THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:53

Trồng lát hoa thay cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh

 

Sáng 30/1, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức họp báo về việc thay thế, trồng mới cây xanh trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, nơi phát hiện toàn bộ cây trồng mới là gỗ mỡ, thay vì là gỗ vàng tâm theo chủ trương ban đầu của UBND TP Hà Nội.

Sở Xây dựng cho biết, sau khi tổ chức toạ đàm khoa học, khảo sát, kiểm tra thực tế về đặc điểm thổ nhưỡng, thời tiết… các nhà khoa học và chuyên gia đã phân tích lựa chọn cây theo các tiêu chí (bóng mát, cảnh quan, bảo vệ môi trường…) và thống nhất đề xuất 5 chủng loại cây trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh gồm: Sấu, dầu rái, Sso đen, hương vườn (còn gọi là giáng hương, sưa vườn, sưa Quảng Nam) và lát hoa.

Hàng cây mỡ sẽ được thay thế bằng cây lát hoa

Ngày 24/7/2015, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP Hà Nội và được chấp thuận phương án thay thế, trồng mới cây xanh trên phố Nguyễn Chí Thanh với loại cây trồng chủ đạo là lát hoa, tiêu chuẩn đường kính thân (đo ở độ cao 1,3m) là từ 15-18 cm, chiều cao 6-8m. Cây xanh trồng mới phải đảm bảo là cây đẹp, có khả năng sinh trưởng tốt.

Theo kế hoạch 247 cây lát hoa sẽ được tiến hành trồng mới trên phố Nguyễn Chí Thanh từ ngày 1/8/2015. Chi phí trồng sẽ do Công đoàn Công an TP Hà Nội đóng góp. Phương án trồng cây do Viện Kiến trúc và cảnh quan Nội thất (trường ĐH Lâm nghiệp) lập và được Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng) nghiệm thu theo quy định.

Trước đó dịp tháng 3, thành phố Hà Nội đã cho phép thay thế toàn bộ gần 400 cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây vàng tâm. Kinh phí thay thế bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên việc chặt hạ và thay thế cây xanh tại con đường từng đạt giải Con đường đẹp nhất Việt Nam và một số tuyến đường khác đã vấp phải phản ứng quyết liệt của nhân dân và một số nhà khoa học. Dư luận cũng tranh cãi cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ hay vàng tâm. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng thay thế cây xanh để rà soát lại.

Kết luận thanh tra của thành phố Hà Nội sau đó thông tin: Về cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh, kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và xác minh từ nguồn gốc cung cấp, khẳng định đó là cây mỡ. Lãnh đạo Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân, Sở Xây dựng chỉ đạo trồng cây trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh theo quy hoạch, đảm bảo cây trồng xanh tốt, góp phần cải thiện môi trường và cảnh quan đô thị. Những chi phí phát sinh do các đơn vị tài trợ đảm nhiệm.

P.V

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh