THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:01

Cây cầu 40 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp

 

Được biết, theo thiết kế thì cầu Am có chiều dài 36,74 mét, rộng 30 mét, đáp ứng tải trọng 30 tấn. Cầu được khởi công xây dựng vào tháng 3/2009 do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thăng Long.

Thế nhưng, theo phản ánh của nhân dân quanh cầu, nếu cứ để nguyên trạng thì kiểu gì cầu cũng sập, mỗi ngày có cả mấy nghìn người qua lại đây chứ có ít gì đâu. Chân cầu như chân bị phù nề thế kia, không hiểu người ta làm như thế nào nữa.

 

Hiện trạng cho thấy, bề mặt bê tông dầm dưới chân Cầu Am đã bị nứt, vỡ, dù đã được chắp vá lại nhưng vẫn còn nham nhở. Phía trụ cầu bị lệch không đều nhau, nhiều trụ chịu lực bị nghiêng trầm trọng. Nhiều thanh sắt từ khối bê tông trụ cầu, dầm dưới cầu và phía chân cầu lòi hẳn ra ngoài và hoen rỉ.

 

Thậm chí phần trụ cầu nghiêng ngả và bị tụt mũ xà cột. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, những ngày qua, dưới gầm cầu Am có một tổ công nhân đang sửa chữa, chắp vá những lỗ hổng. Những thanh sắt bị lòi ra ngoài do sự xê dịch của cả khối bê tông lớp được công nhân dùng máy cắt bỏ và vá bê tông để che lấp.

Mới đi vào sử dụng nhưng đã bị xuống cấp như vậy khiến dư luận địa phương không khỏi bức xúc và nghi ngờ, phải chăng nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thăng Long đã quá ẩu khi thực hiện dự án hoặc công trình đã bị rút ruột nên mới để lại hệ quả như vậy? Cho đến giờ, nhà  thầu vẫn chưa có câu trả lời, còn nhà đầu tư là Sở GTVT Hà Nội đã lên tiếng, song lên tiếng được cho chỉ là lời biện minh?

Đại diện cho nhà đầu tư, ông Đào Thanh Hải, Trưởng phòng dự án 2, Ban quản lý dự án 1 (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, “do thời tiết và môi trường khiến cầu như vậy chứ không phải do chất lượng thi công”. Cùng với đó, ông Hải cho biết thêm “dự án vẫn đang trong quá trình thi công hoàn thiện, chưa bàn giao”. Bên cạnh đó, vấn đề “thiếu vốn” cũng được ông Hải vận dụng ra để biện minh.

Được biết, tới đây dịp 30/4, Dự án cầu Am sẽ được nghiệm thu. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, chủ đầu tư là Sở GTVT và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thăng Long đã rất tắc trách, không loại trừ "có vấn đề" khi thực hiện dự án này.

Báo Lao động và Xã hội (Baodansinh.vn) sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này. 

Xem Clip Cầu Am xuống cấp của Báo Dân Trí

 

Xuân Bắc - Chu Lương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh