THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:24

Cầu treo và những việc còn lửng lơ treo !

 

Cây cầu treo dân sinh bắc qua Khe Tây, xóm 6, xã Sơn Thọ gây xôn xao dư luận khi một số người cho rằng cầu chỉ phục vụ....2 hộ dân.

Như chuyện thu phí ở Can Lộc, người vẽ nên bức tranh ảm đạm, dân đau khổ, lầm than, rên khóc, “gánh nặng quê nghèo” vì các loại phí; người lại tưng tửng cho rằng dân bình yên, vui vẻ, thu một số loại phí cũng là vì lợi ích cộng đồng, để xây dựng nông thôn mới, cho làng, cho xã ngày càng khang trang, to đẹp hơn.

Tương tự như vậy,  sau khi thông tin, cầu xây cho 2 hộ được tung lên. Không chần chừ,  một số người và cả cơ quan chức năng nhanh chóng nhập cuộc và  “phản pháo”: Không có chuyện xây cầu cho 2 hộ, mà xây cho 46 hộ , cầu góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống dân sinh!. Ngay lập tức một số người nổi đóa, cho đó là sự ngụy biện lố bịch,trắng trợn !

Cứ cho tâm trạng con người mỗi lúc mỗi khác, nay vui, mai buồn; ngày cười, đêm khóc, thậm chí có người cười đấy rồi khóc đấy, khó lường !. Nhưng chiếc cầu có trị giá 3,5 tỷ đồng lù lù ra đấy, lẽ nào những người thông thái, cũng như các quan chức có liên quan, không biết cầu phục vụ cộng đồng, hay chỉ cho một vài hộ cá biệt ?

Trong việc xây cầu treo nói trên, có lẽ ông chủ tịch xã Sơn Thọ hơi bị oan. Bởi  ông-một chủ tịch xã, chẳng có quyền gì để buộc chủ đầu tư là cơ quan của Bộ Giao thông vận tải phải xây cái cầu  3,5 tỷ đồng để phục vụ. Hơn nữa, “đất có thổ công, sông có hà bá”, lẽ nào việc xây cầu trên địa bàn quản lý, chính quyền, các cơ quan chức năng từ huyện lên tỉnh lại không biết ?. Nếu thực sự cái cầu chỉ phục vụ cho 2 hộ, mà từ bộ đến tỉnh; từ tỉnh  xuống huyện không nhận ra, thì trách gì ông chủ tịch xã, dẫu ông ta có ranh ma, gian dối.  (Xin lỗi ông chủ tịch xã, đây là giả thiết chứ không phải nhận xét, đánh giá ông).

Nhiều người thường đại ngôn khi nói về xã hội hiện đại, văn minh, tân tiến, thời đại của khoa học công nghệ. Nhưng vin vào 2 chuyện trên, xem ra ngôn ngữ hoa mỹ đó giống như cái áo giấy mỏng tênh, lớp sơn quét vội để che đậy cái hình nhân tù mù, sơ sài, rối rắm ở bên trong.

Thế mới tỏ, dẫu sự thật có sáng như ban ngày, nhưng nhìn đúng sự thật, nhìn đúng sự việc cũng khó lắm thay !

Hoàng Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh