THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:40

A Sâng, niềm tự hào của thanh niên Bahnar

Bén “duyên” với công tác đoàn!

A Sâng sinh ra trong một gia đình có 9 anh chị em. Là con trai út trong nhà, do điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn,nên anh chỉ theo học đến hết bậc THPT. Với tính tình hiền lành, lại chịu khó từ nhỏ nên ngoài thời gian đi học, rảnh rỗi anh thường giúp đỡ gia đình làm việc nhà, phát triển kinh tế gia đình. Anh tâm sự: "Nhà mình đông anh em, bố mẹ sức khỏe lại yếu, nên mình phải tự bươn trải để lao động tăng thêm thu nhập cho gia đình. Buổi tối mình tham gia công tác đoàn thể tại thôn…”. Thế rồi cái “duyên” đã đến, năm 2013 được sự tín nhiệm của chi bộ, ban nhân dân thôn Kơ Năng và Đoàn xã Ngok Bay. A Sâng được bầu làm Bí thư chi đoàn thôn. Ban đầu đảm nhận trọng trách anh còn bỡ ngỡ, tuy nhiên với lợi thế là người địa phương và sự tín nhiệm của đoàn viên, thanh niên và dân làng, nên chỉ sau một thời gian ngắn công việc thanh niên đối với anh đã thuận lợi hơn, anh tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên và người dân luôn tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe kẻ xấu xúi dục, kích động làm trái quy định của Đảng và Nhà nước. Với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, A Sâng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, báo cáo kịp thời cho Đoàn xã tình hình của đoàn viên, thanh niên trong thôn, nhất là công tác định hướng tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên. Qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giữa chi bộ thôn, đoàn thôn với Đoàn xã và Đảng ủy xã Ngok Bay. Trao đổi với chúng tôi, anh A Tin, Bí thư Đoàn xã Ngọk Bay nhận xét: "A Sâng là một Bí thư chi đoàn giỏi, tấm gương sáng cho thanh niên trong xã, anh luôn biết cách tập hợp, đoàn kết thanh niên lại với nhau…”

                                                                                    A Sâng bên nương sắn của mình

Làm giàu chính đáng

 Là “thủ lĩnh” thanh niên trong thôn Kơ Năng, A Sâng không chỉ là tấm gương về đạo đức, lối sống mà anh còn là “hình mẫu” trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo. Anh tâm sự: “Nếu không lao động thì sẽ không có thu nhập và đời sống sẽ túng thiếu quanh năm, hơn nữa mình lại là Bí thư chi đoàn thôn nếu không làm gương đoàn viên, thanh niên không biết cách làm theo…” Từ suy nghĩ đó, A Sâng đã bắt tay vào làm ngay, thừa hưởng chút vốn liếng của bố mẹ để lại và các anh, chị trong nhà phụ giúp thêm, anh đã mạnh dạn mua 1,5 ha đất trống bỏ hoang mục đích cải tạo để trồng sắn, trồng mía; 1 ha cao su làm “kế sinh nhai” với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” và đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi. A Sâng đã trồng sắn xen kẽ với trồng mía, ngô lai, kết  hợp với chăn nuôi bò, lợn, gà,… Để nâng cao hiệu quả kinh tế, Anh đã tìm tòi, nắm bắt kiến thức khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm, cách chăm sóc của một số người trong làng, trong xã. Với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy, anh đã áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đã thành công, bước đầu có thu nhập. Có tiền, anh mở rộng thêm diện tích cao su, sắn, lúa nước. Đến nay A Sâng đã có trong tay 1,3 ha cao su đang trong thời kỳ khai thác, 2,5 ha đất trồng mì, 1 ha đất trồng mía, 2 sào lúa nước, 5 sào ngô lai, ngoài ra, anh còn là chủ sở hữu của 12 con bò lai. Từ những mô hình trên, hàng năm anh tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 đến 7 nhân công với thu nhập từ 1,5 đến 2 triệu đồng/người/tháng. Với sự nỗ lực vượt khó, đến nay gia đình anh mỗi năm có thu nhập bình quân trên 240 triệu đồng. Anh đã xây dựng nhà cửa khang trang và mua sắm các loại vật dụng sinh hoạt đắt tiền khác trong nhà. Từ kinh nghiệm đó anh đem đi hướng dẫn đoàn viên thanh niên, bà con trong thôn cách làm ăn kinh tế sao cho có hiệu quả như chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xen canh, luân canh theo mùa vụ. Nhờ thế mà đến nay nhận thức của đoàn viên thanh niên và người dân trong thôn từng bước được nâng lên, đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

                                                                           A Sâng chăm sóc vườn sắn

Với những thành tích đã đạt được năm 2013 anh vinh dự được UBND thành phố và Thành đoàn Kon Tum tuyên dương gương thanh niên điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác. Tháng 10/2014 anh là 1 trong 2 đoàn viên thanh niên tiêu biểu của TP Kon Tum được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Kon Tum tuyên dương gương thanh niên tiêu biểu nhận giải thưởng Lý Tự Trọng và vinh dự hơn hết  anh là 1 trong 5 thanh niên làm kinh tế giỏi tham dự Ngày Hội văn hóa tuổi trẻ các dân tộc Tây Nguyên năm 2014 tổ chức tại ĐăkLăk (11/2014), tại Ngày hội này anh vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen. A Sâng thực sự là tấm gương để thanh niên học tập và noi theo.

Đào Văn Hậu

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh