THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:59

Đắk Tô – Tân Cảnh đón nhận bằng di tích cấp quốc gia

Đến dự lễ kỷ niệm có Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thaoDu lịch, đại diện lãnh đạo tỉnh Kon Tum cùng đông đảo bà con các dân tộc huyện Đăk Tô.

Tây Nguyên là địa bàn chiến lược quan trọng, trong đó Kon Tum là địa đầu phía bắc Tây Nguyên, chắn giữa ngã ba biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia, nối liền tuyến hành lang Bắc-Nam, giữa Đông và Tây Trường Sơn. Với vị trí chính trị quan trọng này, Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã tập trung mọi lực lượng tại Bắc Kon Tum trở thành một khu vực phòng thủ kiên cố nhất ở phía bắc Tây Nguyên mà trung tâm là cụm phòng ngự Đăk Tô-Tân Cảnh. Từ năm 1957 đến năm 1972, Mỹ-chính quyền Sài Gòn đã cho xây dựng tại Đăk Tô-Tân Cảnh một hệ thống phòng ngự kiên cố nhất bao gồm căn cứ E42 ở Tân Cảnh và căn cứ Đăk Tô 2. Vì vậy, Đăk Tô-Tân Cảnh trở thành địa bàn diễn ra nhiều trận chiến quyết liệt giữa ta và địch. Chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh là trận đánh tiêu biểu trong chiến thuật “đánh nhanh, diệt gọn”. Chiến thuật được thực hiện theo chủ trương chỉ đạo của Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương, Bộ Tư lệnh mặt trận Tây Nguyên, Khu ủy V và Tỉnh uỷ Kon Tum, quyết định mở chiến dịch Xuân - Hè 1972. Quân giải phóng của ta lần lượt tấn công và đập tan các tuyến phòng thủ của địch ở Chư Pao, Chư Thoi, Võ Định và dãy điểm cao ở bờ Tây sông Pô Kô.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên trao Bằng xếp hạng Di tích

Theo đó, đúng 5h10 phút ngày 24/4/1972, lực lượng Sư đoàn 2, Trung đoàn 66, Tiểu đoàn 37, Tiểu đoàn 304 tấn công vào căn cứ Đắk Tô - Tân Cảnh. Đến 11h ngày 24/4/1972 lá cờ giải phóng của tỉnh uỷ Kon Tum tung bay trên đỉnh trung tâm căn cứ 42 - trung tâm chỉ huy của địch. Chiến thắng này phá tan một tuyến phòng thủ quan trọng của Mỹ - Nguỵ ở Kon Tum, làm rung chuyển toàn bộ hệ thống phòng thủ của Mỹ -Nguỵ trên Tây Nguyên, khiến thế trận của chúng ở phía Bắc bị rối loạn. Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh năm 1972 cùng với chiến thắng Quảng Trị và miền Đông Nam Bộ là những thắng lợi mang tầm chiến lược vô cùng quan trọng, tạo ra một cục diện mới trên chiến trường miền Nam, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, rút quân khỏi Việt Nam.

 Lễ kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh

Trong những năm qua được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương và các bộ ngành, di tích Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh đã từng bước được bảo tồn, tu bổ, tôn tạo. Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh trở thành địa chỉ về nguồn cho các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum. Nơi đây dần trở thành điểm đến ý nghĩa của du khách trong nước và quốc tế.

Đăk Tô-Tân Cảnh có ý nghĩa lịch sử to lớn nên ngày 22/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 2499/QĐ-TTg xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum. Đồng thời tôn vinh, tri ân sâu sắc các anh hùng, liệt sỹ, đồng bào đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.  Nâng cao nhận thức các cấp chính quyền, tổ chức xã hội, nhân dân trong tỉnh về những giá trị của di tích lịch sử – văn hóa, khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử với thế hệ trẻ.

 

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh