THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:32

Cây lạ trên đường Nguyễn Chí Thanh giá 100.000 đồng/cây

Như thuviensuckhoe.org đã thông tin, bỗng dưng đêm 22/3, trên đường Nguyễn Chí Thanh xuất hiện 4 cây xanh, cao, to, tán rộng, tán lá xum xuê, thân màu xanh rêu, không giống những cây trồng cùng thời điểm vài ngày trước. Trong khi đó, thông tin của phóng viên Báo Tiền Phong cho biết, đi dọc tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, phóng viên đếm thấy 249 cây xanh bị chặt hoặc bứng gốc để thay thế cây mới. Cụ thể, tính từ đầu đường Nguyễn Chí Thanh giáp Kim Mã đến đường Láng, bên phải đường có 118 cây, bên trái 131 cây, chủ yếu là cây hoa sữa, cây keo, cây phượng trên chục năm tuổi.


Một nguồn tin của PV thuviensuckhoe.org tiết lộ, loại cây được cho là cây Vàng Tâm trên đường Nguyễn Chí Thanh giống y hệt cây gỗ mỡ có nguồn gốc ở huyện Văn Chấn (Yên Bái). Điều đáng chú ý, giá cả của loại cây cao to như cây đang trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh lại "rẻ như bèo", hiện các chủ rừng ở Văn Chấn chỉ bán với giá khoảng 100.000 đồng/cây.

Nguồn tin của phóng viên thuviensuckhoe.org cũng xác nhận, hồi giữa tháng 3 có thấy nhiều xe tải chở cây xanh về Hà Nội trên tuyến đường dẫn từ Yên Bái lên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Để có thông tin về loại cây này, phóng viên thuviensuckhoe.org đã liên lạc với anh Trần Văn Duẩn  (Công ty Xây dựng Đạt Phương) hiện đang phụ trách một công trình xây dựng ở địa bàn Văn Chấn, anh Duẩn cũng đặt nghi vấn loại cây lạ trên đường Nguyễn Chí Thanh rất có thể là loại cây mỡ được mua từ huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, nơi được xem là "vựa" trồng cây mỡ của vùng núi Tây Bắc này. "Tôi đã từng gặp nhiều xe tải chở loại cây này từ Văn Chấn lên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai  hồi đầu tháng 3 vừa rồi"- anh Duẩn khẳng định.

Theo anh Duẩn, ở các xã huyện Văn Chấn, cây gỗ mỡ đều do bà con tự ươm trồng tại đất nhà và phát triển rất tốt. Khi trưởng thành gỗ của cây mỡ chủ yếu được người dân sử dụng để làm nhà, đóng ván làm một số đồ gia dụng hoặc làm quan tài. "Trước đây, khi dựng lán trại tại một công trình ở xã Tân Thịnh, tôi đã cho công nhân đi mua loại cây này về làm cột dựng lán, giá cây này chỉ có hơn 100 nghìn đồng/ cây"- anh Duẩn nói.

Cây gỗ mỡ được trồng rất nhiều ở các huyện miền núi phía Bắc

 

Thông tin về giá cả và nguồn gốc cây lạ trên đường Nguyễn Chí Thanh này cũng được Phóng viên Báo Tiền Phong khẳng định là đã dò tìm và liên hệ được với một cán bộ xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Ông này cho biết, thời gian qua có một số người Hà Nội đánh xe tải lên xã Đại Lịch mua cây gỗ mỡ. Tuy nhiên, sau hôm 22/3, không thấy xe nào lên mua nữa. Vị cán bộ này nói rằng, cây mỡ được người dân trồng rất nhiều trong xã Đại Lịch và bán với giá 100.000 đồng/cây đã cắt gốc, 300.000 đồng/cây đánh cả gốc .

Trả lời trên antt.vn, ông Phạm Tuấn Anh – Chủ tịch xã Đại Lịch (huyện Văn Chấn), cho biết, trong những ngày gần đây có rất nhiều xe tải từ Hà Nội đến gom mua cây giống của bà con trong xã, số cây này được xác nhận là cây mỡ (hay còn gọi là cây vàng tâm) được trồng rất phổ biến trên địa bàn xã. Những cây được gom về Hà Nội có đường kính trung bình từ 10-12m (khoảng 3-4 năm tuổi), theo lời bà con giá bán 1 cây đánh gốc tại vườn và xếp lên tới xe là 300.000 đồng.

 Tuy nhiên, theo xác nhận của Chủ tịch xã Đại Lịch thì "những ngày gần đây, không thấy xe Hà Nội lên đây lấy cây nữa rồi”.

Xem Clip người dân nói về cây lạ bỗng dưng xuất hiện trên đường  Nguyễn Chí Thanh:

Văn Bình-Quang Dương-Nguyễn Tùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh