THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:42

Trẻ bị ảnh hưởng HIV được hưởng lợi từ mô hình kết nối dịch vụ

 

Em Trần V.H. (sinh năm 2000) có cả bố lẫn mẹ chết vì nhiễm HIV/AIDS. Nhưng thật may, em lại không bị lây nhiễm bệnh HIV từ bố, mẹ. Khi bố mẹ mất. H. được ông bà ngoại đưa về nuôi dưỡng trong căn nhà nhỏ ở phường 6 (TP.Vũng Tàu). Cuộc sống của ông bà quá khó khăn nên mỗi ngày, ngoài giờ học ở trường, H. phải phụ giúp bà ngoại buôn bán để mưu sinh. Được hưởng lợi từ mô hình “Kết nối dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS”, cán bộ địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên H. Trước hoàn cảnh của H., chính quyền địa phương đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ em mỗi tháng 200.000 đồng. Khoản tiền tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên, giúp em trang trải chi phí học tập.

Trẻ em bị ảnh hưởng HIV cần sự chia sẻ của cộng đồng.

 

Năm 2012, bé Nguyễn M.T. ngụ tại khu phố Hải Bình, thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) mất cha vì căn bệnh HIV/AIDS, mẹ em bỏ đi khi em chưa đầy 4 tháng tuổi. Em được cô ruột cưu mang, nuôi dưỡng. Biết được hoàn cảnh của T., đội ngũ cộng tác viên, cán bộ phụ trách công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em thị trấn Long Hải đã đến và chia sẻ cùng gia đình. Hàng tháng, T. được các cô, chú cán bộ phụ trách trong mô hình tận tình đến tận nhà chăm sóc về dinh dưỡng, hỗ trợ chi phí khám bệnh. 2 năm trôi qua, T. giờ đã lớn và khỏe mạnh.

Đây là 2 trong số hàng trăm trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được can thiệp giảm hại và giúp đỡ trong nhiều năm qua tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhất là trong 2 năm trở lại đây khi Quyết định số 570/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020 được triển khai.

Theo số liệu thống kê từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, riêng trong năm 2015 đã có 120 lượt trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được hỗ trợ với số tiền là 24 triệu đồng; 82 trẻ được điều trị thuốc ARV; 47 trẻ được hỗ trợ về dinh dưỡng với số tiền là 47,4 triệu đồng; giải quyết nhu cầu về nhà ở cho 2 trẻ; hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà của trẻ bị nhiễm HIV/AIDS bị hư hỏng nặng với số tiền là 30 triệu đồng; giúp gia đình trẻ và 5 trẻ tiếp cận chính sách trợ cấp xã hội; cấp thẻ y tế cho 13 trẻ; hỗ trợ về giáo dục cho 95 lượt trẻ đồ dùng học tập với số tiền là 28,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, ngay sau khi triển khai Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020, tỉnh đã đầu tư khá nhiều từ ngân sách và kêu gọi xã hội hóa cho các hoạt động chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn. Cụ thể, năm 2014-2015, ngân sách tỉnh cấp 775 triệu đồng để triển khai thực hiện Quyết định số 3574/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc Phê duyệt Kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tầm nhìn năm 2020 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) chọn là 1 trong 8 tỉnh, thành phố được hỗ trợ 92 triệu đồng để triển khai chương trình. Đồng thời, tỉnh cũng vận động được Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 tài trợ 100 triệu đồng hàng năm để tiếp tục duy trì triển khai mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành) và thị trấn Long Hải (huyện Long Điền). Nhờ đó, nhiều địa phương có những hoạt động hỗ trợ, can thiệp kịp thời, phù hợp và cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu, nguyện vọng của trẻ và cả gia đình trẻ như: Tư vấn chăm sóc điều trị, xét nghiệm, điều trị thuốc ARV; hỗ trợ về dinh dưỡng; cấp nhà cho trẻ em HIV/AIDS không có nhà ở; hỗ trợ sửa chữa nhà của trẻ bị nhiễm HIV/AIDS bị hư hỏng nặng; giúp gia đình trẻ và bản thân trẻ tiếp cận chính sách trợ cấp xã hội; hỗ trợ đồ dùng học tập, hỗ trợ học nghề cho trẻ;... giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được phát triển bình thường như bao trẻ khác.

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) Vũ Thị Kim Hoa đã đánh giá cao công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian qua. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020 cũng như mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu đã có nhiều sáng tạo, cách làm hay để hỗ trợ các em. “Qua quá trình giám sát, việc thực hiện mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ động sử dụng kinh phí từ địa phương và kêu gọi các doanh nghiệp nhân rộng tại nhiều địa phương. Từ đó, nhiều  trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng và tiếp cận với các dịch vụ xã hội”, Phó Cục trưởng Vũ Thị Kim Hoa nhấn mạnh.

ĐỨC THỌ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh