THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:59

Thanh Hóa: Cần sớm di dời đường điện đe dọa tính mạng người dân

 

Các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị ngành điện lực Thanh Hóa di dời đường điện "tử thần", nhưng vẫn không được giải quyết

 

Đường điện đã xuống cấp!

Đường điện 971 nằm ven đường QL47, đi qua các xã Quảng Tâm, Quảng Phú, Quảng Hưng tới phường Đông Hải (TP.Thanh Hóa). Theo quan sát của phóng viên, đường điện này với 3 dây điện trần, nhiều đoạn dây võng xuống sát với nóc hậu nhà của các hộ dân, không an toàn cho những người dân đang sinh sống tại đây Đã nhiều lần người dân sống gần đường điện này kiến nghị tới các cơ quan chức năng để di dời nhưng không có kết quả. Sáng ngày 25/4/2017, ông Nguyễn Đình Thắm trong lúc trông coi công trình xây dựng nhà đã bị đường điện này phóng giật dẫn đến tử vong.

 

Ông Nguyễn Đình Thắm bị tử vong từ đường điện 971 phóng điện giật khi đang xây nhà được cấp phép xây dựng

 

Trao đổi với PV Báo Dân Sinh, ông Hoàng Xuân Hưng, Giám đốc chi nhánh điện Quảng Xương (Đơn vị quản lý đường điện 971) thừa nhận: “Đường điện 971 được xây dựng cách đây khoảng 40 năm, đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước đây, đường điện chỉ đi qua cánh đồng, nay các địa phương cấp đất ở cho người dân ngay phía dưới là rất mất an toàn, vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Người dân đã nhiều lần đề nghị di chuyển đường điện ra khỏi khu dân cư. Chi nhánh điện Quảng Xương đã có báo cáo, lập phương án trình điện lực tỉnh. Cách đây 2 năm, dự án di dời đường điện được phê duyệt bằng nguồn vốn Jika, tuy nhiên vốn chậm và các thủ tục chưa hoàn thiện nên chưa triển khai được. Trong khi chờ đợi, chi nhánh điện Quảng Xương đã có thông báo, cảnh báo đường điện nguy hiểm tới các hộ dân, thôn, chính quyền địa phương ký nhận. Việc điện giật chết người tại thôn 8, xã Quảng Phú, TP.Thanh Hóa chúng tôi mới nắm được thông tin vụ việc, tôi cũng đã cho kiểm tra”.

 

Ông Hoàng Xuân Hưng - Giám đốc điện lực Quảng Xương thừa nhận đường điện 971 đã xuống câp vì xây dựng khoảng 40 năm

 

Cần sớm di dời đường điện

Theo phản ánh của các hộ dân sống gần đường dây điện 971, đã nhiều năm, người dân liên tục kêu cứu tới ngành điện lực Thanh Hóa; chính quyền địa phương, đề nghị di dời đường điện trần vắt ngang khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người, tuy nhiên phía chính quyền địa phương lại chưa thực sự quan tâm đến việc này.

Trả lời PV Báo Dân Sinh, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Phạm Văn Thành cho hay: “Từ ngày tôi về đây chưa thấy người dân nào kêu, phản ánh về đường điện xuống cấp, gây nguy hiểm. Tuần trước, xã có nhận được đơn của anh Nguyễn Đình Hoàng về việc tai nạn điện giật khiến ông Nguyễn Đình Thắm tử vong, chúng tôi đang giao cho công an xã vào cuộc xác minh, làm rõ”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Đình Hoàng là con trai của nạn nhân Nguyễn Đình Thắm bức xúc: “Gia đình tôi mua đất mặt bằng đô thị mới của UBND TP.Thanh Hóa cấp có sổ đỏ đàng hoàng. Khi tiến hành xây dựng, UBND TP.Thanh Hóa cấp phép xây 3 tầng, vậy mà khi xảy ra tai nạn điện giật khiến bố tôi chết, chính quyền xã Quảng Phú không hề đến động viên, chia sẻ mất mát với gia đình?”.

 

Không biết cán bộ địa chính xã Quảng Phú, UBND TP.Thanh Hóa có kiểm tra thực địa hay không mà vẫn cấp phép xây dựng khi đường điện nằm ngay trên mảnh đất gia đình ông Thắm

 

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016 gia đình ông Thắm có mua 1 mảnh đất tại thôn 8, xã Quảng Phú, TP.Thanh Hóa. Ngày 13/12/2016, ông Thắm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất CE 917537, tờ bản đồ số 1, diện tích 110 m2, loại đất ở nông thôn. Do có nhu cầu làm nhà ở, ông Thắm đã làm đơn xin cấp phép xây dựng gửi cơ quan chức năng. Ngày 3/3/2017, UBND TP.Thanh Hóa do Phó Chủ tịch UBND Lê Văn Tú cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn số 508 GPXD/UBND. Nội dung: Công trình nhà ở tư nhân, chiều cao xây dựng tầng 1: 4,2m; tầng 2: 3,6m; tầng 3: 3,3m. Khi khởi công công trình, gia đình đã thông báo tới chính quyền địa phương, thông báo cho cơ quan cấp phép xây dựng đến kiểm tra định vị công trình, xây móng và công trình ngầm, đảm bảo các quy định về xây dựng, môi trường.

 

Đau lòng trước cái chết của bố mình, anh Nguyễn Đình Hoàng đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng

 

Hiện dư luận đang đặt câu hỏi, rằng nếu mảnh đất nhà ông Thắm nằm trong khu vực mất an toàn đối với đường điện 971 thì tại sao UBND TP.Thanh Hóa lại vẫn cấp phép; liệu khi cấp phép xây dựng cho gia đình ông Thắm, cán bộ địa chính xã Quảng Phú và cán bộ UBND TP.Thanh Hóa có xuống kiểm tra thực tế hay không và ngành điện có thường xuyên kiểm tra? Để xảy ra cái chết của ông Hoàng Đình Thắm, cơ quan nào chịu trách nhiệm?

Cũng theo anh Nguyễn Đình Hoàng: “Khi xây dựng xong tầng 1 và đang xây dựng tầng 2 thì gia đình phát hiện đường dây điện 971 vắt ngang nhà, gia đình tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng về kiểm tra, làm rõ, có phương án di chuyển hoặc nâng cấp đường điện này. Tuy nhiên kiến nghị nhiều lần không được các cơ quan chức năng giải quyết. Sáng ngày 25/4/2017, bố tôi là Nguyễn Đình Thắm trong lúc trông coi công trình đã vướng vào đường điện này giật tử vong”.

Còn đại diện đơn vị cấp phép xây dựng ngôi nhà của ông Thắm là ông  Lê Văn Tú – Phó Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa cho hay: “Việc cấp phép xây dựng nhà ở mà vắt ngang đường đây điện là có vấn đề, sẽ cho anh em kiểm tra lại, sai thì sửa”.

Được biết, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bố mình (ông Nguyễn Đình Thắm-PV), anh Nguyễn Đình Hoàng đã có đơn đề nghị Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa thành lập đoàn kiểm tra, xác minh xử lý cán bộ cấp phép xây dựng sai quy định dẫn tới hậu quả là điện giật chết người. Bồi thường thiệt hại cho gia đình anh theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn đến tính mạng của những hộ dân đang sinh sống gần đường điện 971, không để tình trạng chết người đáng tiếc xảy ra, ngành điện lực Thanh Hóa cần sớm di chuyển, nâng cấp đường điện 971, để người dân yên tâm sinh sống. 

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh