THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:52

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền làm việc tại tỉnh Cao Bằng: Cần chủ động, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ của ngành

 

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hơn 7.000 lao động

Báo cáo với Đoàn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cao Bằng Hà Minh Trần cho biết, trong 6 tháng đầu năm Cao Bằng đã tạo việc làm cho gần 6.000 lao động ( đạt 59,64% kế hoạch), trong đó: Thông qua Chương trình MTQG về việc làm và dạy nghề cho 2.964 lao động;  Chương trình phát triển kinh tế xã hội tạo việc làm cho 3.000 lao động. 

Toàn cảnh buổi làm việc

Hiện toàn tỉnh có 29 cơ sở dạy nghề; trong đó có 1 trường Trung cấp nghề công lập; 15 trung tâm dạy nghề; 13 cơ sở khác có tham gia hoạt động dạy nghề. Trong tổng số 29 cơ sở, có 22 cơ sở đã và đang có hoạt động đào tạo nghề với các cấp trình độ đào tạo từ dạy nghề dưới 3 tháng đến trình độ trung cấp nghề; 01 cơ sở đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng (trung tâm dạy nghề huyện Hòa An); 06 cơ sở dạy nghề tại các huyện hiện nay đã có Quyết định thành lập nhưng chưa được đầu tư xây dựng là: Bảo Lâm, Hạ Lang, Trà Lĩnh, Trùng Khánh, Thông Nông và Thành phố Cao Bằng. Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2015: Dạy nghề trình độ Trung cấp nghề: đào tạo năm trước chuyển sang 1.377 học sinh.

Cao Bằng hiện có 49.928 người có công, trong đó số đang được hưởng trợ cấp hàng tháng: 4.730 người.Việc điều chỉnh và giải quyết các chế độ trợ cấp cho người có công đảm bảo đúng thủ tục qui định, không để tồn đọng. Thực hiện việc tổng rà soát trong 2 năm (2014-2015), số đối tượng người có công hưởng đúng là 9.389. Trong đó có 128 trường hợp chưa được hưởng với lý do là không còn giấy tờ liên quan do chiến tranh biên giới, cháy nhà, lũ lụt thiên tai, thời gian đã lâu nên không giữ được giấy tờ. Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà, từ đầu năm đến nay đã có 8.635 hộ gia đình người có công được hỗ trợ nhà ở ( trong đó xây mới 4.023; sửa chữa 4.612 hộ), tổng kinh phí 253,16 tỷ đồng. Số hộ đã, đang thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở là 832 hộ; với tổng kinh phí dự kiến là 33,22 tỷ đồng…

Công tác giảm nghèo còn nhiều khó khăn

Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc

Ông Hà Minh Trần cho biết thêm, Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới nằm ở phía Đông Bắc tổ quốc với trên 90% diện tích là rừng núi. Dân số nơi đây trên 52 vạn người, thì có tới 95% là đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, địa hình phức tạp, nhiều đồi núi, giao thông đi lại khó khăn, dân trí còn thấp, kinh tế chậm phát triển là những nguyên nhân chính làm cho Cao Bằng thuộc diện một trong những tỉnh miền núi biên cương đang gặp nhiều khó khăn.

Cao Bằng có 5/13 huyện nằm trong 62 huyện nghèo nhất nước, được thụ hưởng Chương trình 30a và 1 huyện (Thạch An) được áp dụng cơ chế chính sách đầu tư hạ tầng cơ sở theo quy định tại Quyết định số 293 của Chính phủ. Theo kết quả điều tra xác định hộ nghèo cuối năm 2010, toàn tỉnh có 44.233 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 38,06% tổng số hộ trên địa bàn tỉnh; 7.854 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 6,76%. Trong những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách đầu tư hỗ trợ khuyến khích phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng cơ sở theo Chương trình 135 giai đoạn II; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn để phát triển sản xuất; khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, dạy nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động

Qua 3 năm (2011 - 2013) thực hiện chương trình giảm nghèo, tỉnh Cao Bằng đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, đến hết năm 2013, toàn tỉnh còn 29.122 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 24,20%. Đến 31/12/2014 toàn tỉnh còn 24.397 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 20,05%; số hộ cận nghèo còn 12.266 hộ, chiếm tỷ lệ 10,08%.  Năm 2015,  Cao Bằng phấn đấu sẽ giải quyết việc làm mới cho 10.000 lao động. Giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành phố, thị trấn từ 4,7% năm 2014 xuống còn 4,5% năm 2015. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 24,5% năm 2014 lên 25,5% năm 2015. Giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3% trở lên…

Tại buổi làm việc sở LĐ –TB&XH Cao Bằng đã đề nghị Bộ đề xuất với Chính phủ tăng mức kinh phí cho đào tạo nghề theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Chính phủ; sớm cóThông tư liên tịch hướng dẫn về việc thực hiện sáp nhập 3 Trung tâm cấp huyện (Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp-hướng nghiệp). Đề nghị các Bộ, ngành trung ương xem xét trình Chính phủ tăng mức đầu tư cơ sở hạ tầng cho các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của các địa phương. . Đề nghị Bộ Lao động- TBXH bổ sung vốn cho vay từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm hàng năm cho tỉnh để tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương hạn chế tình trạng sang Trung Quốc làm thuê trái phép….

Chủ tịch UBND  tỉnh Cao Bằng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của ngành LĐ-TB&XH nói riêng và của tỉnh Cao Bằng nói chung. Bộ trưởng nói, mặc dù điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nhưng  các chính sách an sinh xã hội đã được triển khai nghiêm túc, kịp thời, bao phủ rộng khắp các đối tượng. Các chương trình, mục tiêu đề ra đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị trong thời gian tới Sở LĐ-TB&XH cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan ban ngành trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Địa phương cần xây dựng các chương trình, mục tiêu cụ thể. Cần sự chủ động, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ của ngành, cơ quan chức năng nâng cao trách nhiệm quản lý từ cấp tỉnh, huyện đến xã. Huy động mọi nguồn lực chăm lo đối tượng chính sách. Thông qua thực tiễn tổng kết đề xuất sửa đổi chính sách với trung ương để làm sao chính sách khi triển khai hiệu quả, thực tiễn.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “ Ngành LĐ-TB&XH là ngành quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, chính sách đa dạng đối tượng rộng lớn liên quan trược tiếp đến con người vì vậy rất mong cán bộ, nhân viên trong ngành cần có cái tâm, cái tầm, chủ động, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành đạt kết quả tốt, tạo sự đồng thuận của xã hội”.

Kết thúc buổi làm việc Chủ tịch Hoàng Xuân Ánh đã đánh giá cao chuyến công tác của Đoàn Bộ LĐ –TB&XH. Chủ tịch Hoàng Xuân Ánh khẳng định,  những hoạt động của Đoàn trong những ngày qua hết sức có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2015). Những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng sẽ được các ban, ngành tiếp thu triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Bộ trưởng tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội.

Cùng ngày Đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cao Bằng. Hiện Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng 139 đối tượng, trong đó: có 117 trẻ mồ côi, 6 đối tượng tàn tật, 4 đối tượng người già cô đơn, 12 đối tượng tâm thần. Số đối tượng nuôi dưỡng tại trung tâm bình quân dao động từ 13 -200 người/năm.

Bộ trưởng chia bánh, kẹo cho các cháu nhỏ

Tiếp tục Chương trình công tác, Đoàn đã đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Đàm Thuỷ, tại xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, đơn vị canh giữ cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc.

Bộ trưởng tặng quà các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Đàm Thuỷ

Nguyễn Síu

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh