá trị tích cực trong cuộc sống.

Minh Yến

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh