THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:30

Bỗng dưng có 4 cây lạ trên đường Nguyễn Chí Thanh

Cây mỡ được trồng đồng loạt trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh

Theo ông Hoàng Nam Sơn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, hồ sơ phê duyệt của UBND TP.Hà Nội, loài cây được trồng mới trên các tuyến phố là Vàng Tâm. Nhưng những ngày này bất cứ ai đi trên cung đường Nguyễn Chí Thanh cũng đều nhận ra hàng cây mới được trồng, trơ trụi lá,… song đó không phải là cây Vàng Tâm theo đúng hồ sơ phê duyệt. Việc trồng cây Vàng Tâm trong nội thị có đúng, đủ, hợp với môi trường hay không bài viết chưa bàn đến, song việc “treo đầu dê bán thịt chó” lại là điều khiến dư luận bức xúc và đặt ra câu hỏi, phải chăng các đơn vị đã che mắt thiên hạ, lấy cây không có giá trị trồng xuống rồi “khắc” lên đó cái tên Vàng Tâm để rút tiền Nhà nước?

Sau phản ứng của dư luận 4 cây "lạ" được thay thế cây mỡ

Thế nhưng, trả lời trước báo chí, ông Hoàng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội lại không biết cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây gì. “Đến cả các nhà khoa học bàn ra, tán vào cũng không biết là cây gì, huống gì tôi” – ông Sơn nói. Cũng theo ông Sơn, khi nào nhà tài trợ trồng mà cây sống, bàn giao lại cho Sở Xây dựng, lúc đó mới xác định được đó là cây gì. Còn về phía Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội lại cho rằng: "Việc trồng cây mỡ hay cây Vàng Tâm trên đường Nguyễn Chí Thanh do quyết định của nhà tài trợ chứ không phải của phía công ty".

Dư luận hoài nghi và đặt câu hỏi trước việc cây lá um tùm chỉ sau một đêm

Hàng cây mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ. Điều này đã được các chuyên gia đầu ngành về lâm nghiệp khẳng định. Theo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hiệp (Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam) : “Chắc chắn đó là cây mỡ chứ không phải cây Vàng Tâm. Mà là cây mỡ bình thường, gỗ không tốt, nó là nguyên liệu trồng để làm giấy. Bộ lá của nó thưa, nó không thể thích hợp ở đây được. Khả năng chết rất cao, bởi điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu không phù hợp. Hà Nội có lúc nắng nóng tới 40-45 độ thì khả năng chết rất cao”.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cũng bình luận: “Tôi thì cho rằng 10 năm nữa nó cũng chắc chắn không có bóng mát đâu, bởi cành nó bằng ngón tay thôi. Chúng ta không nên quan tâm hàng cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây Vàng Tâm hay mỡ, bởi cả 2 loại cây này đều không phù hợp để làm cây xanh ở Hà Nội. Ở đây không phải đất chua, không có chất mùn và nhiệt độ cao thì làm sao có thể trồng được 2 loại cây đó chứ”.

Vậy chẳng biết việc trồng cây mỡ, thay vì cây Vàng Tâm xuất phát từ đâu, do ai chịu trách nhiệm? đến giờ này vẫn chưa sáng tỏ. Trước những ý kiến mang tính “đá bóng trách nhiệm”, bỗng dưng đêm 22/3, trên đường Nguyễn Chí Thanh xuất hiện 4 cây xanh, cao, to, tán rộng, tán lá xum xuê, thân màu xanh rêu, không giống những cây trồng cùng thời điểm vài ngày trước.

Anh Đinh Văn Tinh, một bảo vệ quanh khu vực này cho biết, 4 cây xanh kia được trồng vào lúc 2h sáng. Còn chị Nguyễn Thị Thanh, bán quần áo ngay tại cây xanh khẳng định, “cây này được trồng mới chứ làm gì có chuyện cây bỗng dưng đơm hoa, tán lá xum xuê như vậy. Rõ ràng là các cơ quan có thẩm quyền đang bày ra chiêu trò gì đó rồi. Thật là khó hiểu”.

Vì sao lại có sự xuất hiện 4 cây xanh như vậy trên đường Nguyễn Chí Thanh? Trả lời câu hỏi này ông ông Đỗ Ngọc Hoàng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV cây xanh Hà Nội xác nhận, “4 cây xanh ở đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn gần khách sạn Bảo Sơn vừa trồng lại vào ngày 22/3.

Bên cạnh cây mỡ, một số cây sữa được đánh số vẫn còn giữ lại lác đác trên đường Nguyễn Chí Thanh

Đó là 4 cây Vàng Tâm trưởng thành có tán rộng, nụ hoa, lá xanh tốt, được nhà tài trợ trồng làm mẫu vì các cây cũ còn nhỏ và yếu. Cây trồng thay thế đều do các nhà tài trợ lựa chọn mua về.” Tuy nhiên trước đó, sau khi lãnh đạo TP Hà Nội cho rằng, việc chặt hạ thay thế cây xanh “do nhà tài trợ nôn nóng”, các nhà tài trợ đã lên tiếng phản bác lại điều này, đồng thời đại diện Ngân hàng VPBank – đơn vị tài trợ cho việc trồng cây xanh  khẳng định: Phía ngân hàng không có ý kiến trong việc yêu cầu thành phố trồng loại cây gì, đó là việc của các cơ quan chuyên môn của thành phố, vì nhà tài trợ không đủ chuyên môn, cũng không có thẩm quyền quyết định.

Vậy mục đích trồng 4 cây này ở đây là để làm gì? Nếu căn cứ vào điều ông Hoàng nói là trồng thử nghiệm, vậy sao không thử nghiệm từ trước khi quy hoạch lập dự án, sao khi dư luận lên tiếng phản đối mới thực hiện cái gọi là thử nghiệm.

Còn người dân, họ đi hết ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác. Anh Nguyễn Văn Cường, nhân viên bảo vệ gần đó cũng khẳng định “Tôi làm ca chiều hôm qua vẫn thấy những cây giống với với cây đằng kia. Sáng nay đi làm, thấy 4 cây này lại mọc ra tán lá rộng, không thể tin được”. Một người dân khác tự vấn “Hà Nội sử dụng chất gì mà sau 1 đêm cây xanh có thể tốt tươi được. Quả là cao siêu!”.

 

Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Trong trường hợp cây Vàng Tâm là cây được phê duyệt thay thế những cây bị chặt hạ mà việc trồng cây thay thế là một cây khác thì đơn vị trực tiếp tiến hành việc trồng cây thay thế cũng phải chịu trách nhiệm. "Bên cạnh đó, Sở xây dựng là đơn vị có trách nhiệm kiểm tra và theo dõi việc chặt hạ cây và trồng cây thay thế nên đơn vị này cũng có trách nhiệm trong việc này" - Luật sư Hòe khẳng định.

Báo LĐXH sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Tuấn - Văn Nghĩa - Nguyễn Tùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh