THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:36

Xuất cảnh lao động giúp việc gia đình sang Đài Loan

 

Ông Lưu Quang Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty cổ phần Việt Hà Hà Tĩnh cho biết, ngay khi có hướng dẫn của Cục QLLĐNN, Cty đã đăng ký hồ sơ và trở thành một trong những doanh nghiệp thí điểm đưa lao động GVGĐ sang Đài Loan làm việc. Theo đó, lao động GVGĐ (bao gồm giúp việc nhà và chăm sóc người bệnh tại gia đình) có thời hạn hợp đồng 3 năm, lương từ 17.500 đến 21.000 TWD/tháng (tương đương khoảng 12 -15 triệu đồng/tháng), được chủ sử dụng bố trí ăn, ở miễn phí và chi trả ít nhất 1 lượt vé máy bay đi hoặc về. Điều đặc biệt là lao động GVGĐ tại Đài Loan được hưởng nhiều chế độ, quyền lợi như: NLĐ được nghỉ 1 ngày/tuần; nếu làm thêm ngày nghỉ được hưởng phụ cấp 583 TWD/ngày (khoảng 400.000 đồng); bị bệnh, ốm thông thường mà không phải do tai nạn lao động được hưởng 50% tiền lương cho những ngày nghỉ làm; được hưởng 7 ngày nghỉ phép cho mỗi năm làm việc (quy đổi phụ cấp nghỉ phép bằng 100% lương). Ngoài ra, NLĐ tham gia BHYT đầy đủ, được chủ sử dụng mua bảo hiểm rủi ro với mức bồi thường tối thiểu 300.000 TWD (khoảng 210 triệu đồng). Cũng theo ông Bình, tổng chi phí lao động GVGĐ phải nộp là 2.036 USD/người (chưa bao gồm ký quỹ theo quy định với mức tối đa 800 USD/người), trong đó phí dịch vụ tương đương 1.000 USD, phí môi giới 400 USD và một số chi phí khác nên khá phù hợp với người lao động hiện nay.

 

7 lao động giúp việc đầu tiên xuất cảnh sang Đài Loan sau thời gian gián đoạn

 

Tuân thủ nghiêm ngặt qui trình đào tạo, từ học ngoại ngữ, thực hành nấu ăn, dọn dẹp cũng như chăm sóc người bệnh, các lao động GVGĐ của Cty cổ phần Việt Hà Hà Tĩnh xuất cảnh lần này đều được thẩm định kỹ từ hồ sơ, năng lực cũng như trình độ ngoại ngữ, trong số đó có 3 lao động đã từng đi làm GVGĐ tại Đài Loan, số còn lại là lao động lần đầu đi XKLĐ. Chị Đỗ Thị Thu Hà (Thái Thụy, Thái Bình) – một trong những lao động đã từng làm giúp việc tại Đài Loan cho biết,  sau khi hết hợp đồng về nước, kinh tế gia đình chị ổn định hơn, hiện gia đình chị đã xây nhà và lo cho các con ăn học. Giờ chị quyết định đi làm để có thêm tiền lo cho tuổi già. Theo chị Hà, chủ sở hữu lao động tại Đài Loan rất thân thiện, yêu quý và tôn trọng lao động. Còn Vũ Thị Hà (Quảng Yên, Quảng Xương, Thanh Hóa) – lao động trẻ nhất trong số 7 người xuất cảnh sang Đài Loan làm giúp việc lần này cho biết, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chị đã quyết định đi XKLĐ để cải thiện kinh tế gia đình, có tiền lo cho các con ăn học. Hà cho biết, đây cũng là lần đầu tiên chị học ngoại ngữ nhưng sau thời gian được đào tạo tại Cty Việt Hà Hà Tĩnh, không chỉ có ngoại ngữ mà các kỹ năng nghề như chăm sóc người ốm, làm việc nhà, dọn dẹp… cũng được đào tạo rất kỹ lưỡng, chính điều này đã giúp chị  rất tự tin khi đi làm việc ở nước bạn.

 

Chị Đỗ Thị Thu Hà (Thái Thụy, Thái Bình) – một trong những lao động đã từng làm giúp việc tại Đài Loan xuất cảnh lần này

 

Vũ Thị Hà (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) - một trong những lao động lần đầu đi làm giúp việc tại Đài Loan


Theo ông Lưu Quang Bình, điểm thuận lợi đối với lao động GVGĐ tại Đài Loan là nếu lao động thực sự không thích ứng được với gia đình chủ, công ty sẽ giải quyết để đổi chủ trực tiếp tại Đài Loan mà không phải về nước. “Lao động GVGĐ là công việc đặc thù nên ngay trong quá trình đào tạo, chúng tôi cũng đưa ra những tình huống cho người lao động để có cách ứng xử hợp lý, ví dụ khi chủ sai làm việc phạm pháp, bị lạm dụng, mắng chửi, đánh đập… sẽ phản ứng thế nào, liên hệ với ai để được giúp đỡ nhanh nhất. Cái khó khăn nhất khi triển khai chương trình này là công tác tuyên truyền chưa rộng rãi đến các địa phương, nhiều lao động vẫn chưa biết thông tin. Song, có thể nói, thị trường lao động Đài Loan, đặc biệt là GVGĐ thu hút lao động Việt Nam bởi mức lương tương đối cao, văn hóa có nhiều nét tương đồng, khoảng cánh địa lý không xa so với Việt Nam và hệ thống pháp luật về lao động khá ổn định” – Ông Lưu Quang Bình nhấn mạnh.

 

Lãnh đạo Cty cổ phần Việt Hà Hà Tĩnh tiễn các lao động

 

Hiện Cty Việt Hà Hà Tĩnh đang đào tạo gần 100 lao động giúp việc gia đình, ngay khi đáp ứng đủ yêu cầu từ phía bạn, các lao động này sẽ tiếp tục được xuất cảnh trong thời gian gần nhất. Cũng theo ông Lưu Quang Bình, Trong 9 tháng đầu năm 2015, Cty cổ phần Việt Hà Hà Tĩnh có 3114 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó Đài Loan có 2593 lao động, Malaysia 406 lao động, Ả rập 109 lao động và các thị trường khác.

Huyền Minh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh