THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:41

Cảnh sát giao thông trở thành khắc tinh của cướp giật trên phố

 

Thiếu tá Trần Phong sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống, có bố và bác ruột là sỹ quan Công an trong kháng chiến chống Mỹ. Ngay từ nhỏ, Thiếu tá Trần Phong đã nuôi một mơ ước lớn lên theo nghiệp bố, trở thành chiến sỹ Cảnh sát. Thật may mắn, anh đã thực hiện được mơ ước của mình, trở thành người chiến sĩ công an công tác tại lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội, Ngoài việc làm tốt nhiệm vụ của một cảnh sát giao thông, thiếu tá Trần Phong với tinh thần quả cảm, “thấy việc bất bình chẳng tha”, cùng “vốn liếng” võ thuật được học, Thiếu tá Trần Phong cùng đồng đội đã nhiều lần phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng cướp giật, côn đồ trên các tuyến phố.

                                                                      Thiếu tá Trân Phong và đồng đội

Thiếu tá Trần Phong vinh dự được nguyên Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang gửi thư khen gợi những thành tích đạt được. Thiếu tá Phong kể: "Hôm đó quãng 27, 28 Tết, tôi cùng Thượng sĩ Cao Văn Tuấn (Đội 1, Phòng PC67 - Công an TP Hà Nội) đang túi bụi với công tác điều tiết, phân luồng giao thông tại khu vực ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng, vì mật độ xe cộ trên phố rất đông. Đang làm, chợt nghe thấy tiếng phụ nữ hô thất thanh hô: Cướp! Cướp!. Giật mình nhìn về nơi có tiếng tri hô thì thấy một đối tượng nam đang phóng xe với tốc độ rất nhanh về phía chúng tôi đứng. Phản xạ đầu tiên của Tuấn là băng ra đón đầu xe và tung một đòn đá, nhưng vì đối tượng lái xe quá nhanh nên cú đá bị trượt.

                                         Thiếu tá Trần Phong cùng đồng đội kiểm tra xe vi phạm giao thông

Từ chốt kiểm soát, tôi liền chạy bộ đuổi theo cùng với Tuấn. Đuổi được một đoạn thì trưng dụng được một chiếc xe máy của người dân, anh em tôi quyết liệt dồn đuổi theo tên cướp. Biết vậy nên tên cướp lái xe lao như tên bắn trên phố, nhưng khoảng cách với chúng tôi mỗi lúc một ngắn lại. Đuổi đến trước cửa số nhà 78, phố Thợ Nhuộm, tôi lái xe ép tên cướp vào vỉa hè, người dân 2 bên đường cũng đổ ra hỗ trợ. Tên cướp buộc phải dừng xe, định nhảy xuống đất chạy trốn, nhưng chỉ một đòn, y đã bị chúng tôi khống chế, khóa trói và dẫn giải về trụ sở Công an phường Trần Hưng Đạo để giải quyết.

Đó là tên cướp là Lê Trường Sơn (nhà ở phố Hàng Đậu, quận Hoàn Kiếm, đã có 3 tiền án, tiền sự). Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thúy H. (ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội), trên đường đi làm về đến đoạn ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng  bị Sơn điều khiển xe áp sát giật chiếc iPhone 4s trong túi áo rồi phóng xe bỏ chạy.

                                                                                           Đối tượng Lê Trường Sơn

Sự việc này trôi qua bình thường như bao sự việc khác diễn ra trên đường, nhất là vào những ngày cận Tết bận túi bụi nên chẳng ai nhớ. Cho đến khi lãnh đạo đơn vị báo tin có thư khen hành động dũng cảm bắt cướp, lập thành tích đột xuất của Bộ trưởng Trần Đại Quang, chúng tôi rất vui trong sự ngỡ ngàng. Tại buổi họp sơ kết một tháng ra quân trấn áp tội phạm bảo vệ an toàn dịp Tết Nguyên đán, tôi và Thượng sĩ Tuấn đã được chọn làm tấm gương tiêu biểu để Bộ trưởng tuyên dương".

Ít lâu sau lần được Bộ trưởng và Giám đốc Công an thành phố Hà Nội biểu dương, Thiếu tá Trần Phong cùng tổ công tác lại tiếp tục lập chiến công, khi làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại nút giao thông Hai Bà Trưng - Lê Duẩn - Nguyễn Khuyến.

Thượng úy Nguyễn Anh Tú kể: "Ca trực hôm đó gồm có anh Phong, tôi và cậu Long. Khi đang làm việc, chúng tôi phát hiện một thanh niên dáng vẻ ngổ ngáo, bặm trợn đang điều khiển xe máy Honda SH trên đường Hai Bà Trưng, đi không đúng phần đường quy định. Anh Phong ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, đối tượng liền quay đầu xe bỏ chạy, nhưng bị chúng tôi chặn lại để lập biên bản. Trong lúc làm việc, đối tượng Nguyễn Sinh Quân đã giật giấy chứng minh nhân dân và đăng kí xe trên tay CSGT để bỏ chạy. Thấy nghi vấn, anh em tôi liền đuổi theo. Chạy được khoảng 150m thì bị chúng tôi áp sát, Quân liền quay lại chống trả, nhưng bị anh Phong dùng võ thuật quật ngã trong chớp mắt.

Sau khi khống chế được tên Quân, chúng tôi áp giải y về trụ sở cơ quan để giải quyết. Kết quả đã xác định chiếc xe máy nói trên là tang vật của một vụ trộm cắp xảy ra trước đó, chủ xe là anh Nguyễn Đình G. (ở phường 4, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Tên Quân cùng chiếc xe tang vật đã được bàn giao cho cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ".

Anh Phong còn được đồng nghiệp  nề phục với tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Chỉ trong mấy ngày đầu tháng 8 vừa qua, Thiếu tá Trần Phong cùng đồng đội ở Đội 6, liên tục phát hiện 6 vụ sử dụng giấy phép lái xe giả và 1 vụ đối tượng sử dụng xe trộm cắp....

Chiều 7/8/2016, khi thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường Xuân Thủy- Trần Thái Tông, Thiếu tá Trần Phong cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6,  đã phát hiện người lái xe BKS 29X1-079.81 vi phạm Luật Giao thông nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Khi cầm giấy phép lái xe do anh Nguyễn Văn Sơn (ở Xuân Trường, Nam Định) xuất trình, Thiếu tá Phong thấy có những điểm nghi vấn, anh liền chỉ đạo tổ công tác cung cấp thông tin về đơn vị để kiểm tra. Qua đối chiếu với dữ liệu của Bộ GTVT, xác định giấy phép lái xe này là giả mạo. Lái xe Sơn buộc phải khai nhận đã nhờ người khác "thi hộ" ở khu vực chợ Long Biên, với giá 700 nghìn đồng. Tổ công tác đã bàn giao đối tượng cho cơ quan chức năng giải quyết.

Có người sử dụng bằng lái giả hơn 10 năm sau mới bị phát hiện, đó là trường hợp lái xe Đinh Thanh Bình, ở huyện Ba Vì, Hà Nội. Hôm đó, Thiếu tá Phong cùng tổ công tác dừng xe của Bình vì lỗi vượt đèn đỏ. Kiểm tra giấy tờ, Bình đưa ra một giấy phép lái xe. Quan sát kỹ, các anh thấy có những dấu hiệu không bình thường nên tổ chức xác minh ngay. Kết quả xác định giấy tờ này là giả. Đến lúc này Bình mới khai nhận đã mua bằng lái đó từ năm… 2005, để sử dụng. Cũng đã nhiều lần bị Cảnh sát giao thông ở nhiều địa phương dừng xe kiểm tra giấy tờ, nhưng không ai phát hiện ra, bởi chúng được làm giả y như thật.

Trò chuyện về những việc đã làm được trong thời gian qua, Thiếu tá Phong rất khiêm tốn khi nói về những thành tích đã đạt được. Anh cho rằng: "Chúng tôi lao động tập thể, bởi vậy mà mọi chiến công hay thành tích công tác trước hết thuộc về sự nỗ lực, đồng cam cộng khổ của tất cả anh em. Cá nhân mình chỉ là một nhân tố trong đấy, góp sức cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Ngọc Tân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh