THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:38

Chấn chỉnh hoạt động đưa lao động giúp việc sang Ả rập Xê út

 

Đảm bảo NLĐ được hưởng đúng, đủ các chế độ

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH qui định rõ điều kiện đối với doanh nghiệp đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại Ả rập Xê út phải có cơ sở đào tạo lao động giúp việc gia đình gồm phòng học lý thuyết, phòng thực hành với đủ trang thiết bị dạy ngoại ngữ và kỹ năng nghề, chỗ ăn, ở và sinh hoạt nội trú cho tối thiểu 20 lao động trở lên, có tối thiểu 1 giáo viên chuyên trách dạy tiếng Ả rập và 1 giáo viên đào tạo kỹ năng nghề giúp việc gia đình. Ngoài ra, doanh nghiệp phải có đủ cán bộ quản lý lao động thường trực tại Ả rập Xê út để phối hợp với đối tác tiếp nhận, quản lý và giải quyết vấn đề phát sinh của người lao động.

Về điều kiện hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình, mỗi doanh nghiệp chỉ được ký hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình tối đa 3 công ty môi giới Ả rập Xê út và một công ty môi giới Ả rập Xê út chỉ được ký hợp đồng tối đa với 3 doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp ký hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình gồm: giúp việc nhà, trông trẻ, làm vườn, lái xe gia đình) với đối tác Ả rập Xê út phải đảm bảo NLĐ từ 21-47 tuổi, có mức lương tối thiểu 1.300 SR/tháng. NLĐ được nghỉ tối thiểu 9 giờ liên tục/ ngày và 1 ngày/ tuần. Nếu NLĐ đồng ý làm việc vào ngày nghỉ theo yêu cầu của chủ sử dụng thì được nhận thêm tối thiểu 50 SR/ngày.

Đặc biệt, NLĐ chỉ làm việc tại hộ gia đình trực tiếp của chủ sử dụng theo địa chỉ đã đăng ký với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó còn được hưởng các chế độ khác như chủ sử dụng đài thọ chi phí đào tạo, xuất cảnh, cung cấp miễn phí chỗ ở đảm bảo vệ sịnh, riêng tư và ba bữa ăn đủ dưỡng chất mỗi ngày, được mua bảo hiểm y tế và được chữa trị y tế miễn phí trong thời gian làm việc tại Ả rập Xê út.

 

Ảnh minh họa

Ngoài ra, các hợp đồng cung ứng lao động phải qui định về điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn, trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chi phí đưa lao động về nước phù hợp với mẫu hợp đồng lao động. Cụ thể: Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn mà lý do không phải từ phía người giúp việc gia đình thì người sử dụng lao động sẽ chịu chi phí đưa NLĐ về Việt Nam.

Trường hợp chấm dứt hợp đồng trước hạn mà lý do từ phía người giúp việc gia đình thì NLĐ phải trả cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương đương 2 tháng lương trước khi về nước, trừ phi người lao động có lý do chính đáng như tai nạn, bệnh tật có bệnh án… và chịu chi phí vé máy bay về nước. NLĐ không phải đóng thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác để về nước. Trường hợp NLĐ chưa thể bồi thường hợp đồng cho chủ sử dụng thì doanh nghiệp có trách nhiệm ứng chi phí bồi thường để đưa NLĐ về nước.

Tăng cường quản lý lao động và giải quyết các vấn đề phát sinh

Để công tác quản lý lao động và giải quyết các vấn đề phát sinh, cán bộ quản lý phải thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến người lao động; báo cáo định kỳ và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Ban quản lý lao động Việt Nam tại Ả rập Xê út. Đồng thời, khi cử mới hoặc thay thế cán bộ quản lý, doanh nghiệp phải báo cáo Ban quản lý lao động Việt Nam tại Ả rập Xê út (kèm theo địa chỉ, số điện thoại tại Ả rập Xê út) để Ban xác nhận và gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Khi NLĐ hoặc thân nhân có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng về quyền và lợi ích theo hợp đồng mà NLĐ đã ký với doanh nghiệp và với chủ sử dụng lao động tại Ả rập Xê út thì doanh nghiệp có trách nhiệm yêu cầu cán bộ quản lý tại Ả rập Xê út kiểm tra, xác minh và báo cáo phương án giải quyết trong thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo của các cơ quan chức năng và giải quyết khiếu nại trong thời gian 45 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản thông báo của các cơ quan chức năng. Trong trường hợp khiếu nại/vụ việc vượt quá thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả rập Xê út và các cơ quan chức năng liên quan khác để được hỗ trợ giải quyết.

Về tuyển chọn và đào tạo, doanh nghiệp phải tuyển chọn lao động đúng đối tượng, trong độ tuổi qui định, có trình độ học vấn từ tiểu học trở lên, có nhu cầu và khả năng làm việc phù hợp với đặc thù công việc giúp việc gia đình tại Ả rập Xê út, có đủ sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài theo qui định, không tuyển chọn những người có tiền sử bệnh tim mạch, thần kinh, thấp khớp… Các doanh nghiệp phải tổ chức đào tạo NLĐ trước khi đi tối thiểu 1,5 tháng, cụ thể phải bồi dưỡng kiến thức cần thiết theo qui định (74 giờ), đảm bảo người lao động nắm vững qui định pháp luật liên quan của Ả rập Xê út, các điều kiện hợp đồng lao động, phong tục tập quán và đặc điểm khí hậu của Ả rập Xê út, đào tạo kỹ năng nghề giúp việc gia đình tối thiểu 100 giờ, dạy tiếng Ả rập cơ bản tối thiểu 100 giờ.

Doanh nghiệp chỉ được đưa những lao động đã hoàn thành Chương trình đào tạo sang làm việc tại Ả rập Xê út. Đối với lao động đã có kinh nghiệm làm giúp việc gia đình tại thị trường này không bắt buộc phải tham gia đầy đủ khóa học đào tạo kỹ năng nghề và tiếng Ả rập…

Huyền Minh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh