THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:03

Chàng trai người Gia Rai nhiệt huyết với công tác tình nguyện

Các bạn thanh niên tình nguyện làm sân chơi cho trẻ em

Sinh ra và lớn lên nơi vùng đất nắng gió khô cằn của huyện biên giới Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, Niê Khăm Ta (SN 1991) nỗ lực phấn đấu bước chân vào cổng trường đại học. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp trường đại học luật TP.HCM, Khăm Ta trở về quê hươngtham gia sinh hoạt Đoàn tại huyện Đoàn Ea Súp, bằng năng lực, nhiệt huyết, Khăm Ta đã phát huy sức trẻ trong các hoạt động thiện nguyện.

Khi gặp chúng tôi, câu chuyện đầu tiên Khăm Ta chia sẻ: Vào tháng 6/2015, tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện ở thôn Bình Lợi, xây dựng công trình thanh niên trường học do huyện Đoàn tổ chức. Nhóm có 15 người, Khăm Ta là nhóm trưởng. Địa phương này chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao, Sán Chỉ di cư từ miền núi vào lập nghiệp, cuộc sống khó khăn, cả thôn chỉ có 4 người biết chữ. Khăm Ta thường xuyên gần gũi trò chuyện để hiểu tâm tư nguyện vọng của họ. Quả ngọt đầu tiên mà Khăm Ta và các bạn trong đội CTXH  huyện Ea Súp đã thực hiện thành công mang nhiều ý nghĩa to lớn là ngôi trường mẫu giáo và tiểu học đầu tiên được xây dựng ở thôn Bình Lợi, thôn vốn được mệnh danh là "5 không". Ngôi trường ấy đã giúp trẻ em đồng bào dân tộc nơi đây có điều kiện được học chữ, từng bước giúp bà con tiếp cận với cuộc sống văn minh.

“Qua nhiều chuyến tình nguyện, chúng tôi càng thấu hiểu sự khó khăn thiếu thốn của người dân địa phương, nhất là các em nhỏ luôn phải chịu thiệt thòi, không thể có được những điều kiện tốt trong học tập lẫn cuộc sống như trẻ em đồng bằng. Tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực hết mình để "cho đi nhiều hơn", Khăm Ta chia sẻ.

Khăm Ta (phải) lợp lại mái tôn cho dân sau cơn bão

Trong hành trình đến với các buôn làng vùng sâu khác, Khăm Ta và các bạn thanh niên đã làm được rất nhiều công việc ý nghĩa. Trong số đó, có lẽ ý nghĩa điều có ý nghĩa lớn nhất là được đem con chữ đến cho trẻ em nghèo ở vùng sâu xa hẻo lánh của đại ngàn Tây Nguyên, xây dựng được những điểm trường ở tiểu khu 249, xã Ea Bung, sân chơi góp phần rút ngắn chặng đường tới trường cho các em nhỏ, các công trình nước sạch cho học sinh và người dân ở xã Cư Kbang.

Chia sẻ về công tác tình nguyện, Khăm Ta bày tỏ: Tình nguyện giống như niềm đam mê của tôi. Niềm đam mê có ích cho người khác nên lúc nào tôi cũng giàu năng lượng vui vẻ và muốn truyền cảm xúc tích cực cho người khác trong suốt 5 năm qua. Đã nhận được nhiều giấy khen và bằng khen của huyện và tỉnh, nhưng có lẽ niềm vui hạnh phúc lớn nhất của chàng trai trẻ người Gia Rai này là sự yêu mến của bà con ở mỗi buôn làng.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh